Page 177 - 47-2
P. 177

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์วุุฒิิชััย์ มููลศิลป์์                                           167


                     ค้วามเห็นัที�ว่า สุโขทัยไม่มีทาส  นัอกจากของสมเด็็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศ

             วริยาลงกรณ์ ด็ังที�กล่าวในัต่อนัต่้นั ยังมีค้วามเห็นัที�สำาค้ัญอีก เชิ่นั สมเด็็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ

             กรมพระยาด็ำารงราชิานัุภาพ บิด็าวิชิาประวัต่ิศาสต่ร์และโบราณค้ด็ีไทย ในั “ลักษณะการปกค้รอง
             ประเทศสยามแต่่โบราณ” ระบุว่า “ในัสมัยสุโขทัยนัั�นั ค้นัไทยยังไม่ร้้จักประเพณีทาส” (วิชิัย
             เสวะมาต่ย์, ๒๕๑๐ : ๙)  หลวงวิจิต่รวาทการ อด็ีต่อธิบด็ีกรมศิลปากร ในั “ประวัต่ิศาสต่ร์เศรษฐกิจ

             ของไทย” กล่าวว่า “เรื�องทาสไม่ใชิ่เรื�องของไทย แต่่เป็นัเรื�องที�สมัยกรุงศรีอยุธยาเอามาจากขอม”

             (วิชิัย เสวะมาต่ย์, ๒๕๑๐ : ๑๐)
                     ค้วามเชิื�อด็ังกล่าวมีอิทธิพลต่่อวิชิัย เสวะมาต่ย์ ในัการเขียนัวิทยานัิพนัธ์มหาบัณฑิิต่ เรื�อง
             “การเลิกทาสในัรัชิสมัยพระบาทสมเด็็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอย้่หัว” ซื้ึ�งได็้รับการยกย่องเป็นัวิทยานัิพนัธ์

             ด็ีเด็่นั และได็้รับการพิมพ์เผู้ยแพร่โด็ยสำานัักวิจัย สถาบันับัณฑิิต่พัฒนับริหารศาสต่ร์ เมื�อ พ.ศ. ๒๕๑๐

                     อีกค้วามเชิื�อว่าสุโขทัยไม่มีทาสในัปัจจุบันั ขอกล่าวถึงด็้วยค้วามเค้ารพ ทุกท่านัให้ค้วามเมต่ต่า
             ต่่อผู้้้เขียนั เริ�มด็้วย ศาสต่ราจารย์ ด็ร.ประเสริฐ  ณ นัค้ร ราชิบัณฑิิต่ และอด็ีต่ประธานัค้ณะกรรมการ
             ชิำาระประวัต่ิศาสต่ร์ไทย ผู้้้เชิี�ยวชิาญจารึกและประวัต่ิศาสต่ร์สุโขทัย ให้ค้วามหมายค้ำาว่า ไพร่ฟ้้าข้าไท

             ว่า

                       “ไพร่ฟ้้าขี้าไท หมายถึง บัริวารขีองล้กเจ้าล้กขีุนั ไพร่ฟ้้าขี้าไทด้จะเป็นัคนั
                     ชั�นัตำ�ากว่าไพร่ฟ้้าหนั้าใสำซึ่ึ�งมีบัริวารได้  แต่ไพร่ฟ้้าขี้าไทเป็นับัริวาร หรือคำาว่า
                     ขี้าไทนัี� อาจเป็นัเพียงสำร้อยคำาก็ได้ ยากที�จะกล่าวได้ว่ามีการแบั่งชนัชั�นัไพร่ฟ้้า

                     เพราะไม่เคยพบัตำาราการแบั่งชนัชั�นั และความในันัี�ก็ไม่แจ่มแจ้งว่า ใครเป็นั

                     ผู้้้มีบัริวาร” (กรมศิลปากร, ๒๕๔๘ : ๓๙-๔๐)

                     ค้วามเห็นันัี�เป็นัผู้ลจากการสัมมนัาเรื�องศิลาจารึกพ่อขุนัรามค้ำาแหง โด็ยกรมศิลปากร เมื�อ

             พ.ศ. ๒๕๑๕ และ พ.ศ. ๒๕๑๖  มีผู้้้เชิี�ยวชิาญหลายสาขาร่วมการสัมมนัา ค้วามเห็นันัี�ถือได็้ว่ามี
             รายละเอียด็มากที�สุด็ที�ศาสต่ราจารย์ ด็ร.ประเสริฐ ณ นัค้ร  อด็ีต่นัายกราชิบัณฑิิต่ยสถานั อธิบาย
             ให้ค้วามหมาย มากกว่าค้ำาอธิบายของท่านัในัที�อื�นั เชิ่นั ประชุมจารึกภาคที� ๘ จารึกสำุโขีทัย ว่า “ไพร่ฟ้้า

             ข้าไท ประชิาชินั บริวาร หมายถึง บริวารของล้กเจ้าล้กขุนั เป็นัผู้้้สังกัด็ในักรมกองต่่าง ๆ มิใชิ่

             ข้าทาส” (กรมศิลปากร, ๒๕๔๘ : ๕๘๕) หรือในังานัของท่านัโด็ยต่รง ค้ือ การอธิบายศิลาจารึก
             สมัยสุโขทัย ในัฐานัะกิต่ต่ิเมธีประจำาสาขาวิชิาศิลปศาสต่ร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราชิ ที�ให้
             ค้วามหมายว่า “ประชิาชินัพลเมืองบริวาร” (ประเสริฐ  ณ นัค้ร, ๒๕๔๗ : ๘๑)
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182