Page 155 - 22-0320 ebook
P. 155

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                          147


                             ในเพื้ล้งระบำาศิรีว้ช้ัย ในช้่วงแรกในอัตราสำองช้ั�น ป็ระกอบด้วย ๖ ป็ระโยคั ม่ีการ

             ซ้ำำ�าหน่วยทำี�เล้็กทำี�สำุด โดยซ้ำำ�าไป็ม่าระหว่างโน้ต ๒ ตัวทำี�ห่างกันเป็็นระยะคั่่สำาม่ไม่เนอร์ในคัวาม่ยาว ๒–๓
             จังหวะ เป็็นหน่วยทำำานองป็ิดทำ้ายป็ระโยคัทำุกป็ระโยคั การยำ�าหน่วยทำำานองดังกล้่าวในร่ป็แบบของการซ้ำำ�า

             ทำี�ป็ล้ายป็ระโยคัเพื้ล้งเทำียบได้กับจุดพื้ักป็ระโยคัเพื้ล้ง (cadence) ของดนตรีสำากล้ หร้อเคัร้�องหม่าย
             วรรคัตอนทำี�แสำดงการจบป็ระโยคัในภาษัาเขียน เช้่น เคัร้�องหม่ายม่หัพื้ภาคั (full stop) แล้ะเคัร้�องหม่าย
             จุล้ภาคั (comma) โน้ต ๒ ตัวซ้ำึ�งป็ระกอบกันเป็็นคั่่สำาม่ไม่เนอร์อาจป็ระกอบด้วยโน้ต B กับโน้ต D

             (ระดับโทำน้ก) หร้อ โน้ต F–ช้าร์ป็ กับโน้ต A (ระดับโดม่้นันต์) ต่อม่าในช้่วงอัตราช้ั�นเดียวก็ยังม่ีป็รากฏ
             ของหน่วยทำำานองย่อยอย่่ป็ระป็รายแต่ไม่่แสำดงบทำบาทำช้ัดเจนเทำ่ากับในช้่วงอัตราสำองช้ั�น

                             ๓.๒.๒  การซ้ำำ�าประโย์ค ทำุกเพื้ล้งในเพื้ล้งระบำาชุ้ดโบราณคัดีม่ีการซ้ำำ�าป็ระโยคัเพื้ล้ง
             เพื้้�อผ่กให้เพื้ล้งรักษัาคัวาม่เป็็นอันหนึ�งอันเดียวกัน เช้่น
                             ในเพื้ล้งระบำาทำวารวดี นอกจากการซ้ำำ�าหน่วยทำำานองย่อยดังกล้่าวในหัวข้อ ๓.๑.๑

             ยังม่ีการซ้ำำ�าในม่้ต้ใหญ่ขึ�นคั้อการซ้ำำ�าป็ระโยคั กล้่าวคั้อ ป็ระโยคัทำี� ๖ (ห้องทำี� ๓๐–๓๓) เป็็นการบรรเล้งซ้ำำ�า
             ป็ระโยคัทำี� ๓ (ห้องทำี� ๑๗–๒๐) ซ้ำึ�งวางบทำบาทำให้เป็็นป็ระโยคัคัั�นระหว่าง ๒ ป็ระโยคัทำี�ม่ีล้ีล้าคัล้้ายคัล้ึงกัน

             หน่วยทำำานองโน้ตซ้ำำ�าดังกล้่าวเป็็นโน้ต B (โน้ตโทำน้ก) เว้นป็ระโยคัทำี� ๔ ทำี�หน่วยทำำานองโน้ตซ้ำำ�าเป็็นโน้ต
             F–ช้าร์ป็ (โน้ตโดม่้นันต์) คัวาม่สำัม่พื้ันธ์์โทำน้ก–โดม่้นันต์ (tonic–dominant relationship) หร้อ
             คัวาม่สำัม่พื้ันธ์์โน้ตตัวทำี� ๑ กับโน้ตตัวทำี� ๕ เป็็นไป็ตาม่คัวาม่น้ยม่ของหล้ักการดนตรีสำากล้ซ้ำึ�งเช้้�อม่โยงกับ

             เทำคัน้คัการซ้ำำ�าแล้ะสำังคัีตล้ักษัณ์ดังนี� intro/aab/aab/cc เป็็นทำี�น่าสำังเกตว่าการเล้้อกโน้ตดังกล้่าวด้วย
             คัวาม่สำัม่พื้ันธ์์โทำน้ก–โดม่้นันต์เป็็นหล้ักการดนตรีสำากล้เช้่นเดียวกับทำี�เก้ดขึ�นในเพื้ล้งระบำาศิรีว้ช้ัย

             แสำดงถึึงอ้ทำธ์้พื้ล้ของเสำียงดนตรีสำากล้ทำี�ม่ีต่อผ่้ป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง
                             ในเพื้ล้งระบำาล้พื้บุรี ช้่วงอัตราสำองช้ั�นป็ระกอบด้วย ๘ ป็ระโยคั ป็ระโยคัล้ะ ๔ ห้อง
             ม่ีการซ้ำำ�าป็ระโยคัเก้ดขึ�นดังนี� ป็ระโยคัทำี� ๔ (ห้องทำี� ๑๓–๑๖) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๓ (ห้องทำี� ๙–๑๒) แล้ะป็ระโยคัทำี� ๘

             (ห้องทำี� ๒๙–๓๒) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๖ (ห้องทำี� ๒๑–๒๔) สำำาหรับในช้่วงอัตราช้ั�นเดียวซ้ำึ�งป็ระกอบด้วย ๘
             ป็ระโยคัเช้่นกัน ม่ีการซ้ำำ�าป็ระโยคัดังนี� ป็ระโยคัทำี� ๒ (ห้องทำี� ๕–๘) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๑ (ห้องทำี� ๑–๔) ป็ระโยคัทำี� ๔

             (ห้องทำี� ๑๓–๑๖) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๓ (ห้องทำี� ๙–๑๒) ป็ระโยคัทำี� ๖ (ห้องทำี� ๒๑–๒๔) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๕
             (ห้องทำี� ๑๗–๒๐) ป็ระโยคัทำี� ๘ (ห้องทำี� ๒๙–๓๒) ซ้ำำ�าป็ระโยคัทำี� ๗ (ห้องทำี� ๒๕–๒๘) ดังโคัรงสำร้างต่อไป็นี�
             abcc/defe ซ้ำึ�งทำำาให้เก้ดโคัรงสำร้างทำางสำังคัีตล้ักษัณ์ในหัวข้อทำี� ๓.๑.๓

                             เพื้ล้งระบำาสำุโขทำัย ป็ระกอบด้วย ๒ ทำ่อน แต่ล้ะทำ่อนป็ระกอบด้วย ๔ ป็ระโยคั
             ป็ระโยคัล้ะ ๔ ห้อง ป็ระโยคัทำี� ๔ ของแต่ล้ะทำ่อนเหม่้อนกัน เป็็นการซ้ำำ�าเฉพื้าะป็ระโยคัจบของแต่ล้ะ

             ทำ่อน ดังโคัรงสำร้างต่อไป็นี� abcd/efgd
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160