Page 272 - 46-1
P. 272

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           264                              พััฒนาการของงานภููมิิสถาปััตยกรรมิในพัระเมิรุมิาศจากยุคต้นสมิัยรัตนโกสินทร์ฯ


           อยู่หัวบรมโกศจนถ่งงานการก่อสร้างพระเมรุมาศของพระบาทสมเดี็จพระบรมชนกาธีิเบศร

           มหาภููมิพลิอดีุลิยเดีชมหาราช บรมนาถบพิตร จากลิักษัณะของพระเมรุมาศที�ปรากฏพัฒนาการในการ

           สร้างสรรค้์งานแลิะออกแบบก่อสร้างที�เกี�ยวข้องกับงานภููมิสถาปัตยกรรมนั�น พิจารณาเฉพาะช่วง
           พัฒนาการของงานภููมิสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศในสมัยรัตนโกสินทร์นั�น จำาแนกลิักษัณะการ
           เปลิี�ยนแปลิงของจัดีการพื�นที�ในรูปแบบของงานภููมิสถาปัตยกรรมไดี้โดียมีเกณฑ์ในการพิจารณาจาก

           ประเดี็นหลิัก ๓ ประการ ไดี้แก่

                    ๑.  ลิักษัณะการวางผังบริเวณแลิะรูปแบบสถาปัตยกรรมพระเมรุมาศ
                    ๒.  ลิักษัณะการออกแบบตกแต่งพื�นที�แลิะปริมณฑลิ
                    ๓. ลิักษัณะการใช้วัสดีุในการก่อสร้างงานภููมิสถาปัตยกรรม

                    จากข้อพิจารณาทั�ง ๓ ประเดี็นข้างต้นนั�น สามารถแบ่งช่วงพัฒนาการของงานภููมิสถาปัตยกรรม

           ในงานพระเมรุมาศไดี้ ๔ ช่วงดีังนี�
                    ๑. รูปแบบที�ย่ดีถือตามประเพณีที�สืบเนื�องมาจากสมัยอยุธียา ไดี้แก่ พระเมรุมาศในสมัย
           รัชกาลิที� ๑ ถ่งพระเมรุมาศที�ก่อสร้างในสมัยรัชกาลิที�  ๕  ลิักษัณะงานภููมิสถาปัตยกรรมแลิะสถาปัตยกรรม

           ที�ปรากฏในช่วงนี� มีลิักษัณะที�เป็นการสืบทอดีมาจากสมัยอยุธียา มีรูปแบบของการวางผังที�มีพื�นที�

           ขนาดีกว้างใหญ่  อาค้ารพระเมรุขนาดีใหญ่สร้างค้รอบพระเมรุมาศที�ตั�งอยู่ภูายในซึ่่�งเป็นประธีานก่�งกลิาง
           ของมณฑลิพิธีี โดียเป็นการสื�อค้วามหมายถ่งแผนภููมิจักรวาลิอันมีเขาพระสุเมรุเป็นศูนย์กลิาง บนพื�นที�
           ที�เป็นสนามที�ราบเรียบลิ้อมรอบดี้วยฉัตร ธีง แลิะรั�วราชวัติ ที�เขียนจิตรกรรมเรื�องรามเกียรติ� แลิะมีการ

           สร้างอาค้ารที�ลิ้อมรอบพระเมรุที�เรียกว่า “สามซึ่่าง” มีลิักษัณะของอาค้ารเค้รื�องยอดีทรงปรางค้์สร้าง

           อยู่ในตำาแหน่งประจำาทั�ง ๘ ทิศ ไดี้แก่ มุมทั�ง ๔ มุม แลิะตำาแหน่งก่�งกลิางของทั�ง ๔ ดี้าน ซึ่่�งเป็นประตู
           ทางเข้าสู่มณฑลิพิธีี โดียมีทวารบาลิประจำาทุกประตูแลิะมีอาค้ารโรงรูปสัตว์ตั�งรายรอบลิ้อมสามซึ่่าง
           สำาหรับพื�นที�รอบนอกเป็นพื�นที�สำาหรับการมหรสพ ไดี้แก่ การตั�ง “ระธีา” สำาหรับจุดีดีอกไม้ไฟในการ

           สมโภูช “โรงมหรสพ” ประเภูทต่าง ๆ “ต้นกัลิปพฤกษั์” สำาหรับการอวยทาน นอกจากนี�ยังมีการสร้าง

           โรงเลิี�ยง โรงสุรา นำ�าดีื�ม เป็นต้น สำาหรับลิักษัณะการออกแบบตกแต่งนั�นเป็นรูปแบบศิลิปะแบบไทย
           ประเพณีที�สืบทอดีมาแต่อดีีตที�มีองค้์ประกอบแลิะค้วามหมายสื�อถ่งค้วามเป็นเขาพระสุเมรุหรือ
           สวรรค้์ที�ปรากฏอยู่ในบริเวณปริมณฑลิที�อยู่ภูายนอกอาค้าร ซึ่่�งมีค้วามสัมพันธี์กับการวางผังอาค้าร

           แลิะตกแต่งภูายในอาค้าร ทั�งลิักษัณะขององค้์ประกอบที�เป็นสิ�งประดีับแลิะต้นไม้ พระเมรุมาศนั�นเป็น

           ประเภูทสถาปัตยกรรมกำามะลิอหรือสถาปัตยกรรมชั�วค้ราว  ดีังนั�น วัสดีุที�นำามาก่อสร้างนั�นจ่งเป็นวัสดีุ
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277