Page 27 - 46-1
P. 27

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              19


             ต่รวจสัอิบก่อินเผูยแพร่การเผูยแพร่ข้้อิมีูลัจากห้อิงพิจารณาคดีีข้อิงศาลั  การที�พ่อิแมี่ข้ัดีข้วางการคบหา

             กับเพศต่รงกันข้้ามี [ที�เรียกในจิต่วิทยาสัังคมีว่า “ผูลัโรมีีโอิ-จูเลัียต่” (the Romeo-Juliet effect)]

             สั่งผูลัให้คู่รักยิ�งมีีความีรักกันมีากข้ึ�นกว่ากรณีที�พ่อิแมี่ไมี่ไดี้ข้ัดีข้วางการคบหากัน ทั�งนี�ยังเพิ�มีความีจริง
             ในสัังคมีไทยไดี้อิีกว่าหากเพลังใดีถุูกห้ามีเผูยแพร่ทางวิทยุ โทรทัศน์ จะทำาให้เทปเพลัง ซีดีี หรือิดีีวีดีี
             ที�มีีเพลังนั�นดี้วยจะมีียอิดีข้ายสัูงกว่าเพลังที�คลั้ายกัน แต่่ไมี่มีีการห้ามีเผูยแพร่

                     ในภาคปฏิิบัต่ิ เราสัามีารถุพบเห็นนักการต่ลัาดีใช้หลัักการการมีีน้อิยในการโฆษณาสัินค้า

             ผู่านโทรทัศน์ วิทยุ หนังสัือิพิมีพ์ อิินเทอิร์เน็ต่ เฟซบุ๊ก ไลัน์ อิินสัต่าแกรมี ทวิต่เต่อิร์ เป็นต่้น วันลัะ
             หลัายครั�ง เช่น “สัินค้า...มีีเพียง ๑๐๐ ชิ�น ใครมีาก่อินไดี้ก่อิน หมีดีแลั้วหมีดีเลัย” “ท่านสัามีารถุ
             โทรมีาสัั�งสัินค้า...ไดี้ภายใน ๓๐ นาทีหลัังโฆษณานี�เท่านั�น” “นาฬิิการุ่นนี�เป็นลัิมีิเต่็ดี เอิดีิชัน (limited

             edition) ทำาข้ึ�นมีาเพียง ๒๐๐ เรือิน หมีดีแลั้วหมีดีเลัย ไมี่มีีทำาใหมี่อิีกแลั้ว” หรือิ “เสัื�อิเหลั่านี�ต่ัดี

             แต่่ลัะต่ัว ไมี่เหมีือินกัน ดีังนั�น ท่านที�ซื�อิไปจึงมีีเสัื�อิที�ซื�อิเพียงต่ัวเดีียวในโลักนี�” แลัะการจำากัดี
             จำานวนซื�อิ แลักหรือิเช่า เช่น “ดีวงต่ราไปรษณียากรนี�พิมีพ์จำากัดีเพียง ๑,๐๐๐ ดีวง ให้ซื�อิไดี้คนลัะ
             ไมี่เกิน ๒ ดีวง” “เหรียญรุ่นนี�จำากัดีให้แลักไดี้คนลัะ ๑ เหรียญ” “พระรุ่นนี�สัร้างเพียง ๕๐๐ เหรียญ

             ให้เช่าไดี้คนลัะไมี่เกิน ๒ เหรียญ”

                     โดียรวมีในบทความีนี� ผูู้นิพนธิ์ไดี้นำาเสันอิหลัักการ ๖ ดี้านที�ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993;
             2001b; 2009) ไดี้รวบรวมีไว้ จะเห็นไดี้ว่ามีีหลัายเทคนิคที�ชาลัดีีนีไดี้คิดีค้นเอิง เนื�อิงจากชาลัดีีนีไดี้ทำา
             วิจัยเรื�อิงอิิทธิิพลัทางสัังคมีไว้มีาก ชาลัดีีนีเป็นที�ยอิมีรับในแวดีวงวิชาการจนไดี้รับรางวัลัต่่าง ๆ มีากมีาย

             (Cialdini, 2020) แลัะการเป็นที�ปรึกษาแลัะเผูยแพร่ความีรู้เรื�อิงอิิทธิิพลัทางสัังคมีให้หน่วยงานต่่าง ๆ

             จำานวนมีากทั�งภาคเอิกชนแลัะภาครัฐ มีีการเผูยแพร่วีดีิโอิคลัิปต่่าง ๆ มีากมีายในยูทูป ทั�งนี�วัต่ถุุประสังค์
             หลัักข้อิงการนำาเสันอิบทความีนี�ก็เพื�อิให้ผูู้อิ่านเข้้าใจในหลัักการทั�ง ๖ ดี้าน แลัะรู้เท่าทันเมีื�อิต่้อิง
             ประสับกับการใช้หลัักการเหลั่านี�ในชีวิต่ประจำาวัน



             เอกสัารอ้างอิง
             ธิีระพร อิุวรรณโณ. (๒๕๖๐). จิิตวิิทยาสัังคมี : ควิามีหมีาย ขอบิข�าย และงานีวิิจิัยเรื�องการหนีุนี

                     จิากสัังคมีและการอ้้งานีในีกลุ�มี. บทความีนำาเสันอิต่่อิที�ประชุมีสัำานักธิรรมีศาสัต่ร์แลัะ
                     การเมีือิง ราชบัณฑิิต่ยสัภา ในวันพุธิที� ๑๗ พฤษภาคมี พ.ศ. ๒๕๖๐. [อิอินไลัน์]. จาก http://

                     www.royin.go. th/?p=17713 [๑๗ สัิงหาคมี ๒๕๖๓].
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32