Page 213 - 45-3
P. 213

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                           205


                 ของโหมดิเพลงโบุสำถ้์ (church mode) เช่่นี โหมดิดิอเรียนี (dorian mode) โหมดิเอโอเลียนี

                 (aeolian mode) แทรกเข้�ม�บุ้�ง แต่เป็นีก�รแทรกเสำียงอย่�งกลมกล่นีดิ้วยก�รปรับุโนี้ตบุ�งตัว
                 เพียงครึ�งเสำียง

                          ในีวงก�รดินีตรีไทยและวงก�รดินีตรีช่�ติพันีธุ์วิทย� (ethnomusicology) มักกล่�ว
                 เป็นีหลักก�รว่� บุันีไดิเสำียงที�ใช่้ในีดินีตรีไทยค่อ บุันีไดิเสำียงเพนีทะทอนีิก (pentatonic scale)

                 ซึ่ึ�งประกอบุดิ้วยโนี้ต ๕ ตัวต�มโครงสำร้�งเฉพ�ะ แต่ในีคว�มเป็นีจุริงเพลงไทยสำ�ม�รถ้ใช่้โนี้ตครบุ
                 ทั�ง ๗ ตัวไดิ้ดิังปร�กฏิในีบุทเพลงจุำ�นีวนีม�ก เพลงไทยสำำ�เนีียงล�วใช่้โนี้ต ๕ ตัวในีบุันีไดิเสำียง

                 เพนีทะทอนีิกในีก�รสำร้�งทำ�นีอง อย่�งไรก็ต�ม แม้ว่�ในีกรณ์ีที�ทำ�นีองประกอบุดิ้วยโนี้ตเพียง ๕ ตัว
                 แต่ในีก�รว�งเสำียงประสำ�นีจุะใช่้โนี้ตครบุ ๗ ตัวเสำมอ โดิยโนี้ตอีก ๒ ตัวที�เพิ�มเข้�ม�จุะเป็นีสำม�ช่ิก

                 ของคอร์ดิที�ใช่้ประสำ�นีทำ�นีอง ก�รกำ�หนีดิกุญแจุเสำียงหลักของแต่ละเพลงจุึงต้องคำ�นีึงถ้ึงก�รใช่้
                 โนี้ตประสำ�นีให้ไดิ้ครบุทุกตัวในีบุันีไดิเสำียง ไม่ใช่่จุะพิจุ�รณ์�เฉพ�ะตัวโนี้ตที�ปร�กฏิในีทำ�นีองเท่�นีั�นี

                 จุึงพบุว่�โนี้ตหลักต�มวิธีคิดิของดินีตรีไทยกับุโนี้ตหลักหร่อโนี้ตทอนีิกต�มวิธีคิดิของดินีตรีตะวันีตก
                 ในีบุ�งเพลงจุะไม่เหม่อนีกันีอันีเนี่�องม�จุ�กวิธีคิดิเพ่�อใช่้ในีก�รสำ่�อสำ�รของชุ่ดิเสำียงในีทำ�นีองกับุชุ่ดิเสำียง

                 ในีเสำียงประสำ�นีนีั�นีเอง
                          แม้ว่�เพลงไทยจุะมีทำ�นีองเป็นีหลักและไม่มีเสำียงประสำ�นีในีคว�มหม�ยแบุบุดินีตรีตะวันีตก

                 อีกทั�งในีก�รแต่งเพลงไทย  ไม่ไดิ้คำ�นีึงถ้ึงเสำียงประสำ�นีหร่อก�รดิำ�เนีินีคอร์ดิใดิ ๆ  แต่เพลงไทยทุกเพลง
                 สำ�ม�รถ้ว�งเสำียงประสำ�นีแบุบุตะวันีตกไดิ้โดิยใช่้ระบุบุอิงกุญแจุเสำียง (tonality) ซึ่ึ�งมีก�รกำ�หนีดิ

                 กุญแจุเสำียงและเล่อกใช่้คอร์ดิไดิ้ต�มหลักก�รของก�รดิำ�เนีินีคอร์ดิต�มแบุบุแผนีดินีตรีตะวันีตก
                 ทุกประก�ร

                          แม้ว่�ผ่้ประพันีธ์จุะไม่ไดิ้คำ�นีึงถ้ึงเสำียงประสำ�นี แต่เม่�อนีำ�หลักก�รเสำียงประสำ�นีตะวันีตกม�
                 ประยุกต์ใช่้ก็สำ�ม�รถ้ว�งคอร์ดิไดิ้อย่�งเหม�ะสำม  ฟั่งร่�นีห่  สำ�ม�รถ้ใสำ่คอร์ดิทั�งคอร์ดิไดิอ�โทนีิกที�อย่่ในี

                 กุญแจุเสำียงหลัก และคอร์ดิโครม�ติกที�อย่่นีอกกุญแจุเสำียงหลักไดิ้อย่�งไม่มีป่ญห� สำ�ม�รถ้วิเคร�ะห์
                 เสำียงประสำ�นีและอธิบุ�ยเช่ิงทฤษฎีีไดิ้ทั�งหมดิอย่�งมีเหตุมีผล


                 เปีรีียบเทียบเพลงสำำ�เนีียงภ�ษ�
                          ห�กมองจุ�กมุมของนีักประพันีธ์เพลงที�ประพันีธ์เพลงสำำ�เนีียงภ�ษ� ขอยกตัวอย่�งเพลง

                 ที�ประพันีธ์โดิยคร่ดินีตรีไทยแห่งกรุงรัตนีโกสำินีทร์คนีเดิียวกันีแต่ต่�งสำำ�เนีียง เช่่นี หลวงประดิิษฐ
                 ไพเร�ะ (ศิร ศิิลปบุรรเลง) (พ.ศิ. ๒๔๒๔-๒๔๙๗) แต่งปฐมดิุสำิตและช่มแสำงทองโดิยไม่ระบุุสำำ�เนีียง









                                                                                                  19/1/2565 BE   08:54
       _21-0851(198-208)10.indd   205                                                             19/1/2565 BE   08:54
       _21-0851(198-208)10.indd   205
   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218