Page 248 - 45 2
P. 248
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
238 วิิจััยการแสดง : สร้างสรรค์์งานวิิจััยในสาขาศิิลปะการแสดงไทยร่วิมสมัย
ผลงานี้การุแสด้งท้�สรุ�างสรุรุค์ข้่�นี้ใหม�จ่งม้ลักษณะเป็็นี้งานี้ล้กผสมข้องการุทด้ลองสรุ�างสรุรุค์งานี้
รุ�วมกันี้ข้องศิลป็ินี้ตั้�างภู้มิรุ้� คำาถามวิจัยในี้โครุงการุวิจัยการุแสด้งก็ค่อ
การุทำางานี้แบบ “ข้�ามศาสตั้รุ์” จะทำาให�ศิลป็ินี้/นี้ักวิจัยในี้สาข้าศิลป็ะการุแสด้ง
สรุ�าง “การุแสด้งไทยรุ�วมสมัย” ได้�หรุ่อไม�? และผลงานี้การุแสด้งท้�เกิด้ข้่�นี้ใหม�
จะม้ลักษณะอย�างไรุ? ศิลป็ินี้/นี้ักวิจัยตั้�องใช�กรุะบวนี้การุอย�างไรุ จ่งจะสรุ�างสรุรุค์
งานี้ไทยรุ�วมสมัยสัมฤทธ์ิผล?
ผ้�นี้ิพนี้ธ์์ข้อแนี้ะนี้ำาโครุงการุวิจัยย�อย ในี้โครุงการุวิจัยการุแสด้ง ด้ังนี้้�
๒
๑. ปู�นางสางหลวิง ละค์รฟ้้อนร่วิมสมัย
ผ้�วิจัยหลัก : ศรุัณ สุวรุรุณโชตั้ิ ครุ้ภู้มิป็ัญ่ญ่าจากโฮงเฮ้ยนี้ส่บสานี้ภู้มิป็ัญ่ญ่า จังหวัด้
เช้ยงใหม�
ผ้�วิจัยรุ�วม : พรุรุัตั้นี้์ ด้ำารุุง (จุฬาลงกรุณ์มหาวิทยาลัย)
ปู�น�งสำ�งหลวิง สรุ�างบทจากตั้ำานี้านี้ผ้บรุรุพบุรุุษไทยเข้ินี้ นี้ำาการุฟ้้อนี้เจิงและฟ้้อนี้
ล�านี้นี้ามาป็รุับใช�ในี้การุแสด้งละครุเวท้แบบตั้ะวันี้ตั้ก ซึ่่�งม้โครุงเรุ่�อง องค์ป็รุะกอบศิลป็์ แสด้งรุ�วมกับ
วงด้นี้ตั้รุ้ล�านี้นี้าใหม� การุแสด้งละครุฟ้้อนี้เรุ่�องนี้้�ทำาให�เกิด้ความตั้่�นี้ตั้ัวในี้หม้�ผ้�รุ�วมแสด้งท้�เป็็นี้ศิลป็ินี้
ล�านี้นี้า นี้ักเรุ้ยนี้ฟ้้อนี้รุำาหลายรุุ�นี้ และเครุ่อข้�ายนี้ักด้นี้ตั้รุ้ และช�างฟ้้อนี้เยาวชนี้ล�านี้นี้าท้�รุ�วมแสด้ง
สรุ�างความป็รุะทับใจและป็ลุกกรุะแสความสนี้ใจในี้ศิลป็ะล�านี้นี้าท้�แตั้กตั้�างกับท้�ผ้�ชมรุับรุ้� ทั�งในี้เวท้
การุแสด้ง เวท้วิชาการุในี้กรุุงเทพมหานี้ครุ และในี้ส่�อสังคมออนี้ไลนี้์ การุสรุ�างสรุรุค์ผลงานี้วิจัย
การุแสด้ง สรุ�างการุรุับรุ้�เรุ่�องฟ้้อนี้เจิงในี้พ่�นี้ท้�ข้องการุละครุเวท้รุ�วมสมัยแก�เยาวชนี้และคนี้รุุ�นี้ใหม�
ในี้วงกว�าง
๒ ข้�อม้ลรุายละเอ้ยด้รุวบรุวมจากหนี้ังส่อ ข้ามศิาสตร์–ข้ามเวิลา : วิิจััยการแสดงในัวิิถีีนัิเวิศิวิัฒนัธรรม และหนี้ังส่อปรากฏการณ์การแสดง
และส้จิบัตั้รุ รุายงานี้ผลงานี้วิจัยในี้ พ.ศ. ๒๕๖๑