Page 241 - 45 2
P. 241
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ 231
เผู้ยแพร�ทางส่�อออนไลน์ โด้ยได้้กำาหันด้ความถึี�ของการเผู้ยแพร�ผู้ลงานชิ�นใหัม�ว�าต้องไม�ทิ�งระยะนาน
เกินไป็
การทำางานส่บสานด้นตรีในลักษ์ณ์ะที�เกิด้ข่�นที�พระราชวังพญาไทในรัชสมัยพระบาทสมเด้็จ
พระมงกุฎเกล้าเจ้าอย่�หััวยังเป็็นแรงบันด้าลใจสำาคัญของสำานักเด้ี�ยวเป็ียโนเพลงไทย ด้้วยป็ระสบการณ์์
การทำางานจ่งเกิด้ศัาสตร์การเรียบเรียงเพลงไทยสำาหัรับเคร่�องด้นตรีสากล ด้ังบันท่กองค์ความร่้ไว้แล้ว
ในตำาราเร่�อง สำดัับัทิิพย์ดัุริยางค์์ : ศิาสำตร์การเรียบัเรียงเพลงไทิยสำำาหรับัเปียโนั เสียงของเพลงไทย
ที�นำาเสนอด้้วยเคร่�องด้นตรีสากลและเสียงป็ระสานตะวันตก เป็็นวิธีหัน่�งที�สำาคัญในการนำาเสนอใหั้คน
รุ�นใหัม�ได้้สัมผู้ัสความงด้งามของท�วงทำานองเพลงไทยและเสียงของเคร่�องด้นตรีไทย อีกทั�งได้้ทำาความ
คุ้นเคยกับบทเพลงอันเป็็นสมบัติของชาติที�ส่บทอด้มาช้านานใหั้ยังคงอย่�ตลอด้ไป็
เอกสาร์อ้างอิง
ณ์ัชชา พันธุ์เจริญ. (๒๕๕๕). บรรณ์าธิการ. วร์ร์ณักร์ร์มเปัียโนแห�งกร์์งสยาม. กรุงเทพมหัานคร :
เกศักะรัต.
. (๒๕๕๗). เรียบเรียง. สดับเสียงเร์ียงร์้อย. กรุงเทพมหัานคร : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๗). สดับเสียงเร์ียงร์้อย. โน้ตเป็ียโนเพลงไทย เล�ม ๑. กรุงเทพฯ : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๘). การ์เขียนเสียงปัร์ะสานสี�แนว. พิมพ์ครั�งที� ๕. กรุงเทพฯ : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๘). การ์แต�งทำานองสอดปัร์ะสาน. พิมพ์ครั�งที� ๕. กรุงเทพฯ : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๘). เรียบเรียง. สดับถ้้อยเพลงไทย. กรุงเทพมหัานคร : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๘). สดับเสียงเร์ียงร์้อย. โน้ตเป็ียโนเพลงไทย เล�ม ๒. กรุงเทพฯ : เกศักะรัต.
. (๒๕๕๘). สด้ับเสียงเรียงร้อย : ด้นตรีสร้างสรรค์เชิงวิชาการ. วาร์สาร์มน์ษยศาสตร์์และ
สังคมศาสตร์์ มหาวิทยาลัยร์าชภัฏส์ร์าษฎร์์ธุ์านี ๗(๑). (มกราคม-เมษ์ายน ๒๕๕๘).
. (๒๕๕๙). สดับทิพย์ด์ร์ิยางค์ : ศาสตร์์การ์เร์ียบเร์ียงเพลงไทยสำาหร์ับเปัียโน. สำานักงาน
กองท์นสนับสน์นการ์วิจัย. กรุงเทพฯ : ธนาเพรส.
. (๒๕๖๐). เรียบเรียง. สดับทิพย์ธุ์ร์ณัินทร์์. กรุงเทพมหัานคร : เกศักะรัต.