Page 88 - lifelong education
P. 88
existential intelligence
วิเคัราะห์ที่ั�งป็ระเด็นที่ี�ละเอีย่ดอ่อนและแนวคัิดที่ี�กว�างใหญ่่จันเกินกว่าจัะเห็น
ได�ด�วย่ตาเป็ล่า สำามารถรับม่อกับคัำาถามเชีิงป็รัชีญ่าที่ี�ลึกซึ่ึ�ง และมักแสำวงหา
คัวามหมาย่ในทีุ่กแง่มุมของชีีวิต
องคั์ป็ระกอบของเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านการคังอย่้่ของชีีวิต แบ่งเป็็น ๔ ด�าน
ได�แก่ ๑) การตระหนักร้�ในตนเอง คั่อ การเข�าใจัตนเองอย่่างลึกซึ่ึ�งที่ั�งจัุดแข็ง
จัุดอ่อน อารมณ์์ และแรงจั้งใจั ๒) ป็ระสำบการณ์์ที่างจัิตวิญ่ญ่าณ์ คั่อ การ
เชี่�อมโย่งกับสำิ�งที่ี�ย่ิ�งใหญ่่กว่าตนเอง เชี่น ธรรมชีาติ จัักรวาล หร่อคัวามเชี่�อ
สำ่วนบุคัคัลเพื่่�อพื่ัฒนาจัิตใจัให�เข�มแข็ง มีสำมาธิ และมุ่งมั�น ๓) คัวามอดที่น
คั่อ คัวามสำามารถในการรอคัอย่ คัวบคัุมอารมณ์์ และย่่นหย่ัดในสำถานการณ์์
ที่ี�ย่ากลำาบาก และ ๔) การให�อภัย่ คั่อ คัวามสำามารถในการป็ล่อย่วางคัวาม
ขุ่นเคั่อง โกรธแคั�น ที่ั�งต่อตนเองและผู้้�อ่�น รักษาสำภาพื่จัิตใจัที่ี�ดีโดย่ไม่ย่ึดติด
กับคัวามขัดแย่�งในอดีต การพื่ัฒนาองคั์ป็ระกอบเหล่านี�จัะชี่วย่ให�สำามารถ
รับม่อกับคัวามที่�าที่าย่ต่าง ๆ ในชีีวิตได�อย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่มากขึ�น
การพื่ัฒนาเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านการคังอย่้่ของชีีวิตเป็็นกระบวนการที่ี�
สำามารถเกิดขึ�นได�ตลอดชี่วงชีีวิตของมนุษย่์ โดย่มีวิธีการและเคัร่�องม่อที่ี�
เหมาะสำมแตกต่างกันไป็ตามแต่ละชี่วงวัย่ กล่าวคั่อ เดิ็กก่อนวัยเรียน แม�จัะ
ย่ังไม่สำามารถเข�าใจัคัำาถามเชีิงป็รัชีญ่าที่ี�ซึ่ับซึ่�อน แต่ผู้้�ใหญ่่สำามารถ
วางรากฐานได� ผู้่านการเล่านิที่านและการตั�งคัำาถามที่ี�กระตุ�นคัวามคัิด
การตอบคัำาถามของเด็กอย่่างตรงไป็ตรงมา และการเน�นย่ำ�าถึงคัวามสำำาคััญ่
ของการใชี�ชีีวิตอย่่างมีคัุณ์คั่าและการสำร�างคัวามที่รงจัำาที่ี�ดีร่วมกัน ล�วนเป็็น
วิธีที่ี�ชี่วย่ป็ล้กฝ่ังเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าในด�านนี� ในเดิ็กวัยเรียน การใชี�สำ่�อบันเที่ิง
เชี่น เกมคัอมพื่ิวเตอร์ สำามารถเป็็นเคัร่�องม่อที่ี�มีป็ระสำิที่ธิภาพื่ในการพื่ัฒนา
เชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านนี�ได� สำ่วนบุคัคัลในวัยผู้้�ใหญ่่ การชีมภาพื่ย่นตร์ที่ี�มีเน่�อหา
เกี�ย่วกับป็รัชีญ่า จัิตวิญ่ญ่าณ์ คัุณ์ธรรม หร่อชีีวิตมนุษย่์ เป็็นวิธีที่ี�เหมาะสำม
ในการสำ่งเสำริมเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านนี� เน่�องจัากสำอดคัล�องกับป็ระสำบการณ์์ชีีวิต
70
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 70 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 70

