Page 120 - lifelong education
P. 120

information and communication technology literacy



                  แลกเป็ลี�ย่น เร่�องที่ี�เห็นเป็็นป็ระโย่ชีน์ ผู้่านเคัร่อข่าย่เที่คัโนโลย่ีสำารสำนเที่ศึ
                  กับบุคัคัล หน่วย่งาน องคั์การ สำถานที่ี�ต่าง ๆ ได�อย่่างร้�เที่่าที่ัน

                    เที่คัโนโลย่ีโดย่ที่ั�วไป็ แต่เดิมเป็็นระบบแอนะล็อก (analog) คั่อ
                  แสำดงผู้ลมีคั่าเป็ลี�ย่นไป็ตามคัุณ์สำมบัติที่างกาย่ภาพื่ที่ี�เป็ลี�ย่นไป็อย่่างต่อเน่�อง

                  ต่อมาพื่ัฒนาเป็็นระบบดิจัิที่ัล (digital) แสำดงคั่าเป็็นตัวเลขแต่ละคัรั�งเพื่ีย่ง
                  คั่าเดีย่ว เชี่น เที่อร์โมมิเตอร์แอนะล็อก มีระดับป็รอที่ที่ี�แสำดงผู้ลเป็็นระดับ
                  คั่อย่ ๆ ขึ�นและลง ตามสำภาพื่ภ้มิอากาศึ กับเที่อร์โมมิเตอร์ดิจัิที่ัล ที่ี�แสำดง

                  ผู้ลเป็็นตัวเลขมากหร่อน�อย่ แต่ละคัรั�งเพื่ีย่งคั่าเดีย่ว
                    ในยุ่คัดิจัิที่ัล (digital age) ที่ี�ระบบโที่รคัมนาคัม อุป็กรณ์์เที่คัโนโลย่ี อาที่ิ

                  คัอมพื่ิวเตอร์ สำมาร์ตโฟน สำามารถที่ำาให�ข�อม้ลสำารสำนเที่ศึทีุ่กอย่่าง
                  เชี่�อมโย่งกันได�เก่อบทีุ่กที่ี�ในโลก การเรีย่นร้�ของแต่ละบุคัคัลเพื่่�อร้�จัักใชี�
                  ป็ระโย่ชีน์จัากคัอมพื่ิวเตอร์ และเพื่่�อสำ่�อสำารแลกเป็ลี�ย่นข�อม้ลสำารสำนเที่ศึกัน

                  เป็็นเร่�องสำำาคััญ่มากเร่�องหนึ�ง เที่คัโนโลย่ีนี�ก่อให�เกิดป็ระโย่ชีน์อย่่างมากใน
                  ชีีวิตป็ระจัำาวัน เชี่น การรับข่าวสำารจัากวิที่ยุ่ โที่รที่ัศึน์ หร่อจัากหนังสำ่อพื่ิมพื่์

                  ผู้่านเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ต การโอนเงินผู้่านแอป็พื่ลิเคัชีัน การติดต่อราชีการ
                  หร่อการเสำีย่ภาษีโดย่ไม่ต�องไป็ย่ังสำถานที่ี�ราชีการ การที่ำางานหร่อที่ำาธุรกิจั
                  โดย่ใชี�คัอมพื่ิวเตอร์ชี่วย่ผู้่านระบบอินเที่อร์เน็ต การชีมภาพื่ย่นตร์ที่างโที่รที่ัศึน์

                  ผู้่านระบบเล่อกตามคัวามต�องการ การฟังพื่ระเที่ศึน์หร่อพื่ระสำวดมนต์จัาก
                  ย่้ที่้บ (YouTube) การเรีย่นที่างอิเล็กที่รอนิกสำ์ (electronic learning)

                  หร่ออีเลิร์นนิง (elearning; e-learning)
                    ในเร่�องเที่คัโนโลย่ี สำามารถจัำาแนกบุคัคัลของทีุ่กป็ระเที่ศึได�เป็็น
                  ๓ กลุ่ม คั่อ ๑) กลุ่มเด็กที่ี�เกิดในยุ่คัดิจัิที่ัล (digital natives) ที่ี�คัุ�นเคัย่กับ

                  คัอมพื่ิวเตอร์ สำมาร์ตโฟน แที่็บเล็ต โน�ตบุ�ก ๒) กลุ่มคัร้อาจัารย่์หร่อบุคัคัล
                  ที่ี�เกิดก่อนการใชี�ดิจัิที่ัล (digital immigrants) ที่ี�สำ่วนหนึ�งสำามารถหาคัวามร้�

                  ฝ่ึกฝ่นให�ร้�จัักใชี�อุป็กรณ์์ดังกล่าวพื่อได� และ ๓) กลุ่มผู้้�ใหญ่่อายุ่มากหร่อผู้้�ที่ี�
                  อย่้่ห่างไกลที่ี�ไม่คั่อย่ร้�เร่�องเที่คัโนโลย่ี (digital aliens) ซึ่ึ�งคัวรได�รับโอกาสำ



             102


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   102                                      14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   102
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125