Page 109 - lifelong education
P. 109
happiness
นามธรรม คั่อ มีคัุณ์ธรรม คัวามดีงาม การมีคัวามสำุขที่ี�เกิดจัากคัวามมั�นใจั
ในคัุณ์คั่าของชีีวิต การได�บำาเพื่็ญ่ป็ระโย่ชีน์ชี่วย่เหล่อเก่�อก้ลต่อเพื่่�อนมนุษย่์
การมีศึรัที่ธาในสำิ�งที่ี�ดีงาม และการมีป็ัญ่ญ่าที่ี�ที่ำาให�ร้�จัักป็ฏิิบัติต่อสำิ�งต่าง ๆ
ได�อย่่างถ้กต�องและแก�ไขป็ัญ่หาที่ี�เกิดขึ�นได�อันจัะสำ่งผู้ลให�ชีีวิตอย่้่ด�วย่ดี และ
ระดับที่ี� ๓ เป็็นนามธรรมขั�นโลกุตตระ ที่ี�อย่้่เหน่อกระแสำการไหลเวีย่นของ
โลกธรรม คั่อคัวามเป็็นผู้้�มีจัิตใจัเป็็นอิสำระด�วย่คัวามร้�เที่่าที่ันต่อสำิ�งที่ั�งหลาย่
ร้�โลกและชีีวิตด�วย่คัวามเป็็นจัริง ไม่หวั�นไหวต่อคัวามเป็็นไป็ในโลกธรรม
วางใจัและป็ฏิิบัติได�ถ้กต�องตามเหตุป็ัจัจััย่ ป็ล่อย่ให�สำรรพื่สำิ�งที่ั�งหลาย่เป็็นไป็
ตามกฎีธรรมชีาติ
ในที่างจัิตวิที่ย่า ที่าล เบน-ชีาฮึาร์ (Tal Ben-Shahar) ได�นิย่าม คัวามสำุข
ว่าหมาย่ถึง “ป็ระสำบการณ์์ในภาพื่รวมของคัวามพื่ึงพื่อใจัและคัวามหมาย่”
กล่าวคั่อ คันที่ี�มีคัวามสำุขจัะบรรลุคัวามต�องการของตนและมีอารมณ์์ใน
แง่บวกในป็ัจัจัุบัน และมองว่าชีีวิตตนเองเป็ี�ย่มไป็ด�วย่คัวามหมาย่
เม่�อพื่ิจัารณ์าผู้่านร้ป็แบบคัวามสำุขจัะเห็นได�ว่า คัวามพื่อใจันั�นเกี�ย่วข�อง
กับการสำัมผู้ัสำถึงอารมณ์์ในแง่บวกในป็ัจัจัุบันอันเป็็นป็ระโย่ชีน์ที่ี�จัะได�รับ
ในป็ัจัจัุบัน สำ่วนคัวามหมาย่นั�นมีที่ี�มาจัากการมีชีีวิตที่ี�มีคัวามหมาย่
(a meaningful life) คั่อ การมีจัุดมุ่งหมาย่ในชีีวิต (a sense of purpose)
ซึ่ึ�งมีที่ี�มาจัากป็ระโย่ชีน์ที่ี�จัะได�รับในอนาคัตอันเน่�องจัากการกระที่ำาของตน
ดังแสำดงด�วย่แผู้นภาพื่ต่อไป็นี�
คัวามสำุข (Happiness)
คัวามพื่อใจั (pleasure) คัวามหมาย่ (meaning)
(ป็ระโย่ชีน์ในป็ัจัจัุบัน) (ป็ระโย่ชีน์ในอนาคัต)
91
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 91
_25-0243(001-272)P5.indd 91 14/5/2568 BE 09:35

