Page 93 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 93
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปั้ีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกิราคุม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.ศักิดา ปั้้�นเหน่งเพ็็ชร์ 83
ซึ�งเป็นค่่แข้่งทางธิุรกิจิสื่ำคัญข้อง Facebook, YouTube, Twitter และเป็นเจิ้าข้องธิุรกิจิสื่่�อสื่ังคมกระแสื่ห่ลัก
ช่่�อ PICO ด้้วย่ได้้วางจิำห่น่าย่อุปกรณ์สื่วมศ่รษะสื่ำห่รับ VR อันม่ช่่�อเร่ย่กว่า PICO Neo 3 headset ทั�งน่�เพั่�อ
ให่้เป็นค่่แข้่งข้ันทางธิุรกิจิกับ Oculus Quest 2 headset ตลอด้จินมุ่งเร่งรัด้ให่้ PICO สื่ร้างความแตกต่าง
เช่ิงธิุรกิจิในโลกแห่่งการแข้่งข้ันข้องธิุรกิจิประเภทน่�
ใน ค.ศ. ๒๐๒๑ ด้้วย่เช่่นกัน Facebook ซึ�งข้ณะน่�ได้้เปล่�ย่นช่่�อมาเป็น Meta วางแผ่นท่�จิะทุ่มเงินลงทุน
อย่่างน้อย่ห่นึ�งห่ม่�นล้านด้อลลาร์สื่ห่รัฐในห่้องปฏิิบัติการทด้ลอง วิจิัย่ คิด้ค้นเพั่�อธิุรกิจิโลกแห่่งความเป็นจิริง
เสื่ม่อนท่�ร่้จิักกันทั�วไปว่า Facebook Reality Lab ห่น่วย่งานสื่ำคัญข้องห่้องปฏิิบัติการค้นคว้าทด้ลองวิจิัย่
ม่ช่่�อว่า Metaverse Division ม่พัันธิกิจิสื่ำคัญค่อ การสื่ร้างสื่รรค์ทั�ง AR และ VR hardware, software และ
content Facebook Reality Lab ม่ภาระห่น้าท่�เพั่�อสื่นองความต้องการข้องผ่่้ใช่้บริการความเป็นจิริงเสื่ม่อน
ในโลกปัจิจิุบัน
จิะเห่็นได้้ว่า ในระย่ะแรกม่การนำความเป็นจิริงเสื่ม่อนมาใช่้ในลักษณะเพั่�อความบันเทิงและในราช่การ
ทห่ารเป็นสื่่วนให่ญ่ ไม่ว่าจิะเป็นภาพัย่นตร์ เกม ห่ร่อการฝึึกทักษะห่น่วย่รบ โด้ย่เฉพัาะอย่่างย่ิ�งห่น่วย่จิ่่โจิม
คอมมานโด้ ทว่าในภาย่ห่ลังค่อเม่�อประมาณ ค.ศ. ๒๐๐๐ เป็นต้นมา ม่การนำความเป็นจิริงเสื่ม่อนไปใช่้ประโย่ช่น์
ทางด้้านต่าง ๆ นอกจิากความบันเทิงอ่กมากมาย่ ตั�งแต่ในสื่าข้าวิศวกรรมศาสื่ตร์จินถีึงการคัด้เล่อกบุคลากร
เข้้าทำงาน แต่ในสื่่วนท่�เก่�ย่วกับความบันเทิงก็พััฒนามากย่ิ�งข้ึ�นกว่าเด้ิม เพัราะเป็นแห่ล่งสื่ร้างราย่ได้้สื่ำคัญให่้แก่
ธิุรกิจิประเภทน่� โด้ย่เฉพัาะอย่่างย่ิ�งในเร่�องเกมประเภทต่าง ๆ ซึ�งจิากผ่ลการวิจิัย่พับว่าไม่ใช่่แค่เย่าวช่นเท่านั�น
ผ่่้ให่ญ่ก็ช่อบเล่นเกมเห่ล่าน่�ด้้วย่เช่่นกัน การนำความเป็นจิริงเสื่ม่อนไปใช่้ทางด้้านต่าง ๆ เช่่น ธิุรกิจิอุตสื่าห่กรรม
ย่านย่นต์และหุ่่นย่นต์ สืุ่ข้ภาวะ สืุ่ข้ภาพัและการสื่าธิารณสืุ่ข้ การข้าย่ปล่ก สื่ถีาปัตย่กรรมศาสื่ตร์ การก่ฬา
ศิลปะและการออกแบบ สื่วัสื่ด้ิภาพัและความเป็นอย่่่อันด้่ องค์การการกุศล ฯลฯ
แนิวคิดห่ลักเก่�ยวกับื้ความเป็็นิจริิงเสมือนิ
โด้ย่ทั�วไปลักษณะสื่ำคัญอันเป็นองค์ประกอบข้องความเป็นจิริงเสื่ม่อนม่ ๔ ประการค่อ
๑. คุวามน่าเช่�อ (believable) ผ่่้ใช่้จิะร่้สื่ึกเสื่ม่อนว่าอย่่่ในโลกแห่่งความเสื่ม่อนจิริงผ่่านสื่ิ�งท่�เห่็นและ
ได้้ย่ิน
๒. กิารถููกิกิลื่นให้เข้้าไปั้อย์ู่ในสถูานกิารณ์ (immersive) ในข้ณะท่�ผ่่้ใช่้ข้ย่ับศ่รษะห่มุนไปรอบ ๆ
สื่ิ�งท่�เห่็นก็เปล่�ย่นตามไปด้้วย่เช่่นเด้่ย่วกันกับท่�มันเกิด้ข้ึ�นในช่่วิตจิริง
๓. กิารทำงานโดย์คุอมพ็ิวเตอร์ (computer generated) โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนโด้ย่ทั�วไป
ได้้รับการสื่ร้างข้ึ�นโด้ย่ระบบคอมพัิวเตอร์กราฟิกสื่์แบบ ๓ มิติซึ�งม่ความซับซ้อน (complex 3D computer
graphics) สื่ภาวะแวด้ล้อมเปล่�ย่นแปลงไป ณ เวลาข้ณะนั�น เม่�อผ่่้ใช่้ข้ย่ับเคล่�อนไห่ว (แห่ล่งวิช่าการบางแห่่งใช่้
คำว่า computer - generated imagery ซึ�งม่ความห่มาย่ใกล้เค่ย่งกัน) (Chandler and Munday, 2011: 452)
๔. กิารมีปั้ฏิิสัมพ็ันธ์์ (interactive) ผ่่้ใช่้สื่ามารถีม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์กับสื่ิ�งข้องและบุคคลต่าง ๆ ห่ลากห่ลาย่
ในฉากท่�ฉาย่ สื่่วนให่ญ่กระทำให่้เกิด้ข้ึ�นได้้โด้ย่การกด้ปุ่มบังคับบนเคร่�องม่อท่�สื่วมอย่่่ท่�ม่อทั�ง ๒ ข้้าง