Page 92 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 92
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ป็ีท่� ๔๙ ฉบัับัท่� ๑ มกริาคม-เมษายนิ ๒๕๖๗
82 วาทนิิเทศในิโลกแห่่งความเป็็นิจริิงเสมือนิ
ครั�นถีึง ค.ศ. ๑๙๖๕ อ่วาน ซัทเทอร์แลนด้์ (Ivan Sutherland) นักวิทย่าศาสื่ตร์สื่าข้าคอมพัิวเตอร์
ได้้แสื่ด้งวิสื่ัย่ทัศน์ในเร่�อง Ultimate display concept ซึ�งเป็นเร่�องเก่�ย่วกับโลกเสื่ม่อนท่�มองผ่่าน HMD และ
สื่ามารถีมาแทนท่�ความเป็นจิริงเสื่ม่อนได้้แนบเน่ย่นด้่ย่ิ�งจินผ่่้ใช่้แทบไม่เห่็นความแตกต่างจิากโลกแห่่งความเป็น
จิริงได้้
พััฒนาการข้องโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนด้ำเนินอย่่างต่อเน่�องเร่�อย่มา โด้ย่เฉพัาะอย่่างย่ิ�งในยุ่คท่�ม่
คอมพัิวเตอร์เกิด้ข้ึ�นและได้้รับความนิย่มนำมาใช่้ในกลุ่มมห่าช่น นักวิทย่าศาสื่ตร์และวิศวกรรมศาสื่ตร์ด้้าน
คอมพัิวเตอร์ได้้ทำการทด้ลองค้นคว้าวิจิัย่เก่�ย่วกับเร่�องน่�กันเป็นอันมาก ซึ�งในบทความน่�จิะข้อไม่นำราย่ละเอ่ย่ด้
มากล่าวถีึง ทว่าจิะข้อนำเร่�องราวข้องพัาลเมอร์ ลักก่ย่์ (Palmer Luckey) นักประด้ิษฐ์เคร่�องม่อสื่ำห่รับใช่้ใน
การสื่ร้างโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อน โด้ย่เริ�มข้ึ�นประมาณ ค.ศ. ๒๐๑๐ เม่�อความนิย่มเทคโนโลย่่เก่�ย่วกับ
ความเป็นจิริงเสื่ม่อนได้้พััฒนาเป็นอันมากแล้ว พัาลเมอร์ ลักก่ย่์นับว่าเป็นบุคคลผ่่้ได้้สื่ร้างอุปกรณ์ต้นแบบข้อง
เคร่�องครอบศ่รษะสื่ำห่รับใช่้งานความเป็นจิริงเสื่ม่อน ต่อมาห่ลังจิากได้้ประด้ิษฐ์อุปกรณ์สื่ำห่รับใช่้สื่ร้างโลกแห่่ง
ความเป็นจิริงเสื่ม่อนข้ึ�นมาเป็นแม่แบบจินสื่ำเร็จิด้่ในระด้ับห่นึ�งค่อใช่้การได้้แล้ว เข้าให่้ช่่�ออุปกรณ์น่�ว่า “Oculas
Rift : Step into the game” ในข้ณะเด้่ย่วกันก็ได้้รณรงค์ระด้มทุนจิากบุคคลทั�วไปเพั่�อเริ�มต้นธิุรกิจิน่� ใน ค.ศ.
๒๐๑๒ เข้าสื่ามารถีระด้มทุน A Kick Starter Crowd Funding Campaign ได้้มากถีึง ๒.๔ ล้านด้อลลาร์สื่ห่รัฐ
ประโย่ช่น์ข้องการระด้มทุนอ่กประการห่นึ�งนอกเห่น่อจิากเร่�องกองทุนสื่ำห่รับธิุรกิจิน่�แล้ว ย่ังเป็นการประช่าสื่ัมพัันธิ์
โครงการเร่�องโลกเสื่ม่อนจิริงให่้สื่าธิารณช่นสื่นใจิสื่ิ�งประด้ิษฐ์ข้องเข้าด้้วย่ จินกระทั�งใน ๒ ปีต่อมา ค.ศ. ๒๐๑๔
มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผ่่้บริห่ารระด้ับสื่่งข้อง Facebook ค่อ ได้้ซ่�อธิุรกิจิข้องบริษัทน่�ไป
ในราคา ๒,๐๐๐ พัันล้านด้อลลาร์สื่ห่รัฐ อย่่างไรก็ตาม ในระย่ะเวลานั�นก็ม่ค่่แข้่งเกิด้ข้ึ�นเป็นจิำนวนมากด้้วย่
เช่่นกันและธิุรกิจิด้้านความเป็นจิริงเสื่ม่อนด้ำเนินเร่�อย่มาจินปัจิจิุบัน เช่่น HTC VIVE Focus, Sony’s play VR
และ PICO Neo headsets ข้ณะเด้่ย่วกันน่�ก็ม่นักพััฒนาระบบ VR นับพััน ๆ ราย่ได้้สื่ร้างประสื่บการณ์เก่�ย่วกับ
โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนให่้แก่สื่ังคมโลก ไม่ว่าจิะเป็นนักสื่ร้างภาพัย่นตร์ผ่่้กำลังสื่ำรวจิความเป็นไปได้้ในการ
ผ่ลิตภาพัย่นตร์สื่ารคด้่และแอนิเมช่ัน ในข้ณะท่�ฐานช่่องทางสื่่�อ Facebook และ YouTube กำลังสื่ร้างว่ด้ิทัศน์
แบบ ๓๖๐ องศา โด้ย่เฉพัาะอย่่างย่ิ�งการสื่ร้างแอนิเมช่ันซึ�งเป็นเทคนิคการถี่าย่ภาพัห่ร่อสื่ร้างภาพัเคล่�อนไห่ว
ท่ละภาพัเพั่�อทำให่้ภาพันิ�งนั�นเคล่�อนไห่วเสื่ม่อนม่ช่่วิต แอนิเมช่ันเป็นการสื่ร้างสื่รรค์งานภาพัย่นตร์ประเภทห่นึ�ง
ท่�ใช่้วิธิ่การเข้่ย่นภาพัห่ร่อถี่าย่ภาพัจิากวัตถีุจิริง ๓ มิติท่ละภาพัโด้ย่เร่ย่งลำด้ับให่้ม่ความต่อเน่�อง บางครั�งในอด้่ตใช่้
วิธิ่การเข้่ย่นบนแผ่่นฟิล์มภาพัย่นตร์ และเม่�อนำมาฉาย่ด้้วย่ความเร็วมาตรฐานคงท่� ๒๔ เฟรมต่อวินาท่จิะสื่ามารถี
เห่็นเป็นภาพัเคล่�อนไห่วได้้อย่่างราบร่�นเสื่ม่อนจิริง (Barnard, 2023)
ระบบและอุปกรณ์สื่ำห่รับโลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อนได้้รับการพััฒนาอย่่างต่อเน่�องและอย่่างรวด้เร็ว
จินกระทั�งใน ค.ศ. ๒๐๒๐ ได้้ม่การเปิด้ตัวเคร่�องม่อสื่ำห่รับ VR ท่�ม่ช่่�อว่า The Oculus Quest 2 เม่�อวันท่� ๑๖
กันย่าย่น ค.ศ. ๒๐๒๐ ระห่ว่างท่�ม่กิจิกรรมการตลาด้ The Facebook Connect 7 Event เคร่�องม่อห่ร่ออุปกรณ์
The Oculus Quest 2 ได้้รับคำตอบรับเช่ิงบวกและสื่ร้างราย่ได้้จิากการจิำห่น่าย่สื่่งมากนับล้านล้านด้อลลาร์
สื่ห่รัฐทั�วโลก ต่อมาใน ค.ศ. ๒๐๒๑ บริษัทย่ักษ์ให่ญ่ข้องประเทศจิ่นช่่�อ ByteDance ผ่่้เป็นเจิ้าข้อง TikTok