Page 90 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 90

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ป็ีท่� ๔๙ ฉบัับัท่� ๑ มกริาคม-เมษายนิ ๒๕๖๗

             80                                                              วาทนิิเทศในิโลกแห่่งความเป็็นิจริิงเสมือนิ



             ติด้ปากว่า SRS (เป็นคำย่่อภาษาอังกฤษข้องคำเต็มว่า speech recognition system) ท่�ใช่้ในการสื่่งสื่ารทาง

             โทรศัพัท์เคล่�อนท่�โด้ย่การพั่ด้เข้้าไมโครโฟนแล้ว AI ก็พัิมพั์เป็นอักษรตามคำพั่ด้ ห่ร่อใช่้เล่ย่นเสื่่ย่งพั่ด้ใน Deep
             fake เป็นต้น speech ย่ังห่มาย่รวมถีึงการพั่ด้เช่ิงธิุรกิจิ เช่่น การนำเสื่นอและการพั่ด้ในท่�ประชุ่มช่นด้้วย่

             (Chandler and Munday, 2011: 405; Danesi, 2015: 275)
                    ในบทความน่� วาทนิเทศ ห่มาย่ถีึง การสื่่�อสื่ารโด้ย่การพั่ด้ ห่ร่อปฏิิสื่ัมพัันธิ์อันเน่�องมาแต่การพั่ด้

             ข้องมนุษย่์ (human spoken interaction) โด้ย่มุ่งเน้นความสื่ำคัญข้องการใช่้การพั่ด้สื่ำห่รับการสื่่�อสื่ารท่�
             ปรากฏิในสื่่�อด้ิจิิทัลฐานช่่องทางท่�เร่ย่กว่า โลกแห่่งความเป็นจิริงเสื่ม่อน (The world of virtual reality)

                    สื่่วนคำว่า ความเป็นจิริงเสื่ม่อนห่ร่อความจิริงเสื่ม่อนตรงกับภาษาอังกฤษว่า virtual reality ปัจิจิุบัน
             มักใช่้คำย่่อ VR ห่มาย่ถีึง การใช่้เทคโนโลย่่คอมพัิวเตอร์จิำลองสื่ภาพัแวด้ล้อมให่้เห่ม่อนจิริง ห่ร่ออ่กความ

             ห่มาย่ห่นึ�งกล่าวถีึง สื่ถีานการณ์ท่�สื่ร้างด้้วย่เทคโนโลย่่เพั่�อให่้ด้่เสื่ม่อนเป็นข้องจิริง ทำให่้ผ่่้ใช่้ม่ความร่้สื่ึกและม่
             ปฏิิสื่ัมพัันธิ์กับสื่ถีานการณ์ท่�สื่ร้างข้ึ�น

                    ทั�งน่�เฉพัาะคำว่า virtual ม่ศัพัท์ภาษาไทย่ว่า เสื่ม่อน ซึ�งห่มาย่ถีึง การจิำลองสื่ภาพัการทำงาน ห่ร่อ
             สื่ภาพัการใช่้ช่่วิตโด้ย่ใช่้อุปกรณ์และเคร่�องม่อสื่่�อสื่ารสื่ร้างข้ึ�นให่้เห่ม่อนจิริง มิใช่่สื่ภาพัการห่ร่อสื่ถีานการณ์จิริง

             (สื่ำนักงานราช่บัณฑิิตย่สื่ภา, ๒๕๖๓: ๑๑๔)
                    เม่�อพัิจิารณาแล้วจิะเห่็นได้้ว่า ความห่มาย่แรกข้อง ความเป็นจิริงเสื่ม่อน ย่่อมห่มาย่ถีึงวิธิ่การสื่่�อสื่าร

             ระห่ว่างมนุษย่์ผ่่้ใช่้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกสื่์ใด้ ๆ ก็ตาม เช่่น คอมพัิวเตอร์ ซึ�งเอ่�อให่้บุคคลห่นึ�งสื่ามารถี
             ม่ปฏิิสื่ัมพัันธิ์โด้ย่ตรงกับสื่ิ�งอันเสื่ม่อนจิริงในโลกท่�เกิด้จิากมิติการทำงานข้องคอมพัิวเตอร์ ในระห่ว่าง

             ค.ศ. ๑๙๖๐-๑๙๗๐ ม่ภาพัย่นตร์ชุ่ด้ทางโทรทัศน์เร่�อง Dr. Who และภาพัย่นตร์เร่�อง Back to the future
             ผ่่้ช่มในฐานะบุคคลภาย่นอกจิะช่มภาพัย่นตร์บนจิอโทรทัศน์ห่ร่อจิอในโรงภาพัย่นตร์ได้้เพั่ย่งแบบแบน ๆ ๒ มิติ

             แต่ในปัจิจิุบันเม่�อใช่้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกสื่์สื่ำห่รับสื่ร้างความเป็นจิริงเสื่ม่อน ผ่่้ช่มจิะร่้สื่ึกเห่ม่อนเข้้าไปอย่่่ร่วม
             เห่ตุการณ์ สื่ภาวการณ์ สื่ถีานการณ์ได้้แบบ ๓ มิติ ๓๖๐ องศา

                    ในอ่กความห่มาย่ห่นึ�ง ความเป็นจิริงเสื่ม่อน ห่มาย่ถีึง สื่่�อช่นิด้ห่นึ�ง (AI medium) ซึ�งสื่ร้างสื่รรค์
             ความร่้สื่ึกแห่่งประสื่าทสื่ัมผ่ัสื่ให่้ปรากฏิความเสื่ม่อนจิริงผ่่านการมองเห่็น การได้้ย่ิน และเร้าประสื่าทสื่ัมผ่ัสื่

             ทั�งห่ลาย่ให่้ข้ึ�นพัร้อมกันในตัวเอง (haptic stimuli) สื่่�อน่�ได้้รับการออกแบบจิากสื่ารสื่นเทศท่�ผ่ลิตข้ึ�นโด้ย่
             คอมพัิวเตอร์เพั่�อทำให่้ผ่่้ช่มร่้สื่ึกม่สื่่วนร่วมและร่้สื่ึกว่าเข้าอย่่่ในอ่กแห่่งห่นึ�งด้้วย่การเข้้ามาแทนท่�ประสื่าทสื่ัมผ่ัสื่

             แห่่งการรับร่้ท่�เข้าได้้รับตามปรกติในโลกข้องความจิริง (Barnard, 2023)
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95