Page 139 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 139

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีที่่� ๔๙ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ครองชััย์  หััตถา                                                    129



                  สั่วนหุน่�งเป็นชาวสัยามด้ั�งเด้ิมที�เขึ้้านับถือศาสันาอิสัลาม แติ่สั่วนใหุญ่่พบว่าเป็นคนไทยที�อพยพไปจีากจีังหุวัด้สัติ้ล

                  และจีังหุวัด้ใกล้เคียง เช่น ชาวไทยมุสัลิมจีากอำเภูอละง้ และทุ่งหุว้า ซี่�งกลุ่มนี�ประกอบอาชีพประมงเป็นหุลัก
                  สั่วนชาวสัยามด้ั�งเด้ิมย่ด้อาชีพทำนาปล้กขึ้้าวและการเกษติรอื�น ๆ ชุมชนชาวสัยามในลังกาวีอย้่ที�เขึ้ติกัวหุ�
                  ทางติะวันติกเฉีียงใติ้ขึ้องเกาะ บริเวณอ่าวติะโละเอวา อ่าวปันไติปาซีีร�ฮัิติัม และแหุลมติันหุยงร้ ชาวสัยาม

                  กลุ่มนี�พ้ด้ภูาษาไทยถิ�นใติ้ในชีวิติประจีำวัน นอกจีากนั�นยังพบว่ามีคนไทยที�เพิ�งอพยพเขึ้้าไปในระยะหุลังอีก
                  สั่วนหุน่�งจีากจีังหุวัด้แถบอันด้ามัน ได้้แก่ กลุ่มผู้้้ที�เขึ้้ามาประกอบอาชีพร้านอาหุาร ร้านเสัริมสัวย และสัถานบริการ
                  ติ่าง ๆ



                  กูารธิำรงอัตลักูษัณ์์ทางว์ัฒนธิรรมิของชัาว์สย์ามิในมิาเลเซีีย์

                         ชีวิติประจีำวันขึ้องชาวสัยามในมาเลเซีียสั่วนมากยังประกอบอาชีพเกษติรกรรมและพ้ด้ภูาษาไทยถิ�นใติ้
                  สัำเนียงติากใบและสัำเนียงไทรบุรี ชาวสัยามเรียนหุนังสัือไทยจีากวัด้ สั่วนใหุญ่่มีพระภูิกษุหุรืออาสัาสัมัคร
                  คนไทยจีากประเทศไทยเป็นผู้้้สัอนพอใหุ้อ่านและเขึ้ียนภูาษาไทยได้้ แติ่เนื�องจีากภูาษาไทยไม่ได้้ใช้ในการเรียน

                  ติ่อชั�นสั้งในโรงเรียนรัฐบาล ทำใหุ้ไม่มีการเรียนการสัอนภูาษาไทยในสัถานศ่กษา รัฐบาลมาเลเซีียก็ไม่มีนโยบาย
                  ใหุ้เปิด้หุลักสั้ติรเพื�อจีัด้การเรียนการสัอนเป็นภูาษาไทย ด้้านวิถีวัฒนธุ์รรมชาวสัยามนับถือพระพุทธุ์ศาสันานิกาย

                  เถรวาทแบบเด้ียวกับในภูาคใติ้ขึ้องไทย แติ่ก็นับถือความเชื�ออื�น ๆ ด้้วย เช่น วัด้ไทยบางแหุ่งมีเทพเจี้าจีีนประทับ
                  อย้่ด้้วย นอกจีากนั�นชาวสัยามยังมีความเชื�อและถือคติิไม่ลบหุล้่ในสัิ�งเร้นลับหุรือสัิ�งเหุนือธุ์รรมชาติิ รวมทั�งเชื�อใน
                  อำนาจีไสัยศาสัติร�ติ่าง ๆ ผู้สัมผู้สัานกับความเชื�อทางพระพุทธุ์ศาสันาและศาสันาพราหุมณ�-ฮัินด้้ ชาวสัยาม

                  มีความเชื�อเรื�องคาถาอาคมและเวทมนติร� มีความเคร่งครัด้ในพิธุ์ีการและพิธุ์ีกรรมติ่าง ๆ เช่น พิธุ์ีรับ-สั่งเทวด้า
                  (เทียมด้า) พิธุ์ีกรรมในงานศพ พิธุ์ีกรรมสั่งวิญ่ญ่าณโด้ยใช้ด้นติรีกาหุลอ พิธุ์ีกรรมโนราโรงคร้ รวมถ่งประเพณี
                  ทางศาสันาและวันสัำคัญ่ติ่าง ๆ นอกจีากนั�น ยังพบว่าชาวสัยามมีความศรัทธุ์าในองค�พระบรมธุ์าติุนครศรีธุ์รรมราช

                  มาก ในแติ่ละปีจีะนำบุติรหุลานมาบวชกันหุลายสัิบร้ป และมีญ่าติิพี�น้องจีำนวนมากมาร่วมงาน
                          ในด้้านการสัืบสัานความเป็นไทย ชาวสัยามมีความพยายามในการอนุรักษ�และสัืบสัานทางสัังคม
                  เพื�อคงไว้ซี่�งภูาษาและวัฒนธุ์รรมไทย มีการจีัด้การเรียนการสัอนภูาษาไทย สัอนใหุ้รักชาติิไทย สัอนใหุ้ศรัทธุ์า

                  ในพระพุทธุ์ศาสันา เทิด้ท้นพระมหุากษัติริย�ไทย โด้ยเฉีพาะอย่างยิ�งพระบาทสัมเด้็จีพระจีุลจีอมเกล้าเจี้าอย้่หุัว
                  ที�ชาวมาเลเซีียเรียกพระองค�ว่า King Rama V และพระบาทสัมเด้็จีพระบรมชนกาธุ์ิเบศร มหุาภู้มิพลอดุ้ลยเด้ช

                  มหุาราช บรมนาถบพิติร รัชกาลที� ๙ มีการชักธุ์งชาติิไทยควบค้่กับธุ์งชาติิมาเลเซีียในวันสัำคัญ่ขึ้องไทย มีการจีัด้
                  แสัด้งพระบรมร้ปพระมหุากษัติริย�ไทยในวันสัำคัญ่ เช่น วันปิยมหุาราช วันเฉีลิมพระชนมพรรษา ๕ ธุ์ันวาคม
                         ในด้้านการใช้ภูาษาไทยถิ�นใติ้สัำเนียงติากใบ หุรือภูาษาเจี๊ะเหุ ซี่�งเป็นภูาษาไทยถิ�นใติ้กลุ่มหุน่�งที�ใช้กัน

                  ในแถบอำเภูอปานาเระ  อำเภูอสัายบุรีขึ้องจีังหุวัด้ปัติติานีลงไปจีนถ่งอำเภูอติากใบจีังหุวัด้นราธุ์ิวาสั
                  รวมถ่งในเขึ้ติอำเภูออื�น ๆ ขึ้องจีังหุวัด้นราธุ์ิวาสั พบว่าภูาษาเจี๊ะเหุเป็นภูาษาไทยถิ�นใติ้ใช้พ้ด้กันในกลุ่มชาวสัยาม

                  ในรัฐกลันติันขึ้องมาเลเซีียด้้วย ภูาษาเจี๊ะเหุเป็นภูาษาไทยถิ�นใติ้ที�มีเอกลักษณ�พิเศษ มีการใช้คำที�แติกติ่าง
                  จีากภูาษาไทยถิ�นใติ้ทั�วไปค่อนขึ้้างมาก เป็นสัำเนียงพ้ด้ภูาษาไทยถิ�นใติ้ผู้สัมกับภูาษาไทยถิ�นเหุนือ เช่น
                  เมื�อชาวติากใบถามว่ามาทำไม หุรือมาธุ์ุระอะไร เขึ้าจีะพ้ด้ว่า “มาเยียใด้๋” หุากเป็นคนใกล้ชิด้สันิทกันมาก

                  ปลายประโยคทอด้เสัียงลากยาวว่า “มาเยียด้๋าย”
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144