Page 126 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 126
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที� ๔๙ ฉบัับัที� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๗
116 การกลืืนกลืายชาติิพัันธุ์์�: กรณีีก์ลืาในภาคอีีสานขอีงไทย
ชาวก์ลาที�แติ่งงานเข้ามีาอย้่ในสิ�งแวดีล้อมีทางครอบครัวกับฝ่่ายภรรยาเช่นนี� มีีโอกาสที�จะรับเอาลักษณะ
ทางวัฒนธุ์รรมีของคนลาวในท้องถิ่ิ�นมีาก นี�อาจเป็นสาเหติ์หนึ�งที�ทำให้การกล่นกลายชาติิพัันธุ์์�กลาในภาคอีสาน
เกิดีขึ�นไดี้ง่าย
อนึ�ง การแติ่งงานแบบข้ามีชาติิพัันธุ์์�อย่างเช่นในกรณีของชาวก์ลานี� มีีผ่ลทำให้เกิดีการผ่สมีกลมีกล่น
ทางเช่�อชาติิหร่อเผ่่าพัันธุ์์� (racial or biological fusion) เพัราะล้กที�เกิดีมีาจะมีีเล่อดีผ่สมีระหว่างก์ลากับ
ลาวอีสาน และสิ�งนี�ทำให้การกล่นกลายทางชาติิพัันธุ์์�ดีำเนินไปไดี้ราบร่�นมีากขึ�น ในกรณีนี�สายเล่อดีหร่อ
เผ่่าพัันธุ์์� (มีิติิดี้านชีววิทยา) ในอน์ชนร์่นติ่อมีาของก์ลามีีโอกาสที�จะผ่สมีกลมีกล่นเข้าเป็นหนึ�งเดีียวกับสายเล่อดี
ลาวอีสานไดี้มีาก และยิ�งการผ่สมีกลมีกล่นในทางเช่�อชาติิหร่อเผ่่าพัันธุ์์�มีีระดีับส้งขึ�นมีากเท่าใดี การกล่นกลาย
ทางวัฒนธุ์รรมีของชาติิพัันธุ์์�ก์ลาก็จะดีำเนินไปไดี้ราบร่�นเท่านั�น
ดี้านการติั�งรกรากที�มีีลักษณะกระจัดีกระจายของชาวก์ลา การที�ชาวก์ลาติั�งรกรากอย้่ติามีหมี้่บ้าน
ติ่าง ๆ กระจัดีกระจายอย้่ในหลายจังหวัดีในภาคอีสาน ในแติ่ละหมี้่บ้านชาวก์ลาก็เป็นเพัียงคนกล์่มีน้อยเท่านั�น
แมี้ว่าในบางหมี้่บ้าน เช่น หมี้่บ้านโนนใหญ่่ (บ้านโนนก์ลา) อำเภอเข่�องใน จังหวัดีอ์บลราชธุ์านี จะมีีชาวก์ลา
อย้่มีาก แติ่ก็เป็นเพัียงส่วนหนึ�งของสมีาชิกในหมี้่บ้านเท่านั�น การเป็นชนกล์่มีน้อยที�อย้่กระจัดีกระจายกันเช่นนี�
ทำให้ไมี่มีีพัลังเพัียงพัอที�จะร่วมีกันรักษาเอกลักษณ�ทางวัฒนธุ์รรมีของตินให้คงอย้่ไดี้อย่างย่นนาน ดีังนั�นเมี่�อ
ก์ลาร์่นแรกเสียชีวิติไปแล้ว กระบวนการกล่นกลายเข้ากับวัฒนธุ์รรมีท้องถิ่ิ�นในก์ลาร์่นติ่อ ๆ มีาจึงเกิดีขึ�นไดี้ง่าย
และเร็วขึ�น
ดี้านนโยบายของรัฐ เมี่�อรัฐไทยติราพัระราชบัญ่ญ่ัติินามีสก์ลซึ�งมีีผ่ลบังคับใช้โดียสมีบ้รณ�เมี่�อ พั.ศ. ๒๔๕๘
(สมีัยรัชกาลที� ๖ แห่งกร์งรัตินโกสินทร�) พัระราชบัญ่ญ่ัติินี�กำหนดีให้คนไทยท์กคนติ้องมีีนามีสก์ล เพั่�อใช้ในการ
สำแดีงติน ชาวก์ลาส่วนมีากที�บ้านโนนใหญ่่ (เข้าใจว่าที�หมี้่บ้านอ่�น ๆ ที�มีีชาวก์ลาติั�งรกรากอย้่ ก็คงเป็นเช่นเดีียวกัน)
ไดี้ใช้นามีสก์ล “ติ้องส้้” ส่วนหนึ�งอาจจะเป็นเพัราะเจ้าหน้าที�ทางทะเบียนกำหนดีให้ อีกส่วนหนึ�งซึ�งน่าจะ
เป็นส่วนมีาก ชาวก์ลากำหนดีเอาเองเพั่�อเน้นว่าตินค่อชนชาติิติ้องส้้ (แมี้ว่าบางส่วนอาจจะเป็นไทใหญ่่ก็ติามี)
ก์ลาบางคนขอใช้นามีสก์ลเดีียวกันกับครอบครัวฝ่่ายภรรยา และเมี่�อก์ลาร์่นพั่อเสียชีวิติไปแล้ว ล้กของก์ลา
เหล่านั�นไดี้เปลี�ยนมีาใช้นามีสก์ลของฝ่่ายแมี่ หร่อไมี่ก็ติั�งนามีสก์ลใหมี่กันเป็นส่วนใหญ่่ จนท์กวันนี�ที�หมี้่บ้านโนน
ใหญ่่นามีสก์ล “ติ้องส้้” ไมี่มีีแล้ว (มีิ�งขวัญ่ ชนไพัโรจน�, ๒๕๕๑) นี�นับว่าเป็นการส้ญ่เสียเอกลักษณ�ที�สำคัญ่
อย่างหนึ�งของชาวก์ลา
ป็ระเด็นที่่�สอง เมี่�อการกล่นกลายไดี้เกิดีขึ�นอย่างที�เป็นอย้่ในปัจจ์บัน จะเป็นไปไดี้หร่อไมี่ที�จะ อนั์รักษ์
หร่อฟื้้�นัฟืู้วัฒนธุ์รรมีของชาติิพัันธุ์์�ก์ลาให้กลับมีามีีชีวิติขึ�นใหมี่อีก
ในเบ่�องติ้นติ้องยอมีรับก่อนว่า ปัจจ์บันนี� ความเป็็นัชาติพัันัธ์์ก์ลา ทั�งในแง่วัฒนธุ์รรมีและวิถิ่ีชีวิติ
ไดี้ “ละลาย” เข้ากับชาติิพัันธุ์์�ลาวอีสานในท้องถิ่ิ�นไปหมีดีแล้ว ที�ยังเหล่ออย้่อาจจะมีีเพัียงส่วนปลีกย่อย
เช่น สถิ่าปัติยกรรมีและถิ่าวรวัติถิ่์ทางศาสนา (ศาลา ก์ฏิพัระ พัระพั์ทธุ์ร้ป) หร่อของใช้ที�ชาวก์ลาร์่นแรกนำ
ติิดีติัวมีาจากพัมี่า หร่อทำขึ�นใช้ในครอบครัวในภายหลังติามีแบบของชาวก์ลาซึ�งล้กหลานเก็บไว้เป็นที�ระลึก