Page 16 - 47-2
P. 16

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           6           ชีวิตแบบ “นิวนอร์มอล” จากพระบรมราโชวาทและพระราชกรณียกิจของ “ในหลวงรัชกาลที่ ๙”  แห่งราชวงศ์จักรี


           ที่ำ�ให้ม่ปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ที่�งศั�สันิ� สั�ม�ร์ถึติดต่อพร์ะเปั็นิเจ้�ได้ตลอดจนิได้ร์ับัพร์ะบััญชั�ให้เปั็นิศั�สันิที่่ต

           ของพร์ะองคำ์  สัิ�งที่่�นิบั่มุฮััมมัดคำ้นิพบัเปั็นิ “นิิว่นิอร์์มอล” แตกต่�งจ�กสัิ�งที่่�ศั�สัด�หร์่อผ่่้ปัร์ะก�ศัคำำ�สัอนิ

           ที่�งศั�สันิ�เผ่ยแผ่่ในิยุคำนิั�นิก็คำ่อ “พร์ะเปั็นิเจ้�” คำ่อ พร์ะองคำ์ผ่่้นิั�นิไม่ม่คำำ�อธิบั�ยใด ๆ ไม่สั�ม�ร์ถึกำ�หนิด
           คำุณ์สัมบััติใดให้พร์ะองคำ์ได้ พร์ะองคำ์ไม่ใชั่พร์ะเปั็นิเจ้�ของชั�ว่คำร์ิสัต์หร์่อชั�ว่ยิว่ พร์ะองคำ์เปั็นิหนิึ�งเด่ยว่
           ผ่่้สัร์้�งสัร์ร์พสัิ�งและมนิุษย์ทีุ่กคำนิต้องอย่่ร์่ว่มกันิเปั็นิหนิึ�งเด่ยว่เพ่�อเข้�ถึึงพร์ะองคำ์ ศั�สันิ�อิสัล�มไม่ม่

           นิักบัว่ชั กิจกร์ร์มที่�งโลกและที่�งศั�สันิ�ไม่แบั่งแยกแตกต่�งกันิและก�ร์ปัฏิบััติศั�สันิกิจของหญิงชั�ย

           ม่คำว่�มเที่่�เที่่ยมกันิ (Bouker, 1999 : 479)
                    นิอกจ�กคำำ�สัอนิและแนิว่ที่�งปัฏิบััติที่่�แปัลกแตกต่�งไปัจ�กเดิมหร์่อต่�งกับัว่ิถึ่ปัฏิบััติของ
           คำนิที่ั�ว่ไปัในิสัังคำมจะที่ำ�ให้เกิดศั�สัด�ในิศั�สันิ�ต่�ง ๆ และที่ำ�ให้เกิดปัร์�กฏก�ร์ณ์์แบับั “นิิว่นิอร์์มอล”

           แล้ว่ คำว่�มคำิดปัร์ัชัญ�ของนิักปัร์ัชัญ�ที่่�นิำ�เสันิอแง่คำิดและข้อปัฏิบััติใหม่แก่สัังคำมก็ที่ำ�ให้เกิดชั่ว่ิตแบับั

           “นิิว่นิอร์์มอล” ได้ เชั่นิ ปัร์ัชัญ�ของว่ิลเล่ยม เจมสั์ (William James, คำ.ศั. ๑๘๔๒–๑๙๑๐) และ
           ปัร์ัชัญ�ของจอห์นิ ดิว่อ่� (John Dewey, คำ.ศั. ๑๘๕๙–๑๙๕๒) ซึ่ึ�งเปั็นินิักปัร์ัชัญ�แนิว่ปัฏิบััตินิิยม
           (pragmatism)

                    ว่ิลเล่ยม เจมสั์ เปั็นินิักปัร์ัชัญ�และนิักจิตว่ิที่ย�ชั�ว่อเมร์ิกันิที่่�เปั็นิผ่่้ม่สั่ว่นิร์่ว่มในิก�ร์ก่อตั�ง

           แนิว่คำิดแบับัปัฏิบััตินิิยม ในิง�นิเข่ยนิเร์่�อง  Pragmatism  เจมสั์แสัดงแนิว่คำิดที่�งปัร์ัชัญ�เพ่�อยุติข้อขัดแย้ง
           และข้อถึกเถึ่ยงที่่�ว่่� พร์ะเปั็นิเจ้�ม่จร์ิงหร์่อไม่ และถึ้�ม่จร์ิงจะม่ลักษณ์ะอย่�งไร์ ตลอดจนิข้ออภิปัร์�ย
           ที่�งอภิปัร์ัชัญ�ที่่�เกินิก�ร์พิสั่จนิ์ที่�งปัร์ะสั�ที่สััมผ่ัสั เจมสั์เสันิอคำำ�ตอบัที่่�อย่่ภ�ยใต้ก�ร์พิสั่จนิ์ที่�ง

           ปัร์ะสั�ที่สััมผ่ัสัว่่� สัิ�งใดที่่�ปัฏิบััติแล้ว่ให้ผ่ลที่่�เร์�ร์่้เห็นิได้จร์ิง สัิ�งนิั�นิก็ม่คำุณ์คำ่� ถึ้�ปัฏิบััติแล้ว่ไม่เกิดผ่ล

           ต�มที่่�เร์�มุ่งหม�ยหร์่อพิสั่จนิ์ผ่ลเชัิงปัร์ะจักษ์ไม่ได้ สัิ�งนิั�นิก็ไม่ม่อย่่จร์ิงหร์่อไร์้คำุณ์คำ่� ก�ร์ที่ดสัอบัด้ว่ยก�ร์
           ลงม่อปัฏิบััติให้เห็นิผ่ลลัพธ์จึงที่ำ�ให้ข้อยุ่งย�กหร์่อปััญห�ที่�งที่ฤษฎ่ต่�ง ๆ ยุติลงได้ ปัร์ัชัญ�แบับัปัฏิบััติ
           นิิยมจึงให้ข้อคำิดว่่� สัิ�งใดจะจร์ิงหร์่อเที่็จย่อมต้องอ�ศััยก�ร์พิสั่จนิ์ด้ว่ยปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ในิภ�คำปัฏิบััติ

           (Magill, 1961 : 778)

                    นิักปัร์ัชัญ�ที่่�ม่ชั่�อเสั่ยงแนิว่ปัฏิบััตินิิยมอ่กที่่�นิหนิึ�งก็คำ่อ จอห์นิ ดิว่อ่� ผ่่้ถึ่อว่่�ตนิเองเปั็นิ
           นิักปัร์ะสับัก�ร์ณ์์นิิยม (empiricist) ด้ว่ย ดิว่อ่�เปั็นิที่ั�งนิักปัร์ัชัญ�และนิักที่ฤษฎ่ก�ร์ศัึกษ�ชั�ว่อเมร์ิกันิ
           ตลอดจนิเคำยเปั็นิหัว่หนิ้�ภ�คำว่ิชั�ปัร์ัชัญ� ภ�คำว่ิชั�จิตว่ิที่ย� และภ�คำว่ิชั�ก�ร์ศัึกษ� ของมห�ว่ิที่ย�ลัย

           ชัิคำ�โก (University of Chicago) ในิสัหร์ัฐอเมร์ิก� ดิว่อ่�เชั่�อว่่� ก�ร์ร์ับัร์่้และก�ร์ร์ะลึกร์่้ในิลักษณ์ะ

           ต่�ง ๆ ที่ั�งที่�งก�ร์สััมผ่ัสัโดยตร์งและที่�งคำว่�มคำิดเปั็นิที่่�ม�ของคำว่�มร์่้ จึงม่แนิว่คำิดปัร์ัชัญ�แบับั
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21