Page 18 - 47-2
P. 18

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           8           ชีวิตแบบ “นิวนอร์มอล” จากพระบรมราโชวาทและพระราชกรณียกิจของ “ในหลวงรัชกาลที่ ๙”  แห่งราชวงศ์จักรี


           ชีีวิิตแบบ “นิิวินิอร์์มอล” ที�ชีาวิไทยควิร์เร์ียนิร์้�จากพร์ะบร์มร์าโชีวิาทและพร์ะร์าชี-

           กร์ณีียกิจของ “ในิหลวิงร์ัชีกาลที� ๙”

                    “ในิหลว่งร์ัชัก�ลที่่� ๙” เปั็นิคำำ�กล่�ว่ข�นิถึึงพร์ะองคำ์ที่่�ปัร์ะชั�ชันิชั�ว่ไที่ยที่ั�ว่ไปัใชั้กันิอย่�ง
           ไม่เปั็นิที่�งก�ร์ แต่พร์ะนิ�มต�มพร์ะอิสัร์ิยยศัในิปััจจุบัันิคำ่อ “พร์ะบั�ที่สัมเด็จพร์ะบัร์มชันิก�ธิเบัศัร์

           มห�ภ่มิพลอดุลยเดชัมห�ร์�ชั บัร์มนิ�ถึบัพิตร์” อย่�งไร์ก็ต�ม เพ่�อคำว่�มเข้�ใจของผ่่้อ่�นิที่ั�ว่ไปัและเพ่�อ
           คำว่�มกร์ะชัับัของบัที่คำว่�มจึงขอใชั้พร์ะนิ�มที่่�ชั�ว่ไที่ยที่ั�ว่ไปัใชั้หม�ยถึึงพร์ะองคำ์อย่�งไม่เปั็นิที่�งก�ร์

                    พร์ะบัร์มร์�โชัว่�ที่และพร์ะร์�ชักร์ณ์่ยกิจของ “ในิหลว่งร์ัชัก�ลที่่� ๙” เปั็นิเสัม่อนิแสังสัว่่�งที่่�
           สั่องนิำ�ที่�งชั่ว่ิตคำนิไที่ยในิปััจจุบัันิให้สั�ม�ร์ถึปัร์ับัตัว่และเปัล่�ยนิแปัลงก�ร์ใชั้ชั่ว่ิตให้อย่่ร์อดได้ในิชั่ว่งเว่ล�

           ว่ิกฤตที่่�กำ�ลังเปั็นิอย่่และอ�จดำ�ร์งอย่่ต่อเนิ่�องอ่กย�ว่นิ�นิ โคำร์งก�ร์พร์ะร์�ชัดำ�ร์ิต่�ง ๆ สัะที่้อนิภ�พ
           แนิว่คำิดและแนิว่ปัฏิบััติแบับั “นิิว่นิอร์์มอล” ที่่�มุ่งให้ชั�ว่ไที่ยทีุ่กคำนิม่ชั่ว่ิตอย่่ได้อย่�งปัร์กติสัุขแบับัยั�งย่นิ

           ไม่ย�กจนิตลอดชั่ว่ิตและไม่ร์ำ��ร์ว่ยชัั�ว่คำร์ั�งคำร์�ว่ ดังที่่�พร์ะบัร์มร์�โชัว่�ที่ตอนิหนิึ�งม่อย่่ว่่�
                    ปรัชิญาของเศรษฐกิจพอเพียงนัั�นั ไม่ได้้ม่่งเนั้นัแต่เฉพาะผู้้้ยากไร้และด้้อยโอกาสเท่่านัั�นั

           แต่เป็นัปรัชิญาท่ี�ชิี�ให้้เห้็นัถึึงแนัวการด้ำารงอย้่และปฏิิบััติตนัของประชิาชินัในัท่่กระด้ับั... คีวามพอเพียง
           ห้มายถึึงคีวามพอประมาณ คีวามมีเห้ต่ผู้ล และการมีระบับัภ้มิคี่้มกันัท่ี�ด้ีในัตัวเพื�อป้องกันัผู้ลกระท่บั

           ท่ี�อาจเกิด้ขึ�นัจากการเปลี�ยนัแปลงท่ั�งภายในัและภายนัอกประเท่ศ (ง�มพร์ร์ณ์  เว่ชัชั�ชั่ว่ะ, ๒๕๕๘ : ๓๑)
                    นิอกจ�กนิ่� “ในิหลว่งร์ัชัก�ลที่่� ๙” ก็ได้ที่ร์งฟั้�นิฟั่พร์ะร์�ชัพิธ่พ่ชัมงคำลและพร์ะร์�ชัพิธ่

           จร์ดพร์ะนิังคำัลแร์กนิ�ขว่ัญขึ�นิเม่�อ พ.ศั. ๒๕๐๓ ซึ่ึ�งขณ์ะนิั�นิ ปัร์ะชั�กร์ไที่ยม่จำ�นิว่นิเกินิร์้อยละ ๘๐
           เปั็นิเกษตร์กร์ หลังจ�กที่่�พร์ะร์�ชัพิธ่ดังกล่�ว่ได้หยุดชัะงักไปัตั�งแต่ พ.ศั. ๒๔๘๐ อันิเนิ่�องม�จ�กก�ร์

           เปัล่�ยนิแปัลงก�ร์ปักคำร์องและสังคำร์�มโลกคำร์ั�งที่่� ๒  พร์ะร์�ชัพิธ่พ่ชัมงคำลปัร์ะกอบัขึ�นิในิเด่อนิพฤษภ�คำม
           ซึ่ึ�งเร์ิ�มต้นิฤด่ฝันิ เปั็นิพร์ะร์�ชัพิธ่ที่�งพร์ะพุที่ธศั�สันิ�ที่่�จัดขึ�นิในิพร์ะอุโบัสัถึของว่ัดพร์ะศัร์่ร์ัตนิศั�สัด�ร์�ม

           ในิว่ันิร์ุ่งขึ�นิหลังจ�กนิั�นิ เมล็ดข้�ว่ซึ่ึ�งผ่่�นิก�ร์ที่ำ�พิธ่แล้ว่จะถึ่กนิำ�ม�ใชั้ในิพร์ะร์�ชัพิธ่จร์ดพร์ะนิังคำัล
           แร์กนิ�ขว่ัญ ณ์ ที่้องสันิ�มหลว่ง เปั็นิพิธ่ที่�งศั�สันิ�พร์�มณ์์ที่่�สั่บัที่อดม�จ�กสัมัยสัุโขที่ัย เชั่�อกันิว่่�จะ

           ที่ำ�ให้ก�ร์เก็บัเก่�ยว่ได้พ่ชัผ่ลอุดมสัมบั่ร์ณ์์ พร์ะบั�ที่สัมเด็จพร์ะเจ้�อย่่หัว่และสัมเด็จพร์ะนิ�งเจ้�สัิร์ิกิติ�
           พร์ะบัร์มร์�ชัินิ่นิ�ถึได้เสัด็จพร์ะร์�ชัดำ�เนิินิไปัที่ร์งเปั็นิปัร์ะธ�นิในิพร์ะร์�ชัพิธ่นิ่�อย่�งต่อเนิ่�องทีุ่กปัี

           ในิร์ะยะหลัง ได้ที่ร์งพร์ะกร์ุณ์�โปัร์ดเกล้�ฯ ให้สัมเด็จพร์ะบัร์มโอร์สั�ธิร์�ชั เจ้�ฟั้�มห�ว่ชัิร์�ลงกร์ณ์
           สัย�มมกุฎร์�ชักุม�ร์ (พร์ะบั�ที่สัมเด็จพร์ะปัร์เมนิที่ร์ร์�ม�ธิบัด่ศัร์่สัินิที่ร์มห�ว่ชัิร์�ลงกร์ณ์ พร์ะว่ชัิร์เกล้�

           เจ้�อย่่หัว่ หร์่อ “ในิหลว่งร์ัชัก�ลที่่� ๑๐” ในิปััจจุบัันิ) เปั็นิผ่่้เสัด็จพร์ะร์�ชัดำ�เนิินิแที่นิพร์ะองคำ์ (ง�มพร์ร์ณ์
           เว่ชัชั�ชั่ว่ะ, ๒๕๕๘ : ๑๓–๑๔)
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23