Page 15 - 47-2
P. 15
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์ ดร.ภััทรพร สิริกาญจน 5
ในิคำร์ิสัต์ศั�สันิ� คำำ�สัอนิของพร์ะเยซึ่่คำร์ิสัต์ตลอดจนิก�ร์ปัฏิบััติตนิของพร์ะองคำ์ก็สั�ม�ร์ถึ
ถึ่อได้ว่่�เปั็นิ “นิิว่นิอร์์มอล” ในิสัังคำมขณ์ะนิั�นิ เชั่นิ เหตุก�ร์ณ์์ที่่�พร์ะเยซึ่่ที่ร์งกล่�ว่โที่ษพว่กธร์ร์ม�จ�ร์ย์ ๑
และพว่กฟั�ร์ิสั ซึ่ึ�งนิับัถึ่อศั�สันิ�ยิว่และปัร์ะก�ศัคำว่�มเชั่�อเก่�ยว่กับัพร์ะเปั็นิเจ้� (God) ก่อนิหนิ้�ก�ร์
๒
เผ่ยแผ่่คำำ�สัอนิของพร์ะองคำ์ พร์ะเยซึ่่ตร์ัสักับัปัร์ะชั�ชันิและบัร์ร์ด�สั�ว่กของพร์ะองคำ์ว่่� พว่กธร์ร์ม�จ�ร์ย์
กับัพว่กฟั�ร์ิสั่ปัร์ะก�ศัคำำ�สัอนิของโมเสัสั แต่ไม่เคำยปัร์ะพฤติปัฏิบััติต�มคำำ�สัอนินิั�นิ ดังนิั�นิ พว่ก
๓
ธร์ร์ม�จ�ร์ย์และพว่กฟั�ร์ิสั่จึงเปั็นิพว่ก “หนิ้�ซึ่่�อ” ใจคำดและจะต้องพบักับัคำว่�มว่ิบััติ นิอกจ�กนิ่�
ลักษณ์ะเดิมของคำร์ิสัต์ศั�สันิ�คำ่อคำำ�สัอนิเร์่�องคำว่�มร์ักร์ะหว่่�งพร์ะเปั็นิเจ้�กับัมนิุษย์และคำว่�มร์ัก
ร์ะหว่่�งมนิุษย์ด้ว่ยกันิ คำร์ั�งหนิึ�ง พว่กฟั�ร์ิสั่ได้ถึ�มพร์ะเยซึ่่ว่่� ในิบัร์ร์ด�ธร์ร์มบััญญัติที่ั�งหมดนิั�นิ ข้อใด
สัำ�คำัญที่่�สัุด พร์ะเยซึ่่ตอบัว่่� “จงร์ักพร์ะองคำ์ผ่่้เปั็นิพร์ะเจ้�ของเจ้�ด้ว่ยสัุดจิตสัุดใจของเจ้� และด้ว่ยสัิ�นิสัุด
คำว่�มคำิดของเจ้� นิั�นิแหละเปั็นิพร์ะบััญญัติข้อใหญ่และข้อต้นิ ข้อที่่�สัองก็เหม่อนิกันิ คำ่อ จงร์ักเพ่�อนิบั้�นิ
เหม่อนิร์ักตนิเอง ธร์ร์มบััญญัติและคำำ�ของผ่่้เผ่ยพร์ะว่จนิะที่ั�งสัิ�นิก็ขึ�นิอย่่กับัพร์ะบััญญัติ ๒ ข้อนิ่�
(องคำ์ก�ร์ก่เด่�ยนิสั์ อินิเตอร์์เนิชัันิแนิล, ๑๙๘๓ : ๙๗) คำำ�สัอนิเร์่�องคำว่�มร์ักต่อพร์ะเปั็นิเจ้�และร์ะหว่่�ง
มนิุษย์ด้ว่ยกันิดังกล่�ว่เปั็นิสัิ�งที่่�ไม่เคำยปัร์�กฏม�ก่อนิ ผ่่้ที่่�สั�ม�ร์ถึที่ำ�ได้ต�มคำำ�สัอนินิ่�จึงต้องม่ว่ิถึ่ชั่ว่ิต
แบับั “นิิว่นิอร์์มอล”
สัำ�หร์ับัศั�สันิ�อิสัล�มก็ม่คำำ�สัอนิและว่ิถึ่ปัฏิบััติที่่�เปั็นิ “นิิว่นิอร์์มอล” เชั่นิกันิ ผ่่้ปัร์ะก�ศั
ศั�สันิ�อิสัล�มคำ่อนิบั่มุฮััมมัด (Muhammad, คำ.ศั. ๕๗๐–๖๓๒) เปั็นิชั�ว่เมกกะ (Mecca) คำำ�ว่่�
๔
“อิสัล�ม” แปัลว่่� “ก�ร์นิอบันิ้อม” หร์่อ “ก�ร์ยอมตนิ” ต่อพร์ะเปั็นิเจ้� (อัลลอฮั์) และคำว่�มสัันิติ
ในิขณ์ะที่่�ลัที่ธิศั�สันิ�ต่�ง ๆ ในิขณ์ะนิั�นิต่�งก็อ้�งถึึงก�ร์เคำ�ร์พนิับัถึ่อพร์ะเปั็นิเจ้� แต่ก็สัร์้�งร์่ปัเคำ�ร์พ
สัำ�หร์ับับั่ชั�กันิ นิบั่มุฮััมมัดได้ปัล่กตัว่ไปัแสัว่งห�คำว่�มสังบัว่ิเว่กเพ่�อติดต่อพร์ะเปั็นิเจ้�ด้ว่ยตนิเอง
๑ คำณ์ะอ�จ�ร์ย์ผ่่้สัอนิศั�สันิ�ยิว่ซึ่ึ�งเชั่�อกันิว่่�ได้ร์ับัก�ร์ดลใจจ�กพร์ะเปั็นิเจ้�
๒ ฟั�ร์ิสั่ (Pharisee) หม�ยถึึง คำณ์ะธร์ร์ม�จ�ร์ย์ที่่�มิได้ม�จ�กตร์ะก่ลปัุโร์หิต เปั็นิกลุ่มที่่�ถึ่อต�มพร์ะบััญญัติอย่�งเคำร์่งคำร์ัดต�มบััญญัติ
๑๐ ปัร์ะก�ร์ที่่�คำ้นิพบัโดยโมเสัสั (Moses) ตลอดจนิคำำ�สัอนิที่่�สั่บัที่อดกันิม�โดยมุขปั�ฐะ (oral tradition)
๓ โมเสัสั (Moses) ม่ชั่ว่ิตอย่่ปัร์ะม�ณ์ศัตว่ร์ร์ษที่่� ๑๓ ก่อนิคำร์ิสัต์ศัักร์�ชั เปั็นิผ่่้นิำ�ชั�ว่ยิว่และผ่่้ให้กฎแก่ชั�ว่ยิว่ ม่บัที่บั�ที่สัำ�คำัญในิก�ร์ร์ับัมอบั
บััญญัติ ๑๐ ปัร์ะก�ร์จ�กพร์ะเปั็นิเจ้� ม่ปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ตร์งในิก�ร์สััมผ่ัสัพร์ะเปั็นิเจ้� และบัที่บั�ที่สัำ�คำัญในิก�ร์ร์ับัพร์ะบััญชั�จ�ก
พร์ะเปั็นิเจ้�เพ่�อปัลดปัล่อยที่�สัชั�ว่ฮัิบัร์่ในิอ่ยิปัต์ให้เปั็นิอิสัร์ะ ปัร์ะเด็นิสัำ�คำัญของบััญญัติ ๑๐ ปัร์ะก�ร์ คำ่อ คำว่�มเชั่�อมั�นิศัร์ัที่ธ�ในิ
พร์ะเปั็นิเจ้� (God) และก�ร์ยอมตนิต�มแนิว่ที่�งของพร์ะองคำ์ ด้ว่ยก�ร์ปัฏิบััติต�มบััญญัติ เชั่นิ ไม่ม่พร์ะเปั็นิเจ้�อ่�นินิอกจ�กพร์ะองคำ์
ไม่ที่ำ�ร์่ปัเคำ�ร์พบั่ชั� ไม่เอ่ยพร์ะนิ�มของพร์ะเปั็นิเจ้�โดยไม่สัมคำว่ร์ ถึ่อว่ันิสัะบั�โต (Sabbath) เปั็นิว่ันิสัำ�คำัญเพ่�อนิมัสัก�ร์พร์ะเปั็นิเจ้�
๔ “นิบั่” ใชั้เปั็นิภ�ษ�อังกฤษคำ่อ prophet หม�ยถึึง ผ่่้แจ้งข่�ว่ เปั็นิผ่่้ที่่�พร์ะเปั็นิเจ้� (อัลลอฮั์) ที่ร์งแต่งตั�งให้นิำ�คำำ�สัอนิของพร์ะองคำ์
ม�เผ่ยแผ่่แก่มนิุษย์ (ร์�ชับััณ์ฑิิตยสัถึ�นิ, พจนิานิุกร์มศ์ัพท์ศ์าสนิาสากล อังกฤษ–ไทย ฉบับร์าชีบัณีฑิิตยสถานิ, หนิ้� ๓๔๑).