Page 14 - 47-2
P. 14
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
4 ชีวิตแบบ “นิวนอร์มอล” จากพระบรมราโชวาทและพระราชกรณียกิจของ “ในหลวงรัชกาลที่ ๙” แห่งราชวงศ์จักรี
ผ่่กพันิกับัง�นิด้�นิสั�ธ�ร์ณ์สัุขเปั็นิพ่�นิฐ�นิและม่คำว่�มเข้�ใจด่ในิเร์่�องดังกล่�ว่ อ�จกล่�ว่ได้ว่่� ในิชั่ว่งเว่ล�
ที่่�ม่โร์คำร์ะบั�ดในิปัร์ะว่ัติศั�สัตร์์ มนิุษย์มักจะปัร์ับัเปัล่�ยนิพฤติกร์ร์มและชั่ว่ิตคำว่�มเปั็นิอย่่ โดยเปั็นิ
ก�ร์เข้�สั่่ว่ิถึ่ชั่ว่ิตแบับันิิว่นิอร์์มอลและสัร์้�งอ�ร์ยธร์ร์มใหม่ให้แก่โลกที่่�ตนิต้องอย่่อ�ศััย (เดลินิิว่สั์,
๒๐ กร์กฎ�คำม ๒๕๖๓ : ๔)
แนิว่คำิดและคำำ�สัอนิของศั�สัด�ในิศั�สันิ�ต่�ง ๆ ล้ว่นิม่ลักษณ์ะเปั็นิ “นิิว่นิอร์์มอล” สัำ�หร์ับั
ยุคำสัมัยนิั�นิ ๆ เพร์�ะแสัดงแนิว่คำิดและว่ิถึ่ปัฏิบััติแบับัใหม่ที่่�แปัลกแตกต่�งไปัจ�กว่ิถึ่เดิมของชัุมชันิ เชั่นิ
แนิว่คำิดและคำำ�สัอนิจ�กพุที่ธปัร์ัชัญ�ที่่�ปัฏิเสัธก�ร์ปัล่อยตัว่ต�มชัะต�กร์ร์มและเที่พลิขิต แต่สั่งเสัร์ิมให้
ไตร์่ตร์องพิจ�ร์ณ์�ด้ว่ยปััญญ�ก่อนิยอมร์ับัคำว่�มเชั่�อและแนิว่ปัฏิบััติใด ๆ ดังปัร์�กฏในิคำำ�สัอนิตอนิ
ก�ล�มสั่ตร์และเร์่�องก�ร์ใชั้หลักโยนิิโสัมนิสัิก�ร์
ก�ล�มสั่ตร์เปั็นิพร์ะสั่ตร์หนิึ�งในิคำัมภ่ร์์ “ติกนิิบั�ตร์” “อังคำุตตร์นิิก�ย” ในิพร์ะไตร์ปัิฎก
ในิพร์ะสั่ตร์นิ่� พร์ะพุที่ธเจ้�ตร์ัสัสัอนิชั�ว่ก�ล�มะในิหม่่บั้�นิเกสัปัุตตะ “เกสัปัุตตนิิคำม” ในิแคำว่้นิโกศัล
พร์ะสั่ตร์นิ่�จึงเร์่ยกได้อ่กอย่�งหนิึ�งว่่� เกสัปัุตตสั่ตร์ สั�ร์ะของคำำ�สัอนิเปั็นิก�ร์ปัฏิเสัธคำว่�มเชั่�องมง�ย
ไร์้เหตุผ่ลต�มหลัก ๑๐ ข้อ สัร์ุปัโดยย่อ ได้แก่ ๑. อย่�ปัลงใจเชั่�อ (อย่�ด่ว่นิเชั่�อ, อย่�ตกลงเชั่�อ)
ด้ว่ยก�ร์ฟัังต�มกันิม� ๒. อย่�ปัลงใจเชั่�อด้ว่ยก�ร์ยอมร์ับัสั่บัต่อกันิม� ๓. อย่�ปัลงใจเชั่�อด้ว่ยก�ร์เล่�ล่อกันิ
๔. อย่�ปัลงใจเชั่�อด้ว่ยก�ร์อ้�งตำ�ร์�หร์่อคำัมภ่ร์์ ๕. อย่�ปัลงใจเชั่�อโดยอ�ศััยก�ร์อ้�งเหตุผ่ลที่�งตร์ร์กะ
๖. อย่�ปัลงใจเชั่�อด้ว่ยก�ร์อนิุม�นิ (คำ�ดคำะเนิ) ๗. อย่�ปัลงใจเชั่�อด้ว่ยก�ร์อ้�งเหตุผ่ล ๘. อย่�ปัลงใจเชั่�อ
เพร์�ะเข้�กับัที่ฤษฎ่ของตนิเอง ๙. อย่�ปัลงใจเชั่�อเพร์�ะด่ภ�ยนิอกนิ่�เชั่�อถึ่อ ๑๐. อย่�ปัลงใจเชั่�อ
เพร์�ะผ่่้พ่ดผ่่้ปัฏิบััติเปั็นิบัุคำคำลที่่�ตนินิับัถึ่อเปั็นิคำร์่ [พร์ะพร์หมคำุณ์�ภร์ณ์์ (ปั.อ. ปัยุตฺโต), ๒๕๕๑ : ๑๙–๒๐]
สั่ว่นิหลักโยนิิโสัมนิสัิก�ร์ก็เปั็นิก�ร์พิจ�ร์ณ์�อย่�งร์อบัคำอบัถึ่�ถึ้ว่นิ เปั็นิคำว่�มไม่ปัร์ะม�ที่ สั่งเสัร์ิมก�ร์ใชั้
สัติปััญญ�ในิก�ร์แก้ปััญห�และแสัว่งห�คำว่�มจร์ิงในิเร์่�องต่�ง ๆ นิอกจ�กนิ่� พร์ะพุที่ธศั�สันิ�ยังถึ่อว่่�
โยนิิโสัมนิสัิก�ร์เปั็นิองคำ์ปัร์ะกอบัของพร์ะโสัด�บัันิ (พร์ะอร์ิยบัุคำคำลขั�นิแร์ก) อ่กด้ว่ย โยนิิโสัมนิสัิก�ร์
เปั็นิก�ร์มองสัร์ร์พสัิ�งต�มคำว่�มเปั็นิจร์ิง ร์่้จักคำิดห�เหตุห�ผ่ลในิเร์่�องต่�ง ๆ สั�ม�ร์ถึจำ�แนิกแยกแยะ
องคำ์ปัร์ะกอบัของปััญห�และแสัว่งห�คำำ�ตอบัได้อย่�งเหม�ะสัม ร์่้ว่่�สัิ�งใดเปั็นิคำุณ์ สัิ�งใดเปั็นิโที่ษ สัิ�งใด
ม่คำุณ์คำ่�แที่้ และสัิ�งใดม่คำุณ์คำ่�เที่่ยม ที่ำ�ให้ผ่่้คำิดม่ชั่ว่ิตอย่่กับัปััจจุบัันิ ไม่เพ้อฝัันิ และสั�ม�ร์ถึแก้ปััญห�
และพัฒนิ�ตนิเองได้อย่�งเหม�ะสัม ถึ่อได้ว่่�เปั็นิธร์ร์มปัฏิบััติเพ่�อคำว่�มเจร์ิญของปััญญ�และจำ�เปั็นิ
ในิก�ร์ดำ�ร์งชั่ว่ิตของมนิุษย์ทีุ่กคำนิ (ร์�ชับััณ์ฑิิตยสัถึ�นิ, ๒๕๔๘ : ๕๘๗)