Page 17 - 47-2
P. 17

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ภััทรพร สิริกาญจน                                                 7


             ปัร์ะสับัก�ร์ณ์์นิิยมเชัิงธร์ร์มชั�ติ (naturalistic empiricism) ซึ่ึ�งม่ลักษณ์ะผ่สัมผ่สั�นิที่ั�งแนิว่คำิดแบับั

             จิตนิิยม (idealism) และแบับัปัร์ะสับัก�ร์ณ์์นิิยม (empiricism) โดยถึ่อว่่� คำว่�มร์่้ของมนิุษย์ยังคำง

             อ�ศััยปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ แต่สั�ม�ร์ถึปัร์ุงแต่งและที่ำ�คำว่�มเข้�ใจได้โดยอ�ศััยจินิตนิ�ก�ร์และคำว่�มคำิด
             (Audi, 2009 : 229–230)
                     ดิว่อ่�สั่งเสัร์ิมก�ร์พัฒนิ�ที่ั�งด้�นิคำว่�มคำิดและก�ร์กร์ะที่ำ�โดยแนิะให้มนิุษย์ก้�ว่พ้นิอด่ตเพ่�อให้

             ปััจจุบัันิและอนิ�คำตด่ขึ�นิเพร์�ะเห็นิว่่� เปั้�หม�ยของก�ร์ศัึกษ�ไม่ใชั่เพ่ยงเพ่�อก�ร์สั่งที่อดข้อม่ล แต่เปั็นิ

             ก�ร์พัฒนิ�ว่ิธ่คำิดเชัิงว่ิเคำร์�ะห์แบับัต่�ง ๆ ที่่�ผ่่�นิม�ในิอด่ต คำนิที่ั�ว่ไปัมักเห็นิว่่� คำว่�มร์่้เปั็นิเพ่ยงก�ร์
             บัันิที่ึกข้อเที่็จจร์ิงต่�ง ๆ ในิโลกโดยปัร์�ศัจ�กก�ร์พิจ�ร์ณ์� พินิิจพิเคำร์�ะห์ และต่อยอด นิอกจ�กนิั�นิ
             ยังถึ่อว่่�ผ่่้ที่่�ม่คำว่�มร์่้คำ่อผ่่้ที่่�สั�ม�ร์ถึอ้�งอิงคำว่�มเชั่�อของตนิไปัถึึงคำว่�มร์่้หร์่อข้อเที่็จจร์ิงที่่�ม่ม�ก่อนิหนิ้�

             นิั�นิได้ แต่ดิว่อ่�กลับัมองเห็นิว่่� คำว่�มร์่้หร์่อคำว่�มสั�ม�ร์ถึในิก�ร์ร์่้ของเร์�เปั็นิกิจกร์ร์มเชัิงสัร์้�งสัร์ร์คำ์

             ที่่�สั�ม�ร์ถึที่ำ�ให้เร์�ปัร์ับัตัว่ให้เหม�ะสัมกับัปัร์ะสับัก�ร์ณ์์และสัิ�งแว่ดล้อมใหม่ได้ตลอดเว่ล� กล่�ว่คำ่อ
             มโนิที่ัศันิ์ (concept) เปั็นิเคำร์่�องม่อ (instrument) ในิก�ร์ที่ำ�ให้เร์�เข้�ใจโลกแห่งปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ของเร์�
             ที่ำ�ให้เร์�สั�ม�ร์ถึเชั่�อมโยงสัิ�งต่�ง ๆ ที่่�เร์�ร์ับัร์่้จนิสั�ม�ร์ถึเข้�ใจปัร์�กฏก�ร์ณ์์ต่�ง ๆ ได้  (Audi, 2009 :

             230–231)

                     คำว่�มสั�ม�ร์ถึในิก�ร์ร์ับัร์่้และคำว่�มเข้�ใจปัร์�กฏก�ร์ณ์์ต่�ง ๆ ของมนิุษย์ ที่ำ�ให้มนิุษย์มองเห็นิ
             คำว่�มกลมกล่นิของสัร์ร์พสัิ�งและไม่ร์่้สัึกแปัลกแยกจ�กโลกธร์ร์มชั�ติ แนิว่คำิดดังกล่�ว่ที่ำ�ให้ดิว่อ่�ย่นิยันิว่่�
             ธร์ร์มชั�ติที่ั�งมว่ลเปั็นิสัิ�งที่่�ปัร์�กฏอย่่ในิกร์อบัของปัร์ะสับัก�ร์ณ์์ของมนิุษย์ เม่�อมนิุษย์ได้ร์ับัก�ร์ศัึกษ�

             ม�กขึ�นิ มนิุษย์ก็จะสั�ม�ร์ถึพัฒนิ�ว่ิธ่คำิดของตนิในิเชัิงว่ิเคำร์�ะห์ว่ิจัยได้ลึกซึ่ึ�งและหล�กหล�ยม�กขึ�นิ

             โดยไม่สัิ�นิสัุด ด้ว่ยเหตุนิ่� มนิุษย์จึงสั�ม�ร์ถึเร์่ยนิร์่้และปัร์ับัตัว่เข้�กับัสัภ�พแว่ดล้อมได้ตลอดเว่ล�
                     ห�กพิจ�ร์ณ์�จ�กแนิว่คำิดที่ั�งที่�งศั�สันิ�และที่�งปัร์ัชัญ�ดังที่่�กล่�ว่ม�แล้ว่ จะเห็นิได้ว่่�
             คำว่�มพย�ย�มของมนิุษย์ในิก�ร์เข้�ใจโลกธร์ร์มชั�ติและปัร์�กฏก�ร์ณ์์ต่�ง ๆ ในิชั่ว่ิตปัร์ะจำ�ว่ันิ ก�ร์

             แสัว่งห�คำำ�ตอบัเพ่�อแก้ปััญห�ที่่�เกิดขึ�นิ และก�ร์พัฒนิ�ตนิเอง ที่ำ�ให้มนิุษย์ต้องยอมร์ับัและก้�ว่เข้�สั่่

             ชั่ว่ิตแบับั “นิิว่นิอร์์มอล” เพ่�อแก้ปััญห�เฉพ�ะหนิ้�และเพ่�อดำ�ร์งอย่่ต่อไปัอย่�งสัุขสับั�ยและมั�นิคำง
             ม�กขึ�นิ
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22