Page 172 - 22-0320 ebook
P. 172

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           164                                                             “ทาง” ในมิิติิดุุริิยางคกริริมิไทย



           การิป็ริะพันธี์ทำานองเพลงไทยิ่ว่ธีีหน่�งที�นักป็ริะพันธี์เพลงเริ่�มีต้นดุ้วยิ่สัริ้างโคีริงสัริ้างทำานองให้มีีแนว
           ห�าง ๆ เริียิ่กว�า “ทางจำาว ๆ” จำากนั�นจำ่งตกแต�งเพ่�มีริายิ่ละเอียิ่ดุจำนเพลงสัำาเริ็จำเริียิ่บริ้อยิ่ ลักษณะที� ๒

           เก่ดุข่�นริะหว�างที�นักดุนตริีบริริเลงเพลงในวงดุนตริี การิบริริเลงนั�นอาจำมีีนักดุนตริีที�ไมี�แมี�นเพลงริวมี
           อยิู่�ดุ้วยิ่ นักดุนตริีคีนอื�นในวงจำ่งแก้ป็่ญหาดุ้วยิ่ว่ธีีบริริเลงทำานองเพลงเป็็น “ทางจำาว ๆ” เพื�อให้นักดุนตริี

           ผู้นั�นสัามีาริถฟ้่งหริือจำับแนวทำานองเพลงไดุ้ เอื�ออำานวยิ่ให้นักดุนตริีในวงดุนตริีสัามีาริถบริริเลงต�อไป็
           ไดุ้อยิ่�างริาบริื�น

                    “ทางเป็ริียิ่บเป็ริยิ่” เป็็นการิเริียิ่กขานกันในวงการิดุนตริีไทยิ่ การิเป็ริียิ่บเป็ริยิ่นี�เป็็นการิกล�าว
           เช้่งลบเมีื�อนักดุนตริีบริริเลงแนวทำานองที�แตกต�างไป็จำากคีวามีน่ยิ่มีทั�วไป็ ตัวอยิ่�างเช้�น ทางบ้านนอก

           ทางขี�เท�อ “ทางบ้านนอก” คีือการิบริริเลงทางเพลงที�บ�งบอกถ่งทำานองเพลง สัำานวนกลอน หริือ
           ลีลาของเพลง ที�นักดุนตริี โดุยิ่เฉพาะคีนริะนาดุเอกบริริเลงดุ้วยิ่สัำานวนที�ต�างไป็จำากแวดุวงของ

           วัฒนธีริริมีดุนตริี หริือบริริเลงแป็ลกแป็ริ�งไป็จำากคีวามีน่ยิ่มีของวงการิดุนตริีซึ่่�งมีีริะเบียิ่บแบบแผน
           การิบริริเลง สั�วน “ทางขี�เท�อ” คีือการิบริริเลงทำานองเพลงที�มีีสัำานวนทำานอง  แป็ริทางเพลงของนักดุนตริี

           ให้ดุำาเน่นไป็อยิ่�างทื�อ ๆ เท�อ ๆ ไมี�ดุี ไมี�เฉียิ่บแหลมี และฟ้่งไมี�ไพเริาะ

           บทสริุปิ

                    “ทาง” ในมี่ต่ดุุริ่ยิ่างคีกริริมีไทยิ่เป็็นคีำาที�มีีคีวามีสัำาคีัญป็ริากฏิในวัฒนธีริริมีดุนตริีไทยิ่อยิ่�าง
           กว้างขวางล่กซึ่่�ง เพริาะหมีายิ่ถ่งว่ธีีการิดุำาเน่นของเพลงไทยิ่ซึ่่�งเกี�ยิ่วข้องกับริะบบเสัียิ่งดุนตริี การิ

           บริริเลงดุนตริี การิป็ริะพันธี์ทำานองเพลง และว่ถีป็ฏิ่บัต่เคีริื�องดุนตริีของนักดุนตริี  ทั�งยิ่ังเป็็นคีำาที�นำาไป็
           ใช้้กับสัื�อสัาริทั�วไป็ในแวดุวงของดุนตริีไทยิ่อีกดุ้วยิ่ คีำาว�า “ทาง” นี�อาจำนับไดุ้ว�าเป็็นคีำาที�ใช้้ในคีวามีหมีายิ่

           ต�าง ๆ เกี�ยิ่วกับองคี์ป็ริะกอบในวัฒนธีริริมีดุนตริีไทยิ่เกือบทุกแง�มีุมี จำ่งเป็็นศััพท์สัังคีีตที�น�าสันใจำศั่กษา
           เริียิ่นริู้เป็็นอยิ่�างยิ่่�ง

           เอกสาริอ้างอิง

           ณริงคี์ช้ัยิ่ ป็ิฎกริัช้ต์. (๒๕๕๗). สารานัุกรมเพลงไทย. นคีริป็ฐมี : สัำานักพ่มีพ์มีหาว่ทยิ่าลัยิ่มีห่ดุล.

           มีนตริี ตริาโมีท. (๒๕๐๗). ศิัพท์สังคีีต. พริะนคีริ : กริมีศั่ลป็ากริ.
           ริาช้บัณฑิ่ตยิ่สัถาน. (๒๕๔๐). สารานัุกรมศิัพท์ดนัตรีไทย ภาคีคีีตะ–ดุริยางคี์ ฉบัับัราชิบััณฑิิตยสถานั.

                    กริุงเทพมีหานคีริ : ริาช้บัณฑิ่ตยิ่สัถาน.
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177