Page 177 - 22-0320 ebook
P. 177

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์สุขุุมาล สาระเกษตริน                                             169


             ซ่�งมิ้ชื�อเสู้ยงไปัที่ั�วโลก เริ�มิจากการผลิตข่องโรงงาน Meissen “Royal Saxon Porcelain Factory

             (ปัจจุบัันัรู้จักกันัในัชิื�อ Meissen) เปิดให่้บัริการคีรั�งแรกในัปี ๑๗๑๐ ในัเมืองเดรสเดินัประเที่ศิเยอรมนัี
             ห่นั่�งปีต�อมาเจ้าของได้ย้ายไปที่ี�เมือง Meissen ประเที่ศิเยอรมนัีซ่�งยังคีงอยู�ในัปัจจุบัันั ในัชิ�ว่งศิตว่รรษที่ี�

             ๑๘ และ ๑๙” (Brooke, 2557)
                     จากนั�น Meissen ได้เปัิดตัวตุ�กตาพอร์ซเลนลูกไมิ้เซรามิิกเมิื�อ ค์.ศั. ๑๗๗๐ โดยการใช้

             ผ้าโปัร่งชุบันำ�าสูลิปัตกแต่งบันตัวตุ�กตาอย่างละเอ้ยดปัระณ์้ต แสูดงให้เห็นถุ่งช้วิตในราชสูำานักข่อง
             ค์นชั�นสููง การเล่นเค์รื�องดนตร้หรือการแสูดงดนตร้โดยจัดวางเปั็นกลุ่มิข่นาดใหญ่ จากนั�นสูตูดิโอ

             หลายแห่งในเมิืองเดรสูเดินได้ผลิตตุ�กตาลูกไมิ้เซรามิิกกันที่ั�วไปั ซ่�งมิ้ตั�งแต่ข่นาดเล็กกว่านิ�วโปั้งจนไปัถุ่ง
             ข่นาดสููงเปั็นฟุต ชื�อเสู้ยงข่องตุ�กตาเดรสูเดินจ่งเปั็นที่้�รู้จักกันจนปััจจุบััน ทีุ่กวันน้�ยังมิ้สูตูดิโอหรือโรงงาน

             ที่้�ผลิตตุ�กตาเดรสูเดินอยู่ แต่จะมิ้รายละเอ้ยดในการข่่�นรูปั การใช้ลูกไมิ้และการเค์ลือบัที่้�แตกต่างกัน
             อยู่บั้าง



















                ภาพท่� ๑-๒ ตุ�กตาเดรสูเดินจากปัระเที่ศัเยอรมิน้ (สูมิบััติข่อง รองศัาสูตราจารย์ที่ว้รัก เจริญสูุข่)

                     ตุ�กตาเดรสูเดินที่้�ตกแต่งเปั็นลูกไมิ้เซรามิิกได้รับัค์วามินิยมิอย่างต่อเนื�องในหมิู่นักสูะสูมิมิา

             จนปััจจุบััน ค์วามิปัระณ์้ตละเอ้ยดอ่อนข่องการตกแต่ง เปั็นแรงบัันดาลใจให้ผู้เข่้ยนค์้นค์ว้าที่ดลองเพื�อ
             พัฒนาการตกแต่งเซรามิิก ด้วยลูกไมิ้ให้มิ้รูปัแบับัที่้�แตกต่างออกไปั

                     เที่ค์นิค์ในการข่่�นรูปัและตกแต่งลูกไมิ้เซรามิิกมิ้ค์วามิเฉพาะตัวซ่�งแต่ละแห่งที่ำาไมิ่เหมิือนกัน
             ข่่�นอยู่กับัชนิดข่องลูกไมิ้และเนื�อดินด้วย

                     “ผ้้าที่อห่รือลูกไม้สามารถันัำาไปชิุบัห่รือแชิ�ในันัำ�าสลิปแล้ว่ว่างบันัผ้ิว่ดินัห่รือใชิ้เพื�อข่�นัรูป
             ใยผ้้าจะไห่ม้ห่ายไปห่มดคีงไว่้แต�โคีรงสร้างของดินัซ่�งมีพื�นัผ้ิว่ของผ้้า รูปปั�นัพอร์ซเลนัยุคีแรก ๆ มักใชิ้

             เที่คีนัิคีนัี� ซ่�งบัางคีรั�งข่�นัรูปด้ว่ยผ้้าลูกไม้เลย โดยไม�ต้องว่างบันัแผ้�นัดินัก�อนั” (Fournier, 2543: 189)
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182