Page 175 - 22-0320 ebook
P. 175
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
รองศาสตราจารย์์สุขุุมาล สาระเกษตริน 167
ไหมิ้หายไปัหมิดจะเห็นพื�นผิวและลวดลายเหมิือนผ้าลูกไมิ้ ซ่�งในบัที่ค์วามิน้�จะกล่าวถุ่งวิธิ้การตกแต่ง
แบับัสูุดที่้ายน้�เนื�องจากจะได้ลวดลายที่้�ละเอ้ยดอ่อนที่้�สูุด
แมิ้ว่าปััจจุบัันน้�วงการเซรามิิกได้พัฒนาเรื�องการออกแบับัไปัอย่างมิาก และเที่ค์โนโลย้ต่าง ๆ
ก็เอื�ออำานวยให้การผลิตเซรามิิกเปั็นไปัอย่างสูะดวกมิากข่่�น แต่การค์ิดค์้นด้านการตกแต่งและออกแบับั
รูปัที่รงก็ยังที่ำากันอย่างต่อเนื�องไมิ่หยุดยั�ง เพื�อสูร้างสูรรค์์รูปัแบับัใหมิ่ในวงการเซรามิิก การตกแต่ง
เซรามิิกด้วยลูกไมิ้ เปั็นวิธิ้การหน่�งที่้�สูามิารถุสูร้างสูรรค์์ผลงานเซรามิิกที่้�ตามิปัรกติมิ้รูปัลักษณ์์ที่้�แข่็ง
กระด้างให้กลับักลายเปั็นอ่อนหวานและละเอ้ยดปัระณ์้ตได้ การพัฒนาการออกแบับัลูกไมิ้เซรามิิก
จะเปั็นอ้กที่างเลือกหน่�งที่้�สูามิารถุพัฒนาได้อย่างต่อเนื�อง และสูร้างมิูลค์่าให้กับัผลงานได้อย่างมิาก
ลักษณ์ะงานลูกไมิ้เซรามิิกที่้�เค์ยที่ำากันมิาแล้วมิ้รูปัแบับัจำากัด เช่น การนำาแผ่นรองจานพลาสูติก
ลายลูกไมิ้ไปักลิ�งบันดินให้เกิดลวดลายนูนตำ�า ผลงานจ่งมิ้ค์วามิที่่บัตันไมิ่ใช่ลักษณ์ะที่้�บัอบับัางและ
โปัร่งพลิ�วจากการใช้ผ้าลูกไมิ้จริง นอกจากนั�น ยังมิ้ลักษณ์ะเปั็นตุ�กตาเซรามิิกที่้�ใช้ปัระดับัตกแต่งและ
มิ้รูปัลักษณ์์เปั็นแบับัตะวันตก เช่น ตุ�กตาเต้นระบัำาใสู่กระโปัรงติดระบัายลูกไมิ้ ปัระดับัดอกไมิ้ และ
ตุ�กตาที่้�นุ่งกระโปัรงพองฟูแบับัยุค์วิกตอเร้ยนในอิริยาบัถุต่าง ๆ กัน
รูปัแบับัข่องผลงานที่้�ที่ำากันมิาในอด้ตยังข่าดค์วามิหลากหลายโดยเฉพาะผลงานที่้�มิ้ปัระโยชน์
ใช้สูอย และมิ้ข่นาดเล็ก หากเปั็นงานศัิลปัะจะมิ้ลักษณ์ะที่้�ใช้เสูื�อผ้าที่ั�งชุดไปัชุบันำ�าสูลิปัแล้วเผา แต่ไมิ่
ปัรากฏข่ั�นตอนการค์ิด เที่ค์นิค์ และการพัฒนาด้านการออกแบับัที่้�ชัดเจน รวมิถุ่งวิธิ้การซ่อมิแซมิหาก
ชิ�นงานชำารุดหรือแตกร้าว ดังนั�น ผู้เข่้ยนจ่งที่ดลองและพัฒนารูปัแบับัที่้�แปัลกใหมิ่ข่องลูกไมิ้เซรามิิก ซ่�ง
สูามิารถุปัระยุกต์ใช้ในการออกแบับัได้อย่างหลากหลายโดยที่ำาเปั็นผลงานข่นาดใหญ่ และเปั็นผลงาน
ที่้�มิ้ปัระโยชน์ใช้สูอยได้
บัที่ค์วามิน้�มิ้วัตถุุปัระสูงค์์เพื�ออธิิบัายข่ั�นตอนการสูร้างลูกไมิ้เซรามิิก ซ่�งที่ำาให้ผ้าลูกไมิ้เปั็น
สู่วนหน่�งข่องโค์รงสูร้าง และเพื�อช้�ให้เห็นว่าลูกไมิ้เซรามิิกไมิ่ได้เปั็นเพ้ยงสูิ�งที่้�ใช้ตกแต่งเที่่านั�น แต่
องค์์ค์วามิรู้การสูร้างสูิ�งน้�สูามิารถุนำาไปัปัระยุกต์ใช้ได้ โดยกระบัวนการที่้�ที่ำาจะสูามิารถุปัระหยัดเวลา
และพลังงานได้ด้วย
มิโนทัศน์สำาคััญท่�เก่�ยวขุ้อง
ในหัวข่้อน้� ผู้เข่้ยนต้องการอธิิบัายค์ำาที่้�แที่นมิโนที่ัศัน์ที่้�เก้�ยวข่้อง ๓ ค์ำา ได้แก่ ค์ำาว่า ลูกไม้
เซรามิก และ ลูกไม้เซรามิก