Page 176 - 22-0320 ebook
P. 176

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           168                                                              การตกแต่งเซรามิิกด้้วยลููกไมิ้


                    ลููกไมิ้ (lace)

                    ลูกไมิ้ หมิายถุ่ง ผ้าที่้�มิ้ลายฉลุละเอ้ยดเปั็นผืนหรือแถุบัจากการเลาะ ถุัก ที่อ ด้วยมิือหรือ
           เค์รื�องจักร เพื�อใช้ตัดเย็บัหรือตกแต่งเสูื�อผ้าและข่องใช้สูอยอื�น ๆ เช่น ผ้ามิ่าน กรอบัรูปั โค์มิไฟ  การเร้ยก

           “ลูกไมิ้” นั�น ค์้นพบัหลักฐานจากพระราชนิพนธิ์เรื�องไกลบั้านั (พระบัาที่สูมิเด็จพระจุลจอมิเกล้า
           เจ้าอยู่หัว, ๒๕๐๘ : ๔๒๕) ค์วามิว่า “เมืองนัี�ยังเปนัอู�เปนัเปลที่ี�เกิดของลูกไม้ถัักที่ี�เรียกว่�าเลิศิ (เลศิ)
           ซ่�งมีนั้อยแห่�งในัประเที่ศิยุโรปจะที่ำาได้ดีถั่งเที่�านัี�”

                    และหลักฐานอื�น เช่น
                    “ฟ้้าห่ญิิงสุที่ธาที่ิพย์ โปรดของสว่ยงามและว่ิจิตรศิิลปต�าง ๆ เห่มือนักับัสตรีส�ว่นัมาก และ

           สามารถัประดิษฐ์์สิ�งสว่ยงามเห่ล�านัั�นัเองได้ห่ลายอย�าง ฝีีพระห่ัตถั์ถัักลูกไม้ด้ว่ยโคีรเชิต์และแที่ตติ�งแล้ว่
           นัับัว่�าเป็นัยอดเยี�ยมในัสมัยนัั�นั” (เสูลา เรข่ะรุจิ และ อุดมิ ปัระมิวลวิที่ยา, ๒๕๐๗ : ๔๓)
                    “ผ้้าซ่�งเป็นัของให่ม�และเป็นัที่ี�นัิยมมากในัสมัยพระบัาที่สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู�ห่ัว่

           คีือ ผ้้าลูกไม้ และส�ว่นัประกอบัที่ี�เป็นัลูกไม้ ซ่�งนัำาเข้ามาจากเมืองนัอกที่ั�งสิ�นั” (TK Park, 2555)
                    ดังนั�น ลูกไมิ้ สูามิารถุเร้ยกได้ที่ั�งผ้าลูกไมิ้ แถุบัลูกไมิ้ เสูื�อระบัายลูกไมิ้ ข่่�นอยู่กับับัริบัที่การใช้

                    เซรามิิก (ceramic)
                    เซรามิิก ซ่�งนิยมิเร้ยกว่าเค์รื�องปัั�นดินเผา หรือเค์รื�องเค์ลือบัดินเผา หมิายถุ่งสูิ�งที่้�สูร้างข่่�น

           โดยการนำาดินมิาข่่�นรูปั ผ่านกระบัวนการตกแต่งและการเผา ที่ำาให้เนื�อดินมิ้ค์วามิแกร่งข่่�น มิ้ค์วามิ
           ที่นที่านต่อสูภาพแวดล้อมิและอากาศั ค์วามิที่นที่านที่้�เกิดข่่�นจะข่่�นอยู่กับัเนื�อดินและอุณ์หภูมิิการเผา

           ด้วย หากใช้เนื�อดินที่้�มิ้ค์วามิพรุนตัวสููงและเผาอุณ์หภูมิิตำ�า เช่น เอิร์ที่เที่นแวร์ จะไมิ่แข่็งแกร่งเที่่ากับั
           พอร์ซเลน ซ่�งเปั็นดินที่้�ใช้ในการเผาไฟสููงมิาก เนื�อดินละเอ้ยดสู้ข่าว มิ้ที่ั�งข่าวที่่บั และข่าวโปัร่งแสูง
           ข่่�นอยู่กับัสู่วนปัระกอบัและค์วามิหนาแน่นข่องดิน นิยมิใช้มิากในการหล่อ (slip casting) (สูุขุ่มิาล

           สูาระเกษตริน, ๒๕๖๔ : ๓๕) เซรามิิกจะเค์ลือบัหรือไมิ่เค์ลือบัก็ได้ข่่�นอยู่กับัแนวค์วามิค์ิดข่องผู้ออกแบับั
           และค์วามิต้องการใช้งาน

                    ลููกไมิ้เซรามิิก (lace ceramic)

                    ลูกไมิ้เซรามิิก เกิดจากการนำาลูกไมิ้มิาตกแต่งเซรามิิก เปั็นสูิ�งที่้�ที่ำากันมิานานแล้วในปัระเที่ศั
           แถุบัยุโรปั เช่น เยอรมิน้ สูเปัน ฝรั�งเศัสู ซ่�งนับัเปั็นกระบัวนการสูร้างสูรรค์์และบัูรณ์าการที่้�น่าที่่�งจาก
           การใช้ผ้าและดินโดยการใช้ผ้าลูกไมิ้ชุบันำ�าสูลิปั ข่่�นรูปัแล้วนำาไปัเผา เมิื�อผ้าลูกไมิ้ไหมิ้หมิดก็จะเห็น

           พื�นผิวดินและรายละเอ้ยดที่้�เหมิือนผ้าลูกไมิ้ที่้�สูุด การที่ำาลูกไมิ้เซรามิิกที่้�มิ้ชื�อเสู้ยงค์ือตุ�กตาลูกไมิ้
           เดรสูเดิน (Dresden lace figurine)  ซ่�งเปั็นผลงานข่องปัระเที่ศัเยอรมิน้จากต้นค์ริสูต์ศัตวรรษที่้� ๑๘
                                         ๓

           ๓   บัางแห่งเร้ยกว่า Dresden porcelain lace figurine หรือ Dresden lace porcelain figurine
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181