Page 160 - 22-0320 ebook
P. 160
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
152 “ทาง” ในมิิติิดุุริิยางคกริริมิไทย
“ทาง” ในมิิติิดุุริิยางคกริริมิไทย
ริองศาสติริาจาริย์ ดุริ.ณริงค์ชััย ปิิฎกริัชัติ์
ภาคีีสมาชิิก สำานัักศิิลปกรรม
ราชิบััณฑิิตยสภา
บทคััดย่่อ
“ทาง” เป็็นศััพท์สัังคีีตที�มีีคีวามีสัำาคีัญยิ่่�งในดุุริ่ยิ่างคีกริริมีไทยิ่ มีีคีวามีหมีายิ่หลากหลายิ่
บทคีวามีนี�มีุ�งเสันอสัาริัตถะคีวามีหมีายิ่ของ “ทาง” ที�สัามีาริถจำำาแนกไดุ้ ๕ ป็ริะการิ ไดุ้แก�
ป็ริะการิแริก “ทาง” ในคีวามีหมีายิ่ที�เกี�ยิ่วข้องกับริะบบเสัียิ่งดุนตริีไทยิ่ซึ่่�งกำาหนดุโดุยิ่ริะบบ
เสัียิ่งของลูกฆ้้องวงใหญ� ๗ เสัียิ่งหริือ ๗ ทาง ป็ริะการิที� ๒ “ทาง” ในคีวามีหมีายิ่ที�เกี�ยิ่วกับ
เคีริื�องบริริเลงโดุยิ่ใช้้เคีริื�องดุนตริีแต�ละช้น่ดุบริริเลงทำานองเพลงและว่ธีีขับริ้อง ป็ริะการิที� ๓
“ทาง” ในคีวามีหมีายิ่ที�เกี�ยิ่วกับการิป็ริะพันธี์ทำานองเพลง เป็็นทางซึ่่�งเก่ดุข่�นจำากการิสัังเกต
ศั่กษาผลงานของผู้ป็ริะพันธี์เพลง ป็ริะการิที� ๔ “ทาง” ในคีวามีหมีายิ่ที�เกี�ยิ่วกับว่ถีป็ฏิ่บัต่ของ
ดุนตริีไทยิ่ คีือว่ธีีบริริเลงเพลงในริูป็แบบและลักษณะต�าง ๆ และป็ริะการิที� ๕ “ทาง” ในคีำา
ที�นำาไป็ใช้้สัื�อสัาริกันทั�วไป็ในแวดุวงดุนตริีไทยิ่ การิอธี่บายิ่คีำาว�า “ทาง” ในบทคีวามีนี�จำะช้�วยิ่
สัริ้างคีวามีเข้าใจำที�ช้ัดุเจำนข่�นอยิ่�างเป็็นริะบบเกี�ยิ่วกับสัาริะของดุนตริีไทยิ่
คัำ�สำำ�คััญ : ทาง ดุุริ่ยิ่างคีกริริมีไทยิ่
Abstract: Thang in Traditional Thai Music
Associate Professor Dr. Narongchai Pidokrajt
Associate Fellow of the Academy of Arts,
The Royal Society of Thailand
In traditional Thai music, thang is a musical term of great importance
and with various meanings. This article presents the meanings of thang divided
into categories. To begin with, the meaning of thang relating to the traditional
Thai music scale is defined by the seven whole tones of Khong Wong Yai,
๑ บริริยิ่ายิ่ในที�ป็ริะชุ้มีสัำานักศั่ลป็กริริมี ริาช้บัณฑิ่ตยิ่สัภา วันที� ๗ กันยิ่ายิ่น พ.ศั. ๒๕๖๔