Page 161 - 22-0320 ebook
P. 161

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ชััย์ ปิิฎกรัชัต์                                     153



                           or so–called seven thang Second, the meaning of thang is associated with
                           the performance of a musical instrument and the use of one’s voice. Third,
                           thang refers to a composer’s creation of melodies as a result of keen
                           observation. Fourth, the meaning of thang in connection with a traditional
                           Thai music performance that varies in its types and characteristics. Finally,
                           thang is employed for general communication in the context of traditional
                           Thai music. The accounts regarding the meanings of thang in this article will

                           contribute to the systematic understanding and grasping of the core essence
                           of traditional Thai music.

                           Keywords: thang,  traditional Thai music



             บทนำา

                     ดุุริ่ยิ่างคีกริริมีไทยิ่แสัดุงคีุณคี�าดุ้านสัุนทริียิ่ศั่ลป็์ของช้าต่ การิสัริ้างสัริริคี์งานศั่ลป็์นี�ไดุ้สัั�งสัมี
             และพัฒนาสัืบทอดุต�อเนื�องกันมีาโดุยิ่มีีเป็้าหมีายิ่เพื�อใช้้ในก่จำกริริมีทางสัังคีมีและวัฒนธีริริมีทุก

             ริะดุับช้ั�นในริูป็แบบของการิแสัดุงดุนตริีไทยิ่ในงานพ่ธีีกริริมี ก่จำกริริมีทางป็ริะเพณี ก่จำกริริมีการิแสัดุง

             เพื�อคีวามีริื�นเริ่งบันเท่งใจำ การิป็ริะกอบก่จำการิดุ้านธีุริก่จำและอุตสัาหกริริมีดุนตริี ตลอดุจำนการิศั่กษา
             ดุนตริีในทุกริะดุับช้ั�นการิศั่กษา
                     การิที�ดุนตริีไทยิ่มีีบทบาทในสัังคีมีและวัฒนธีริริมีไทยิ่ดุังกล�าวยิ่�อมีต้องมีีการิป็ฏิ่สััมีพันธี์

             ริะหว�างนักดุนตริีกับบุคีคีลต�าง ๆ ที�เกี�ยิ่วข้องในการิริ�วมีกันทำาก่จำกริริมี การิถ�ายิ่ทอดุและสัืบทอดุ

             การิฝึึกซึ่้อมี และการิป็ริะกอบอาช้ีพดุ้านดุนตริี จำ่งมีีการิสัื�อสัาริคีวามีริู้คีวามีเข้าใจำดุ้วยิ่ถ้อยิ่คีำาที�
             เกี�ยิ่วกับดุนตริีเพื�อคีวามีเข้าใจำที�ตริงกัน ถ้อยิ่คีำาที�สัื�อคีวามีหมีายิ่หริือสัาริะเกี�ยิ่วกับดุนตริีเริียิ่กว�า
             “ศััพท์สัังคีีต” ซึ่่�งบางคีำามีีคีวามีน�าสันใจำน�าเริียิ่นริู้เพริาะมีีคีวามีสััมีพันธี์กับวัฒนธีริริมีดุนตริีไทยิ่อยิ่�าง

             กว้างขวางล่กซึ่่�ง เช้�น คีำาว�า “ทาง”

                     ในมี่ต่ดุุริ่ยิ่างคีกริริมีไทยิ่ “ทาง” หมีายิ่ถ่ง “ว่ธีีการิดุำาเน่นของเพลงไทยิ่ซึ่่�งเกี�ยิ่วข้องกับ
             ริะบบเสัียิ่งดุนตริี การิบริริเลงดุนตริี ทำานองเพลง และว่ถีป็ฏิ่บัต่ดุนตริี” บทคีวามีนี�จำ่งนำาเสันอศััพท์
             สัังคีีตคีำาว�า “ทาง” ในคีวามีหมีายิ่ต�าง ๆ ที�เกี�ยิ่วข้องกับริะบบเสัียิ่งดุนตริีไทยิ่ เคีริื�องบริริเลงและ

             การิขับริ้อง การิป็ริะพันธี์ทำานองเพลง และว่ถีป็ฏิ่บัต่ของดุนตริีไทยิ่ ตลอดุจำนคีวามีหมีายิ่ในคีำาที�ใช้้

             สัื�อสัาริกันทั�วไป็ในแวดุวงดุนตริีไทยิ่ ดุังมีีริายิ่ละเอียิ่ดุต�อไป็นี�
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166