Page 158 - 22-0320 ebook
P. 158
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
150 การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี
บทำเรียบเรียงอาจคัำานึงถึึงรสำช้าต้ของล้ีล้านาฏศิ้ล้ป็์หร้อไม่่ก็ได้ การย้ดจังหวะให้ช้้าล้ง
หร้อการเร่งจังหวะให้เร็วขึ�น รวม่ถึึงการป็รับเป็ล้ี�ยนคัวาม่เร็วในช้่วงต่าง ๆ ของเพื้ล้งทำำาให้ไม่่สำาม่ารถึ
ออกทำ่าร่ายรำาด้วยทำ่วงทำีต้นฉบับได้อีกต่อไป็ บทำเรียบเรียงฉบับใหม่่จะกล้ายเป็็นเพื้ล้งเพื้้�อการบรรเล้ง
โดยไม่่ต้องม่ีการแสำดงนาฏศิ้ล้ป็์ เป็็นทำี�น่าสำังเกตว่า เพื้ล้งนาฏศิ้ล้ป็์จำานวนม่ากเป็็นเพื้ล้งทำี�ไพื้เราะจับใจ
นักแต่งเพื้ล้งจึงนำาไป็เรียบเรียงหร้อป็ระพื้ันธ์์เป็็นผล้งานบทำใหม่่เพื้้�อการบรรเล้งออกแสำดงบนเวทำี
เป็็นการเพื้้�ม่คัุณคั่าด้านดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์ให้แก่บทำเพื้ล้งซ้ำึ�งแต่เด้ม่ม่ีบทำบาทำเป็็นเพื้ียงสำ่วนป็ระกอบของการ
แสำดงนาฏศิ้ล้ป็์เทำ่านั�น
เพื้ล้งระบำาชุ้ดโบราณคัดียังม่ีการทำำาซ้ำำ�าอีกหล้ายฉบับในร่ป็แบบต่าง ๆ ของการป็ระสำม่วง
รวม่ทำั�งกลุ้่ม่เคัร้�องดนตรีพื้้�นบ้านภาคัต่าง ๆ ด้วย ในโอกาสำ ๑๒๐ ป็ีช้าตกาล้คัร่ม่นตรี ตราโม่ทำ สำำานัก
เดี�ยวเป็ียโนเพื้ล้งไทำยได้จัดพื้้ม่พื้์ “สำดับโสำตเสำียงเสำนาะ” โน้ตเป็ียโนเพื้ล้งไทำย เล้่ม่ ๕ ซ้ำึ�งม่ีบทำเรียบเรียง
เพื้ล้งระบำาชุ้ดโบราณคัดีคัรบทำุกเพื้ล้ง เรียบเรียงโดยผ่้เขียนเอง นอกจากนี�ในเล้่ม่ยังม่ีบทำเรียบเรียง
เพื้ล้งเถึาทำี�ป็ระพื้ันธ์์โดยคัร่ม่นตรี ตราโม่ทำ แล้ะเพื้ล้งเถึาของสำม่เด็จพื้ระเจ้าบรม่วงศิ์เธ์อ เจ้าฟ้าบร้พื้ัตร
สำุขุม่พื้ันธ์ุ์ กรม่พื้ระนคัรสำวรรคั์วรพื้้น้ต (พื้.ศิ. ๒๔๒๔–๒๔๘๗) แล้ะหล้วงป็ระด้ษัฐไพื้เราะ (ศิร ศิ้ล้ป็บรรเล้ง
พื้.ศิ. ๒๔๒๔–๒๔๙๗) เพื้ล้งเถึาทำุกบทำสำาม่ารถึนำาม่าเป็็นตัวอย่างสำาธ์้ตแนวคั้ดเร้�องการทำำาซ้ำำ�าได้เป็็น
อย่างดี
บำทำสรุป
การทำำาซ้ำำ�าในบทำคัวาม่นี�เป็็นกระบวนการทำางเทำคัน้คัทำี�สำำาคััญด้านการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งใน
อาณาจักรของการสำร้างงานดนตรีทำี�ไร้ขอบเขตอันเป็็นโล้กาภ้วัตน์ โดยเฉพื้าะในยุคัเทำคัโนโล้ยีป็ัจจุบัน
ซ้ำึ�งเป็็นยุคัทำี�ทำำาให้เก้ดการผล้้ตซ้ำำ�าจากการป็รับแต่งเสำียงให้ได้ดังใจผ่้สำร้างงาน เป็็นงานดนตรีทำี�เก้ดขึ�น
ตล้อดเวล้าในโล้กด้จ้ทำัล้บนแพื้ล้็ตฟอร์ม่ต่าง ๆ ผ่านสำ้�ออ้นเทำอร์เน็ต เน้�องจากดนตรีเป็็นสำาขาว้ช้าด้าน
ศิ้ล้ป็กรรม่ทำี�สำาม่ารถึผล้้ตซ้ำำ�าให้เก้ดผล้งานช้้�นใหม่่ได้สำะดวกทำี�สำุด จึงทำำาให้สำาม่ารถึเผยแพื้ร่ได้รวดเร็ว
กว้างขวางในช้ั�วพื้ร้บตา แต่สำ่วนใหญ่เป็็นผล้งานทำี�ม่ีอายุอย่่ไม่่นาน อาจม่ีอายุเพื้ียงช้ั�วข้าม่คั้นด้วย
วัตถึุป็ระสำงคั์เฉพื้าะแล้ะเพื้้�อกลุ้่ม่เป็้าหม่ายเฉพื้าะ ไม่่ใช้่ผล้งานอม่ตะทำี�สำร้างสำรรคั์อย่างป็ระณีตซ้ำึ�งจะ
คังอย่่ไป็อีกนาน ต่างกับผล้งานเพื้ล้งคัล้าสำสำ้กของโบราณทำี�ยังคังเป็็นวรรณกรรม่ดนตรีสำำาคััญม่าตล้อด
ระยะเวล้าหล้ายร้อยป็ี อย่างไรก็ตาม่ แนวคั้ดเร้�องการทำำาซ้ำำ�าในดนตรียังคังเป็็นหัวใจของการสำร้างงาน
ดนตรีทำี�ป็รับเป็ล้ี�ยนร่ป็แบบไป็ตาม่กาล้เวล้าแล้ะรสำน้ยม่ของผ่้สำร้างงานแล้ะผ่้เสำพื้งาน หัวข้อนี�ยังม่ี
ป็ระเด็นน่าสำนใจอีกหล้ายแง่มุ่ม่ เช้่น การทำำาซ้ำำ�าในการฝึกซ้ำ้อม่เพื้้�อออกแสำดง เป็็นแนวคั้ดการทำำาซ้ำำ�าด้าน