Page 157 - 22-0320 ebook
P. 157

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                          149


                             จากการว้เคัราะห์คัวาม่สำัม่พื้ันธ์์ของป็ระโยคัเพื้ล้งข้างต้น พื้อสำรุป็ได้ว่า เพื้ล้งระบำา

             เช้ียงแสำนอย่่ในสำังคัีตล้ักษัณ์ ๓ ตอน (ternary form) ซ้ำึ�งป็ระกอบด้วยทำ่อน A, B, A ในสำัดสำ่วนทำี�

             ใกล้้เคัียงกันเป็็น ๓ ทำ่อนใหญ่ ในแต่ล้ะทำ่อนป็ระกอบด้วย ๔–๖ ตอนทำี�ม่ีทำำานองสำำาคััญ ๒ ทำำานอง
             ในแต่ล้ะตอน แสำดงด้วยอักษัรตัวเล้็ก a, b, c, d แต่ล้ะทำ่อนม่ีการย้อนทำำานองไป็ม่าอย่างช้ัดเจน ในการ
             ว้เคัราะห์สำังคัีตล้ักษัณ์จะนำาป็ระโยคัทำี�แสำดงด้วยอักษัรตัวเล้็กม่าจับกลุ้่ม่กันอย่างเป็็นระบบเพื้้�อ

             แสำดงให้เห็นโคัรงสำร้างในม่้ต้ทำี�ใหญ่ขึ�น พื้บว่าม่ีการวางโคัรงสำร้างเพื้ล้งนี�อย่างเป็็นระบบในล้ักษัณะ

             สำังคัีตล้ักษัณ์เช้้งซ้ำ้อน (compound form) คั้อซ้ำับซ้ำ้อนม่ากกว่าโคัรงสำร้างสำังคัีตล้ักษัณ์เช้้งเดี�ยว (simple
             form) เป็็นโคัรงสำร้าง ๒ ม่้ต้ กล้่าวคั้อ ในแต่ล้ะตอนก็ม่ีโคัรงสำร้างทำางสำังคัีตล้ักษัณ์อย่างใดอย่างหนึ�ง
             ซ้ำ่อนอย่่ด้วย

                             เม่้�อจบตอนสำำาคััญ A, B, A แล้้ว ตอนทำ้ายม่ีการย้อนบางสำ่วนจากทำ่อน A, B โดยนำา

             สำ่วนหนึ�งของทำ่อน A แล้ะ B ม่าสำรุป็จบในสำัดสำ่วนทำี�สำั�นล้ง นับเป็็นโคัรงสำร้างทำี�ยึดโยงบทำเพื้ล้งให้ม่ี
             คัวาม่เป็็นอันหนึ�งอันเดียวกันด้วยการซ้ำำ�าจนเก้ดโคัรงสำร้างทำี�ช้ัดเจนอย่างแทำ้จร้ง เป็็นต้นแบบบทำป็ระพื้ันธ์์
             เพื้ล้งบทำหนึ�งทำี�ม่ีคัวาม่เป็็นสำากล้เช้้งโคัรงสำร้าง

                             นอกจากการซ้ำำ�าจะพื้บในบทำเพื้ล้งต้นฉบับแล้้ว ในบทำเรียบเรียงสำำาหรับเป็ียโน

             ใน “สำดับโสำตเสำียงเสำนาะ” ยังพื้บเทำคัน้คัการซ้ำำ�าหล้ากหล้ายร่ป็แบบในอีกม่้ต้หนึ�งเป็็นจำานวนม่าก เป็็น
             การเขียนแนวสำอดป็ระสำานด้วยการซ้ำำ�า โดยอาจซ้ำำ�าตรงไป็ตรงม่าหร้อซ้ำำ�าด้วยร่ป็แบบอ้�น ซ้ำึ�งสำร้างเอกล้ักษัณ์
             ให้กับบทำเพื้ล้งได้เป็็นอย่างดี เทำคัน้คัการซ้ำำ�าทำี�พื้บในบทำเรียบเรียงสำำาหรับเป็ียโน เช้่น ในเพื้ล้งระบำาล้พื้บุรี

             ป็รากฏเทำคัน้คัการซ้ำำ�าแนวเบสำย้นพื้้�น (ostinato) ต่อเน้�อง ๓–๔ ห้องในช้่วงทำี�ทำำานองต้นฉบับไม่่ม่ีการซ้ำำ�า

             ดังป็รากฏในห้องทำี� ๕–๗ ห้องทำี� ๑๓–๑๔ แล้ะห้องทำี� ๑๗–๑๙ ม่ีเทำคัน้คัการซ้ำำ�าห้วงล้ำาดับทำำานอง
             เทำคัน้คัการแป็ร เทำคัน้คัการเล้ียน แทำรกเป็็นเน้�อเดียวกันอย่่ในทำุกเพื้ล้ง ร่ป็แบบการซ้ำำ�าในหล้ากหล้าย
             ล้ักษัณะเป็็นหัวใจของการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งแล้ะการเรียบเรียงเพื้ล้งดังป็รากฏตัวอย่างในผล้งานชุ้ดนี�

                       ๓.๓  การทำำาซ้ำำ�าด�วัย์การเรีย์บำเรีย์ง เม่้�อเพื้ล้งชุ้ดนี�ได้รับคัวาม่น้ยม่แล้ะคัุ้นห่ผ่้คัน ก็ม่ีการ

             ทำำาซ้ำำ�าด้วยการเรียบเรียงแล้ะนำาไป็บรรเล้งออกแสำดงอย่างกว้างขวาง เช้่น เพื้ล้งระบำาศิรีว้ช้ัย แล้ะ
             เพื้ล้งระบำาล้พื้บุรี บรรเล้งโดย วงดุร้ยางคั์สำากล้กรม่ศิ้ล้ป็ากร ออกแสำดงใน พื้.ศิ. ๒๕๑๕ ม่ีบทำเรียบเรียง
             เพื้ล้งระบำาสำุโขทำัยออกแสำดงแล้ะบันทำึกเสำียงทำี�จุฬาล้งกรณ์ม่หาว้ทำยาล้ัย ด้วยคัุณภาพื้ระบบเสำียงใน

             ระดับม่าตรฐานสำากล้ ๒ บทำ ได้แก่ บทำเรียบเรียงสำำาหรับวงเคัร้�องสำายฝรั�ง (พื้.ศิ. ๒๕๖๐) ของนรอรรถึ

             จันทำร์กล้ำ�า แล้ะบทำเรียบเรียงสำำาหรับวงเช้ม่เบอร์ฝรั�ง (พื้.ศิ. ๒๕๖๓) ของอช้้ม่า พื้ัฒนวีรางก่ล้ เผยแพื้ร่
             ทำางอ้นเทำอร์เน็ต
   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161   162