Page 238 - 45-3
P. 238

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
               230                                        อาวองการ์์ดแห่่งยุุคให่ม่่ – เม่่�อศิิลปะและวร์ร์ณกร์ร์ม่ทำำาการ์ปฏิิวัติิ



               คริิสต์์ศต์วริริษที่่� ๑๙ เริิ�มัที่่�ปริากฏิการิณ์ปฏิิวัต์ิที่างศิลี่ปะคริั�งสำาคัญในปริะเที่ศฝีริั�งเศส จากการิ

               วาด้ภิาพแนวสัจนิยุมัให้เหมั่อนธริริมัช่าต์ิแลี่ะริ่ปเหมั่อนบุคคลี่ กลี่ายุเป็นการิวาด้ภิาพแนวลี่ัที่ธิ
               ปริะที่ับใจ (impressionism) อันเป็นผลี่ลี่ัพธ์ของความัเจริิญที่างเที่คโนโลี่ยุ่ที่่�มันุษยุ์สามัาริถึคิด้ค้น

               กลี่้องถึ่ายุริ่ป สามัาริถึถึ่ายุภิาพธริริมัช่าต์ิแลี่ะผ่้คนได้้เหมั่อนยุิ�งกว่าภิาพวาด้ด้้วยุฝีีมั่อของจิต์ริกริ
               จิต์ริกริจึงไมั่จำาเป็นต์้องวาด้ภิาพเหมั่อนอ่กต์่อไป ศิลี่ปินช่าวฝีริั�งเศส เช่่น โมัเน ค้นพบเที่คนิคการิ

               วาด้ภิาพแบบใหมั่ที่่�เน้นแสง ส่ แลี่ะเงา แต์่ไมั่เน้นริ่ปที่ริงเพ่�อบันที่ึกภิาพใน “ช่ั�วขณะหนึ�ง” ไว้
               (Momentaufnahme-taking picture at the moment) ศิลี่ปะลี่ัที่ธิปริะที่ับใจน่�ได้้ริับอิที่ธิพลี่จาก

               การิค้นพบที่ฤษฎี่เริ่�องส่แนวใหมั่ของมั่เช่ลี่-เออแช่น เช่ิฟเริิลี่ (Michel-Eugène Chevreuls) แลี่ะ
               จิต์ริกริช่าวฝีริั�งเศสหลี่ายุคนที่่�มั่วิธ่มัองธริริมัช่าต์ิในแง่มัุมัใหมั่ (พริสริริค์ วัฒนางก่ริ, ๒๕๕๕ : ๑๗๔)

               ส่วนศิลี่ปะนวศิลี่ป์เป็นอ่กความัพยุายุามัหนึ�งของกลีุ่่มัคนริุ่นใหมั่ที่่�จะปลี่ด้ปลี่่อยุต์นเองจากโลี่ก
               “ต์้องห้ามัแลี่ะโลี่กเก่าที่างวัฒนธริริมั” ริวมัที่ั�งปลี่ด้ปลี่่อยุมันุษยุ์ให้พ้นจากอำานาจยุิ�งใหญ่แห่งโลี่ก

               เคริ่�องจักริแลี่ะอุต์สาหกริริมั ส่วนปฏิิกิริิยุาต์่อต์้านลี่ัที่ธิธริริมัช่าต์ินิยุมัในฝีริั�งเศสแลี่ะสเปนที่ำาให้
               เกิด้ศิลี่ปะบาศกนิยุมั (cubism) แลี่ะศิลี่ปะอนาคต์นิยุมั (futurism) ในอิต์าลี่่ที่่�สะที่้อนถึึงอิที่ธิพลี่

               ของเคริ่�องจักริที่่�มั่ต์่อจิต์ใจแลี่ะวิถึ่ช่่วิต์มันุษยุ์ นอกจากน่�ยุังมั่กริะแสต์่อต์้านที่างศิลี่ปะที่่�สำาคัญ
               ค่อ จิต์ริกริริมัแนวคต์ิโฟวิสต์์ (fauvism หริ่อ fauves) ค่อผลี่งานของจิต์ริกริช่าวฝีริั�งเศสบางกลีุ่่มั

               ที่่�ไมั่ต์้องการิวาด้ภิาพในแนวลี่ัที่ธิปริะที่ับใจอ่กต์่อไป แต์่จะใช่้ส่สด้ เข้มั วิธ่ปัด้แปริงพ่่กันก็ริุนแริงแลี่ะ
               หยุาบ ส่�ออาริมัณ์ช่ัด้เจน อิที่ธิพลี่ของศิลี่ปินแนวคต์ิโฟวิสต์์จากฝีริั�งเศสน่�เองที่่�เป็นแมั่แบบของศิลี่ปะ

               ลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์ (expressionism) ในเยุอริมัน่ แลี่ะมัิได้้จำากัด้อยุ่่เฉพาะแวด้วงจิต์ริกริริมั
               เที่่านั�น แต์่มั่อิที่ธิพลี่มัหาศาลี่ต์่อศิลี่ปะแขนงอ่�น ๆ ค่อ วริริณกริริมั ลี่ะคริ ด้นต์ริ่ สถึาปัต์ยุกริริมั หริ่อ

               แมั้แต์่ริะบำาแลี่ะภิาพยุนต์ริ์ด้้วยุ (Herrmand and Trommler, 1978 : 355) ลี่ักษณะเด้่นของ
               ศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์สริุปได้้ว่า เป็นการิแสด้งออกที่่�ส่�ออาริมัณ์ส่วนบุคคลี่ในริ่ปแบบแลี่ะ

               ส่สันริุนแริงคลี่าด้เคลี่่�อนจากธริริมัช่าต์ิในแนวของ “ลี่ัที่ธิบ่ช่าต์นเอง” ซิึ�งได้้ริับอิที่ธิพลี่จากที่ฤษฎี่จิต์วิที่ยุา
               ใต์้สำานึกของซิ่กมัุนที่์ ฟริอยุที่์ (Sigmund Freud ค.ศ. 1856-1939) เป็นการิแสด้งออกของคนริุ่นใหมั่

               เพ่�อเสนอสภิาพช่่วิต์ที่่�ปฏิิเสธสังคมัแลี่ะการิเมั่องที่่�มั่อำานาจเหน่อกว่า (Elgar, 1991 : 7)
                        ปริากฏิการิณ์ที่างศิลี่ปะเช่่�อมัต์่อถึึงด้นต์ริ่ใน “ด้นต์ริ่ ๑๒ เส่ยุง” ของอาริ์นอลี่ที่์ เช่ินแบริ์ค

               (ค.ศ. ๑๘๗๔-๑๙๕๑) ที่่�ต์้องการิหันหลี่ังให้ด้นต์ริ่ในลี่ักษณะเด้ิมัอยุ่างที่่�เคยุเป็นมัา ด้นต์ริ่ ๑๒ เส่ยุง
               เป็นการิเริ่ยุงเส่ยุงต์ัวโน้ต์คริึ�งเส่ยุง ๑๒ เส่ยุง ที่่�มั่กฎีเกณฑ์์ต์ายุต์ัว ค่อ เส่ยุงต์ัวโน้ต์คริึ�งเส่ยุงแต์่ลี่ะเส่ยุง

               จะปริากฏิซิำ�าไมั่ได้้จนกว่าจะเลี่่นคริบที่ั�ง ๑๒ เส่ยุง ที่ำาให้เกิด้เที่คนิคที่างด้นต์ริ่แบบใหมั่ แนว







                                                                                                  19/1/2565 BE   08:55
       _21-0851(224-240)12.indd   230                                                             19/1/2565 BE   08:55
       _21-0851(224-240)12.indd   230
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243