Page 237 - 45-3
P. 237
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.พรสรรคุ์ วััฒนางกิูร 229
กลีุ่่มัแริงงานใหมั่มัากขึ�น แลี่ะในขณะเด้่ยุวกัน ความัก้าวหน้าที่างเที่คโนโลี่ยุ่ก็ด้่เหมั่อนจะเอ่�อ
ปริะโยุช่น์ต์่อเศริษฐกิจริะบบนายุทีุ่นยุิ�งกว่ากลีุ่่มัสังคมัฝี่ายุกลี่างซิึ�งมัุ่งริักษาการิปกคริองริะบอบกษัต์ริิยุ์
ที่่�ให้อำานาจริัฐเหน่อสิ�งอ่�น
เมั่�อกว่ฟอนที่าเนอเสนอปริะเด้็นความัริักริะหว่างช่นช่ั�นในนวนิยุายุเริ่�อง Irrungen
Wirrungen (ความห่ลงผิิดและความสำับัสำนั) ถึ่กกลีุ่่มัผ่้อ่านต์่อต์้านอยุ่างมัาก เพริาะริักริะหว่าง
บุต์ริสาวคนซิักผ้ากับบาริอนหนุ่มัจบลี่งอยุ่างไมั่สมัหวัง เน่�องจากฝี่ายุช่ายุมั่ต์ริะก่ลี่ส่งศักด้ิ�กว่า
ฝี่ายุหญิงมัากนัก แมั้ความัริักของที่ั�งสองจะไมั่ใช่่เริ่�องเลี่่น แต์่ต์ริึงต์ริาอยุ่่ช่ั�วช่่วิต์ก็ต์ามั กว่ผ่้ยุิ�งใหญ่
ช่าวเยุอริมัันอ่กที่่าน ค่อ โที่มััส มัันน์ ที่่�ต์้องยุอมัที่นเส่ยุงคัด้ค้านจากผ่้อ่าน เมั่�อที่่านปริะพันธ์
นวนิยุายุเริ่�อง Buddenbrooks (บัุดเดินับัรูคสำ์) เลี่่าเริ่�องความัริุ่งเริ่องของคริอบคริัวต์ริะก่ลี่พ่อค้า
คณบด้่แห่งเมั่องลี่่อเบ็ค ริวมัที่ั�งเริ่�องริาวของเส้นที่างส่่ความัต์กต์ำ�าของคนในต์ริะก่ลี่น่�จากริุ่นส่่ริุ่น
(Nürnberger, Helmut, 1992 : 227) นอกจากน่� นวนิยุายุอ่กเริ่�องของฟอนที่าเนอ ค่อ Effi Briest
(เอฟีี บัรีสำท์) ริวมัถึึงเริ่�องเลี่่าช่่วงแริกหลี่ายุเริ่�องของโที่มััส มัันน์ บที่ลี่ะคริหลี่ายุเริ่�องของแกริ์ฮาริ์ที่
ฮ็อยุพที่์มัันน์ (Gerhard Hauptmann) แลี่ะฟริังค์ เวเด้อคินที่์ (Frank Wedekind) ลี่้วนมั่เน่�อเริ่�อง
วิพากษ์วิจาริณ์ขนบธริริมัเน่ยุมัที่่�ต์ายุต์ัวไมั่ผ่อนปรินในสมััยุจักริวริริด้ิเยุอริมััน
อาจกลี่่าวได้้ว่า นวนิยุายุสังคมัของนักปริะพันธ์ช่าวเยุอริมัันแนวสัจนิยุมั ไมั่ว่าจะเป็น
ฟอนที่าเนอหริ่อโที่มััส มัันน์ มัิใช่่เพ่ยุงสะที่้อนความัเป็นจริิงในสังคมั แต์่ยุังสะที่้อนแลี่ะวิจาริณ์
จุด้เปลี่่�ยุนแปลี่งที่างวัฒนธริริมัแลี่ะสังคมัเยุอริมัันยุุคปลี่ายุคริิสต์์ศต์วริริษที่่� ๑๙ ถึึงต์้นคริิสต์์ศต์วริริษ
ที่่� ๒๐ เป็นการิเต์ริ่ยุมัที่างส่่การิปฏิิวัต์ิที่างศิลี่ปะแลี่ะวริริณกริริมัที่่�แที่้จริิงของอาวองการิ์ด้ยุุคใหมั่
ศิลี่ปินแลี่ะปัญญาช่นจำานวนมัากไมั่พอใจปัญหาที่างวัฒนธริริมัที่่�เกิด้ขึ�นในสังคมั แต์่ก็
ไมั่สามัาริถึที่ำาอะไริได้้ ศิลี่ปินแลี่ะปัญญาช่นเหลี่่าน่�ส่วนใหญ่อาศัยุอยุ่่ในเมั่องใหญ่ กลีุ่่มัเหลี่่านักเข่ยุน
แลี่ะจิต์ริกริริวมัต์ัวกันเพ่�อที่ำากิจกริริมั บริริด้าพลี่เมั่องศิลี่ปินเหลี่่าน่�ต์้องการิที่่�จะปริับปริุงจิต์วิญญาณ
ที่างสังคมัของอาณาจักริเยุอริมัันที่่� ๒ ต์่อต์้านสังคมัอุต์สาหกริริมัแลี่ะเปลี่่�ยุนแปลี่งสังคมัแบบใหมั่นั�น
โด้ยุให้โลี่กวิที่ยุาศาสต์ริ์เข้ามัามั่ส่วนในสังคมัใหมั่นั�นด้้วยุ (Lehnert, 1978 : 8) กลีุ่่มัศิลี่ปินแลี่ะ
ปัญญาช่นเหลี่่าน่�ได้้ริับแริงบันด้าลี่ใจจากปริัช่ญาของฟริ่ด้ริิช่ น่ที่เช่อที่่�ต์้องการิ “ปริับเปลี่่�ยุนคุณค่า
จากหน้ามั่อเป็นหลี่ังมั่อ” นับได้้ว่ากลีุ่่มัคนเยุอริมัันริุ่นใหมั่ได้้เริิ�มัที่่�จะพิจาริณาแลี่ะเปลี่่�ยุนแปลี่ง
ต์ัวเอง เป็นปฏิิกิริิยุาต์่อต์้านสังคมัของมัวลี่ช่นริุ่นใหมั่ที่่�อายุุน้อยุแลี่ะในขณะเด้่ยุวกันก็เป็นปฏิิกิริิยุา
ที่่�วิพากษ์ต์นเองพริ้อมั ๆ กันไปด้้วยุ เห็นได้้ช่ัด้เจนจากกริะแสที่างศิลี่ปะในยุุโริปต์ั�งแต์่ปลี่ายุ
19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 229 19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 229