Page 241 - 45-3
P. 241

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.พรสรรคุ์ วััฒนางกิูร                                  233


                          เยุอริมัน่ ด้ินแด้นต์้นกำาเนิด้แห่งศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์ ซิึ�งได้้ริับอิที่ธิพลี่โด้ยุต์ริงจาก

                 ศิลี่ปะแนวคต์ิโฟวิสต์์หริ่อคิวนิสต์์ของฝีริั�งเศสผสมัผสานกับอนาคต์นิยุมัของอิต์าลี่่ ได้้ริับอานิสงส์
                 โด้ยุต์ริงจากการิต์่อต์้านศิลี่ปะฝี่ายุซิ้ายุอาวองการิ์ด้อยุ่างริุนแริงในโซิเว่ยุต์ช่่วง ค.ศ. ๑๙๒๒ ที่่�ที่ำาให้

                 ศิลี่ปินช่าวริัสเซิ่ยุหลี่ายุคนลี่่�ภิัยุเข้ามัาอาศัยุอยุ่่ในเยุอริมัน่เป็นการิถึาวริ ในจำานวนน่�มั่ วาซิิลี่่
                 คันด้ินสก่ (Wassily Kandinsky ค.ศ. ๑๘๖๖-๑๙๔๔) จิต์ริกริผ่้นำาศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์

                 เอลี่ ลี่ิสซิิต์ซิก่ (El Lissitzky ค.ศ. ๑๘๙๐-๑๙๔๑) จิต์ริกริแลี่ะสถึาปนิก แลี่ะนาอุมั กาโบ (Naum Gabo
                 ค.ศ. ๑๘๙๐-๑๙๗๗) ปฏิิมัากริช่าวเยุอริมัันซิึ�งต์่อมัาลี่่�ภิัยุไปอยุ่่สหริัฐอเมัริิกาต์ั�งแต์่ ค.ศ. ๑๙๔๖

                 หลี่ังสงคริามัโลี่กคริั�งที่่� ๒





                                                    Expressionism


















                   ภาพทำี� ๔  เอด้วาริ์ด้ มัุงก์ (Edvard Munch), ภิาพ “กรีดร้อง” ที่่� martin-raeder-bildergalerie

                  The Scream (Der Schrei ), 1893, ภิาพที่่�เป็นแริงบันด้าลี่ใจให้กับศิลี่ปินกลีุ่่มัลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์
                                                 ในคริิสต์์ศต์วริริษที่่� ๒๐

                  ทำี�ม่า : https://www.google.de/search?source=univ&tbm=isch&q=expressionismus&sa
                  =X&ved=2ahUKEwj_k5G00aXuAhVkwTgGHaReCWoQiR56BAg8EAI&biw=1051&bih=483


                          สำาหริับปริากฏิการิณ์ด้้านศิลี่ปะริะหว่างยุุคสาธาริณริัฐไวมัาริ์ (ค.ศ. ๑๙๑๙-๑๙๓๓) ริวมัถึึง
                 ในยุุโริปเป็นการิยุากที่่�จะแยุกศิลี่ปะปริะเภิที่จิต์ริกริริมัแลี่ะสถึาปัต์ยุกริริมัออกจากกันอยุ่างเด้็ด้ขาด้

                 โด้ยุเน่�อแที่้แลี่้ว ที่ั�งจิต์ริกริริมัแลี่ะสถึาปัต์ยุกริริมัต์่างก็เป็นศิลี่ปะปริะเภิที่จิต์ริศิลี่ป์ ค่อ สามัาริถึเห็น
                 แลี่ะจับต์้องได้้ อ่กที่ั�งกลีุ่่มัศิลี่ปินบางส่วนก็เป็นที่ั�งจิต์ริกริแลี่ะสถึาปนิกด้้วยุ เช่่น เพาลี่์ เคลี่ (Paul Klee









                                                                                                  19/1/2565 BE   08:55
       _21-0851(224-240)12.indd   233                                                             19/1/2565 BE   08:55
       _21-0851(224-240)12.indd   233
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246