Page 241 - 45-3
P. 241
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.พรสรรคุ์ วััฒนางกิูร 233
เยุอริมัน่ ด้ินแด้นต์้นกำาเนิด้แห่งศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์ ซิึ�งได้้ริับอิที่ธิพลี่โด้ยุต์ริงจาก
ศิลี่ปะแนวคต์ิโฟวิสต์์หริ่อคิวนิสต์์ของฝีริั�งเศสผสมัผสานกับอนาคต์นิยุมัของอิต์าลี่่ ได้้ริับอานิสงส์
โด้ยุต์ริงจากการิต์่อต์้านศิลี่ปะฝี่ายุซิ้ายุอาวองการิ์ด้อยุ่างริุนแริงในโซิเว่ยุต์ช่่วง ค.ศ. ๑๙๒๒ ที่่�ที่ำาให้
ศิลี่ปินช่าวริัสเซิ่ยุหลี่ายุคนลี่่�ภิัยุเข้ามัาอาศัยุอยุ่่ในเยุอริมัน่เป็นการิถึาวริ ในจำานวนน่�มั่ วาซิิลี่่
คันด้ินสก่ (Wassily Kandinsky ค.ศ. ๑๘๖๖-๑๙๔๔) จิต์ริกริผ่้นำาศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์
เอลี่ ลี่ิสซิิต์ซิก่ (El Lissitzky ค.ศ. ๑๘๙๐-๑๙๔๑) จิต์ริกริแลี่ะสถึาปนิก แลี่ะนาอุมั กาโบ (Naum Gabo
ค.ศ. ๑๘๙๐-๑๙๗๗) ปฏิิมัากริช่าวเยุอริมัันซิึ�งต์่อมัาลี่่�ภิัยุไปอยุ่่สหริัฐอเมัริิกาต์ั�งแต์่ ค.ศ. ๑๙๔๖
หลี่ังสงคริามัโลี่กคริั�งที่่� ๒
Expressionism
ภาพทำี� ๔ เอด้วาริ์ด้ มัุงก์ (Edvard Munch), ภิาพ “กรีดร้อง” ที่่� martin-raeder-bildergalerie
The Scream (Der Schrei ), 1893, ภิาพที่่�เป็นแริงบันด้าลี่ใจให้กับศิลี่ปินกลีุ่่มัลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์
ในคริิสต์์ศต์วริริษที่่� ๒๐
ทำี�ม่า : https://www.google.de/search?source=univ&tbm=isch&q=expressionismus&sa
=X&ved=2ahUKEwj_k5G00aXuAhVkwTgGHaReCWoQiR56BAg8EAI&biw=1051&bih=483
สำาหริับปริากฏิการิณ์ด้้านศิลี่ปะริะหว่างยุุคสาธาริณริัฐไวมัาริ์ (ค.ศ. ๑๙๑๙-๑๙๓๓) ริวมัถึึง
ในยุุโริปเป็นการิยุากที่่�จะแยุกศิลี่ปะปริะเภิที่จิต์ริกริริมัแลี่ะสถึาปัต์ยุกริริมัออกจากกันอยุ่างเด้็ด้ขาด้
โด้ยุเน่�อแที่้แลี่้ว ที่ั�งจิต์ริกริริมัแลี่ะสถึาปัต์ยุกริริมัต์่างก็เป็นศิลี่ปะปริะเภิที่จิต์ริศิลี่ป์ ค่อ สามัาริถึเห็น
แลี่ะจับต์้องได้้ อ่กที่ั�งกลีุ่่มัศิลี่ปินบางส่วนก็เป็นที่ั�งจิต์ริกริแลี่ะสถึาปนิกด้้วยุ เช่่น เพาลี่์ เคลี่ (Paul Klee
19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 233 19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 233