Page 62 - 45 2
P. 62
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
52 ปััญหาความไม่เท่่าเท่ียมและท่างออกเชิิงนโยบาย
ความเห์ล่�อมลำ�าทางเศรษ์ฐกิจุด้ำารงอยู่ได้้เพราะองค์ประกอบของโครงสัร้างอำานี้าจุท้�อิง
ความไม่เท่าเท้ยมไม่ได้้ม้อยู่แตั่ในี้ระด้ับชิาตัิ แตั่แฝีงอยู่ในี้สัถาบันี้ย่อยของทุกระด้ับสัังคม ผู้อยู่ในี้
โครงสัร้างเจุริญี่ก้าวห์นี้้าด้้วยการสัร้างสัายสััมพันี้ธิ์ ปกป้องอภิิสัิทธิิ�และการผูกขาด้ตั่าง ๆ และด้้วย
การตั่อตั้านี้ห์ลักการนี้ิตัิรัฐ (rule of law) ซี่�งอาจุเป็นี้ฐานี้นี้ำาไปสัู่ความเสัมอภิาค
ในี้สัถาบันี้สัำาคัญี่ของประเทศไทยห์ลายแห์่ง ถ้าวิเคราะห์์ลงไปล่ก ๆ จุะเห์็นี้ความไม่เท่าเท้ยม
แฝีงอยู่เป็นี้เนี้่�อเด้้ยวกับโครงสัร้างการปฏิิบัตัิงานี้เพ่�อประโยชินี้์ของกลุ่มคนี้แคบ ๆ จุำานี้วนี้ห์นี้่�ง
ตัลาด้ห์ลักทรัพย์เป็นี้ห์นี้่�งในี้สัถาบันี้ด้ังกล่าว งานี้ศ่กษ์าวิจุัยของ สัฤณ้ อาชิวานี้ันี้ทกุล
และคณะ (๒๕๕๗) แสัด้งให์้เห์็นี้การปล่อยปละละเลยกฎเกณฑิ์ท้�กำากับการซี่�อขายห์ลักทรัพย์โด้ยใชิ้
ข้อมูลภิายในี้ (insider trading) และการบังคับใชิ้ งานี้วิจุัยนี้้�ชิ้�ให์้เห์็นี้ว่า การเม่องสั่งผลให์้ราคาห์ุ้นี้
บางประเภิทเปล้�ยนี้แปลงได้้ และตัลาด้ห์ลักทรัพย์ม้ความสัำาคัญี่ตั่อการเม่องอย่างไร ผู้ศ่กษ์าได้้
๓๔
เสันี้อการปฏิิรูปตัามแนี้วทางปฏิิบัตัิสัากลท้�ด้้ท้�สัุด้
ในี้ชิ่วง ๒๐ ปีท้�ผ่านี้มา สัถาบันี้สัำาคัญี่บางแห์่งได้้ก่อตัั�งห์นี้่วยงานี้ก่�งวิชิาการภิายในี้ท้�เสัม่อนี้
เป็นี้จุุด้ตั่อประสัานี้เคร่อข่ายการสัร้างสัายสััมพันี้ธิ์ระห์ว่างชินี้ชิั�นี้นี้ำากลุ่มตั่าง ๆ ของประเทศไทย
นี้อกเห์นี้่อจุากการจุัด้ห์ลักสัูตัรพิเศษ์ระยะสัั�นี้ท้�เนี้้นี้การอบรมผู้บริห์ารระด้ับสัูงในี้วิชิาชิ้พตั่าง ๆ
ให์้ม้ความเชิ้�ยวชิาญี่ชิำานี้าญี่เฉพาะ นี้วลนี้้อย ตัร้รัตันี้์ และภิาคภิูมิ วาณิชิกะ (๒๕๕๗) ศ่กษ์าสัถาบันี้
เห์ล่านี้้�และบรรยายกระบวนี้การท้�เกิด้ข่�นี้ พบว่า ห์นี้่วยงานี้ก่�งวิชิาการด้ังกล่าวม้บทบาทในี้การประสัานี้
กลุ่มอำานี้าจุให์ม่ ๆ เข้าไปในี้การจุัด้ระบบตัามลำาด้ับชิั�นี้สัังคมในี้โครงสัร้างอำานี้าจุของกลุ่มชินี้ชิั�นี้นี้ำา
ท้�เป็นี้อยู่ ม้ข้อท้วงตัิงว่ากระบวนี้การนี้้�ไม่โปร่งใสั และม้คำาถามว่า การเข้าร่วมในี้โครงการฝีึกอบรม
พิเศษ์ของผู้บริห์ารระด้ับสัูงของห์นี้่วยงานี้ภิาครัฐร่วมกับผู้บริห์ารของภิาคเอกชินี้นี้ั�นี้ให์้ประโยชินี้์
แก่ห์นี้่วยงานี้ตั้นี้สัังกัด้เพ้ยงใด้ ห์ร่อเป็นี้เร่�องของการสัร้างเคร่อข่ายอุปถัมภิ์เพ่�อแสัวงห์าประโยชินี้์
อันี้มิชิอบโด้ยอาศัยความสััมพันี้ธิ์สั่วนี้บุคคล ซี่�งไม่สัอด้คล้องกับห์ลักธิรรมาภิิบาล จุ่งเสันี้อมาตัรการ
กำากับเพ่�อไม่ให์้เกิด้ผลลบท้�ไม่คาด้คิด้
๓๕
๓๔ ดู้ Pramuan and Yupana, 2006 ประกอบ
๓๕ ผลงานี้วิจุัยนี้้�นี้่าจุะม้ผลให์้คณะรัฐมนี้ตัร้ในี้การประชิุมเม่�อวันี้ท้� ๑๐ พฤษ์ภิาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ม้มตัิเห์็นี้ชิอบ “แนี้วทางการพัฒนี้า
บุคลากรภิาครัฐโด้ยการจุัด้ห์ลักสัูตัรฝีึกอบรมของห์นี้่วยงานี้ตั่าง ๆ” ให์้ห์นี้่วยงานี้ท้�เก้�ยวข้องนี้ำาไปปฏิิบัตัิ เชิ่นี้ บุคลากรภิาครัฐท้�จุะ
เข้ารับการอบรมห์ลายห์ลักสัูตัร ให์้เว้นี้ระยะห์่าง ๒ ปี การรับเอกชินี้เข้าฝีึกอบรมได้้ไม่เกินี้ร้อยละ ๑๕