Page 28 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 28
business intelligence (BI)
business intelligence (BI) การกล่ั�นกรองข้้อม่ล่ธุ่รกิจ (บี่ไอ) : ระบีบีห้ร่อวิธี่การ
ซั้�งเป็นเคิร่�องม่อในการจิัดการแลี่ะนำาเสนอผ่ลี่การคิาดการณ์ลี่่วงห้น้าห้ร่อ
การทำำานายุทำางธีุรกิจิแลี่ะการตัลี่าด ในร้ปแบีบีของจิินตัทำัศน์ข้อม้ลี่ (data
visualization) เพ่�อใชุ้ในการตััดสินใจิทำางธีุรกิจิของผ่้้บีริห้าร
ดร้ว์ เบีนตั์ลี่่ยุ์ (Drew Bentley) ให้้คิวามห้มายุของการกล่ั�นกรองข้้อม่ล่
ธุ่รกิจว่า เทำคินิคิห้ร่อเคิร่�องม่อในการได้มาซั้�งข้อม้ลี่แลี่ะการแปลี่งข้อม้ลี่ดิบี
ให้้เป็นสารสนเทำศทำ่�ม่คิวามห้มายุแลี่ะม่ประโยุชุน์สำาห้รับีการวิเคิราะห้์ทำาง
ธีุรกิจิ การกล่ั�นกรองข้้อม่ล่ธุ่รกิจม่เทำคิโนโลี่ยุ่ทำ่�สามารถจิะรับีม่อกับีข้อม้ลี่
ทำั�งข้อม้ลี่ทำ่�ม่โคิรงสร้างซั้�งเป็นข้อม้ลี่ทำ่�ม่ร้ปแบีบีมาตัรฐานเพ่�อให้้ซัอฟตั์แวร์
แลี่ะมนุษยุ์เข้าถ้งได้ แลี่ะข้อม้ลี่ทำ่�ไม่ม่โคิรงสร้างซั้�งเป็นข้อม้ลี่ทำ่�ยุังไม่ได้จิัด
ลี่ำาดับีด้วยุวิธี่การทำ่�กำาห้นดไว้ลี่่วงห้น้า เพ่�อนำาไปพัฒนาห้ร่อสร้างกลี่ยุุทำธี์ให้ม่
ในการเพิ�มโอกาสทำางธีุรกิจิ ทำำาให้้การแปลี่ข้อม้ลี่ทำ่�ม่จิำานวนมากทำำาได้โดยุง่ายุ
สามารถสร้างกลี่ยุุทำธี์ทำ่�ม่ประสิทำธีิภาพให้้แข่งขันกับีคิ้่แข่งทำางการตัลี่าดแลี่ะ
สร้างคิวามได้เปร่ยุบีในระยุะยุาวได้
คิำาว่า business intelligence เริ�มเป็นทำ่�ร้้จิักเม่�อ ริชุาร์ด มิลี่เลี่อร์
เดเวนส์ (Richard Miller Devens) ได้กลี่่าวถ้งใน Cyclopedia of
Commercial and Business Anecdotes เม่�อ คิ.ศ. ๑๘๖๕ เดเวนส์ใชุ้
คิำาน่�ในการอธีิบีายุถ้งนายุธีนาคิารทำ่�ชุ่�อ เซัอร์เฮนร่ เฟอร์น่ส (Sir Henry
Furnese) ว่าประกอบีธีุรกิจิม่ผ่ลี่กำาไรด้วยุการเข้าถ้งข้อม้ลี่แลี่ะใชุ้สารสนเทำศ
จิากสภาพแวดลี่้อมได้ก่อนห้น้าคิ้่แข่งทำางธีุรกิจิ
การกล่ั�นกรองข้้อม่ล่ธุ่รกิจทำ่�เป็นทำ่�เข้าใจิกันในป่จิจิุบีันนั�นม่คิวามเก่�ยุว
เน่�องมาจิากระบีบีสนับีสนุนการตััดสินใจิ (decision support systems–
DSS) ซั้�งเริ�มตั้นข้�นในชุ่วงทำศวรรษ ๑๙๖๐ ตั่อมาจิ้งเริ�มม่การใชุ้แบีบีจิำาลี่อง
คิอมพิวเตัอร์ชุ่วยุในการวางแผ่นแลี่ะการตััดสินใจิทำางธีุรกิจิในชุ่วงทำศวรรษ
14