Page 26 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 26
BI (business intelligence)
BI (business intelligence) บี่ไอ (การกล่ั�นกรองข้้อม่ล่ธุ่รกิจ) : ดูู business
intelligence (BI)
brand engagement การผ่่กพันอยื�างม่ส�วนร�วมกับีตัราสินค้า, การผ่่กพัน
อยื�างม่ส�วนร�วมกับีแบีรนด์ : กระบีวนการทำ่�ผ่้้บีริโภคิเกิดคิวามร้้ส้กผ่้กพัน
กับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ แลี่ะม่ปฏิิสัมพันธี์กับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์
โดยุแสดงออกด้วยุการม่ส่วนร่วมในลี่ักษณะทำ่�ผ่้กพันกับีสินคิ้า บีริการ ห้ร่อ
องคิ์กรภายุใตั้ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ ผ่่านชุ่องทำางส่�อแลี่ะกิจิกรรมตั่าง ๆ
ทำางกายุภาพแลี่ะทำางดิจิิทำัลี่
คิวามร้้ส้กผ่้กพันทำ่�แสดงออกโดยุม่ส่วนร่วมกับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์
อาจิเป็นได้ทำั�งด้านอารมณ์แลี่ะด้านเห้ตัุผ่ลี่ เป็นสิ�งทำ่�ส่งผ่ลี่ถ้งคิวามภักด่ตั่อ
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ในระยุะเวลี่ายุาวนาน เป็นส่วนสำาคิัญทำ่�ส่งเสริมให้้
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์แข็งแกร่งข้�น รวมถ้งทำำาให้้ลี่้กคิ้าแลี่ะผ่้้เก่�ยุวข้องได้รับี
ประสบีการณ์ทำ่�ด่ยุิ�งข้�นเก่�ยุวกับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์
การผ่่กพันอยื�างม่ส�วนร�วมกับีตัราสินค้าสามารถจิำาแนกตัามระดับี
คิวามใกลี่้ชุิดกับีกลีุ่่มเป้าห้มายุออกได้เป็น ๒ ประเภทำ ประเภทำแรกคิ่อ
การผ่่กพันอยื�างม่ส�วนร�วมกับีตัราสินค้าจิากภายุใน ซั้�งเกิดข้�นระห้ว่างกลีุ่่ม
พนักงาน ผ่้้ถ่อหุ้้น พันธีมิตัร ห้ร่อผ่้้ม่ส่วนได้ส่วนเส่ยุอ่�น ๆ ทำ่�ใกลี่้ชุิดกับี
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ โดยุม่คิวามเก่�ยุวข้องกับีวัฒนธีรรมองคิ์กร แลี่ะ
สอดคิลี่้องกับีการผ่ลี่ักดันพันธีกิจิขององคิ์กรให้้บีรรลีุ่เป้าห้มายุทำางธีุรกิจิ เชุ่น
การสร้างทำ่มงาน การสร้างคิ่านิยุมองคิ์กร ส่วนประเภทำทำ่� ๒ คิ่อ การผ่่กพัน
อยื�างม่ส�วนร�วมกับีตัราสินค้าจิากภายุนอก ซั้�งเกิดข้�นระห้ว่างกลีุ่่มผ่้้บีริโภคิ
กับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ โดยุผ่่านกระบีวนการสร้างประสบีการณ์กับี
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ ทำำาให้้ผ่้้บีริโภคิเข้าไปม่ส่วนร่วมอยุ่างผ่้กพันกับี
12