Page 27 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 27
B
brand engagement
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์นั�นโดยุอาศัยุการสร้างจิุดผ่ัสสะ (touchpoint) ตั่าง ๆ
ของตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ในสถานทำ่�ทำ่�เก่�ยุวข้อง ทำั�งจิุดผ่ัสสะทำ่�จิับีตั้องได้จิริง
ทำางกายุภาพ เชุ่น ร้านคิ้า ส่�อโฆษณา กิจิกรรม การให้้คิวามคิิดเห้็น แลี่ะ
จิุดผ่ัสสะผ่่านฐานชุ่องทำางส่�อตั่าง ๆ เชุ่น เว็บีไซัตั์ โดยุเฉพาะอยุ่างยุิ�งข้อม้ลี่
ข่าวสารของตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ทำ่�เผ่ยุแพร่ผ่่านฐานชุ่องทำางดิจิิทำัลี่ประเภทำ
ส่�อสังคิมจิะม่บีทำบีาทำทำ่�สำาคิัญยุิ�ง ทำั�งน่� การทำ่�ผ่้้บีริโภคิห้ร่อผ่้้ม่ส่วนได้ส่วนเส่ยุ
แสดงปฏิิกิริยุาตั่อตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ในลี่ักษณะผ่้กพันอยุ่างม่ส่วนร่วม
ทำางดิจิิทำัลี่นั�น เป็นผ่ลี่พวงจิากการดำาเนินงานตัามแนวทำางของกลี่ยุุทำธี์
การตัลี่าดดิจิิทำัลี่ โดยุเฉพาะอยุ่างยุิ�งการทำำาการตัลี่าดผ่่านส่�อสังคิม
ธีุรกิจิสามารถเสริมสร้างการผ่้กพันอยุ่างม่ส่วนร่วมระห้ว่างผ่้้บีริโภคิกับี
ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์โดยุให้้คิวามสำาคิัญกับีป่จิจิัยุทำ่�เก่�ยุวข้องกับีการส่�อสาร
อัตัลี่ักษณ์ส้่กลีุ่่มผ่้้บีริโภคิทำ่�เป็นเป้าห้มายุด้วยุเทำคินิคิตั่าง ๆ อยุ่างสมำ�าเสมอ
เชุ่น การนำาเสนอคิุณคิ่าของตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ด้วยุการรับีร้้ผ่่านประสาทำ
สัมผ่ัสทำั�งห้้า การใชุ้เทำคินิคิเกมทำ่�สนุกสนานเร้าใจิ การจิัดแข่งขันชุิงรางวัลี่
การจิัดกิจิกรรมพิเศษให้้เข้าร่วม การส่�อสารผ่่านชุ่องทำางส่�อสังคิมอยุ่างทำั�วถ้ง
การสร้างชุุมชุนเฉพาะสำาห้รับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ การขอคิวามเห้็น
การสร้างการผ่่กพันอยื�างม่ส�วนร�วมกับีตัราสินค้าจิ้งเป็นองคิ์ประกอบี
ทำ่�สำาคิัญยุิ�งในการบีริห้ารจิัดการตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ให้้บีรรลีุ่เป้าห้มายุ
ทำางธีุรกิจิ เป็นกลี่ยุุทำธี์ทำ่�ชุ่วยุสร้างการรับีร้้แลี่ะสามารถกระตัุ้นให้้ผ่้้บีริโภคิ
เกิดปฏิิสัมพันธี์กับีตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ได้อยุ่างจิริงจิัง ทำั�งในทำางกายุภาพ
แลี่ะทำางดิจิิทำัลี่บีนเส้นทำางประสบีการณ์ซั้�งเกิดข้�นอยุ่างเชุ่�อมโยุงกับีลี่้กคิ้า
จิากจิุดเริ�มตั้นทำ่�การรับีร้้ตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ไปจินถ้งการตััดสินใจิซั่�อ
คิวามภักด่ตั่อตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ แลี่ะการปกป้องตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์
ในทำ่�สุด
13