Page 102 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 102

digital twins



                จิอห้์น วิกเกอส์ (John Vickers) แลี่ะไมเคิิลี่ กร่ฟส์ (Michael Grieves)

              แห้่งมห้าวิทำยุาลี่ัยุมิชุิแกน (University of Michigan) ได้นำาเสนอรายุงาน
              เก่�ยุวกับีแนวคิิดเร่�องของแฝึดดิจิิทำัลี่คิรั�งแรกเม่�อ คิ.ศ. ๒๐๐๒ ซั้�งในขณะนั�น

              เร่ยุกว่า แบีบีจิำาลี่องพ่�นทำ่�สะทำ้อน (Mirrored Space Model) ตั่อมาองคิ์การ
              บีริห้ารการบีินแลี่ะอวกาศแห้่งชุาตัิ (National Aeronautics and Space

              Administration) ห้ร่อองคิ์การนาซัา (NASA) ได้บีัญญัตัิคิำาว่า digital
              twins ข้�นมาแทำนจินเป็นทำ่�แพร่ห้ลี่ายุ แลี่ะทำางองคิ์การนาซัาได้ใชุ้วิธี่คิิดน่�

              ในการออกแบีบีแลี่ะการปฏิิบีัตัิภารกิจิตั่าง ๆ ของยุานอวกาศ
                ระบีบีแฝดดิจิทัล่ได้เข้ามาม่บีทำบีาทำสำาคิัญในการพัฒนาระบีบี

              อุตัสาห้กรรม ๔.๐  ตััวอยุ่างคิ่อ งานในกระบีวนการผ่ลี่ิตัทำ่�สามารถนำาระบีบี
              แฝดดิจิทัล่มาประยุุกตั์เพ่�อเพิ�มศักยุภาพในการผ่ลี่ิตัได้ โดยุระบีบีแฝดดิจิทัล่

              นั�นสามารถรับีส่งข้อม้ลี่ระห้ว่างแฝดดิจิทัล่กับีชุุดอุปกรณ์จิริงในเวลี่าจิริงได้
              โดยุการส่�อสารผ่่านระบีบีทำ่�ม่ศักยุภาพในการรับีส่งข้อม้ลี่แลี่ะด้วยุระบีบี

              การส่�อสารแบีบีอินเทำอร์เน็ตัประสานสรรพสิ�งนั�นจิะชุ่วยุให้้ระบีบีแฝดดิจิทัล่
              สามารถตัรวจิสอบีการทำำางานของชุุดอุปกรณ์เซั็นเซัอร์ตั่าง ๆ ได้อยุ่าง

              ห้ลี่ากห้ลี่ายุมากยุิ�งข้�น โดยุการนำาเทำคิโนโลี่ยุ่คิวามเป็นจิริงเสม่อนห้ร่อว่อาร์
              (virtual reality–VR) เข้ามาประยุุกตั์ใชุ้ในระบีบีนั�น จิะสามารถชุ่วยุให้้

              ผ่้้ใชุ้งานร้้ส้กเห้ม่อนอยุ้่ห้น้าชุุดอุปกรณ์แลี่ะสามารถคิวบีคิุมแลี่ะตัรวจิสอบี
              ระบีบีตั่าง ๆ ผ่่านระบีบีเคิร่อข่ายุอินเทำอร์เน็ตัประสานสรรพสิ�งจิากทำุกทำ่�

              ทำ่�สามารถเชุ่�อมตั่อกับีระบีบีส่�อสารอินเทำอร์เน็ตัได้
                ในการก้าวเข้าส้่ยุุคิอุตัสาห้กรรม ๔.๐ ห้น้�งในห้ัวใจิสำาคิัญคิ่อ การเชุ่�อมตั่อ

              ผ่สานข้อม้ลี่กันระห้ว่างข้อม้ลี่ในร้ปแบีบีทำางกายุภาพกับีข้อม้ลี่ในร้ปแบีบี
              ดิจิิทำัลี่เข้าด้วยุกัน แลี่ะสามารถนำาข้อม้ลี่ส่�อสารผ่่านระบีบีฐานชุ่องทำาง

              อินเทำอร์เน็ตัประสานสรรพสิ�ง ซั้�งจิะทำำาให้้ผ่้้ใชุ้งานสามารถเข้าถ้งข้อม้ลี่



        88
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107