Page 104 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 104
digital twins
พ้�งพาอุปกรณ์จิริง ซั้�งจิะชุ่วยุยุกระดับีระบีบีแฝดดิจิทัล่ให้้ม่ประสิทำธีิภาพ
แลี่ะให้้ผ่ลี่ลี่ัพธี์ในการพัฒนาระบีบีให้้ห้ลี่ากห้ลี่ายุมากยุิ�งข้�น
ตััวอยุ่างของแฝดดิจิทัล่ทำางด้านสุขภาพ เชุ่น การสวมใส่นาฬิิกา
อัจิฉริยุะทำ่�ม่การวัดสัญญาณยุังชุ่พ การเตั้นของห้ัวใจิ การเคิลี่่�อนไห้ว สัญญาณ
เห้ลี่่าน่�จิ้งอยุ้่กับีตััวตันทำางกายุภาพซั้�งจิะถ้กส่งไปยุังตััวตันดิจิิทำัลี่ในโลี่กไซัเบีอร์
ทำ่�เป็นแฝดดิจิทัล่ จิ้งสามารถส่�อสารไปยุังทำ่�ตั่าง ๆ ได้อยุ่างรวดเร็ว ห้ากเกิด
วิกฤตัสามารถแจิ้งโรงพยุาบีาลี่เพ่�อเข้ารับีการรักษาได้ทำันทำ่วงทำ่
ในการเกษตัร บีริษัทำผ่ลี่ิตัเคิร่�องจิักรรถแทำรกเตัอร์ในประเทำศบีราซัิลี่
ได้นำาแฝดดิจิทัล่มาใชุ้ทำำาให้้ธีุรกิจิการเกษตัรเพิ�มประสิทำธีิภาพโดยุการใชุ้
อุปกรณ์ตัรวจิจิับีสัญญาณเชุ่�อมตั่อกับีอินเทำอร์เน็ตัประสานสรรพสิ�งไว้กับี
รถแทำรกเตัอร์เพ่�อทำดสอบีคิุณภาพของระบีบีแลี่ะคิอยุตัรวจิสอบีคิวาม
ผ่ิดพลี่าดตั่าง ๆ ทำ่�จิะเกิดข้�น เพ่�อให้้เกิดผ่ลี่กำาไรส้งสุดตั่อไร่แลี่ะสามารถ
ปรับีปรุงพัฒนากิจิกรรมในไร่ได้อยุ่างด่
ในการศ้กษา ม่การนำาแฝดดิจิทัล่มาใชุ้ในการจิำาลี่องการศ้กษา การเร่ยุน
การสอนเกิดข้�นกับีตััวตันจิริงห้ร่อในห้้องเร่ยุนจิริงแตั่ม่สำาเนาอยุ้่ในร้ปแบีบี
ดิจิิทำัลี่ โดยุสามารถด้ข้อม้ลี่นักเร่ยุน ผ่ลี่การเร่ยุนร้้จิากการด้ห้้องเร่ยุนทำ่�เป็น
แฝึดกัน การศ้กษาในยุุคิตั่อไปจิ้งเป็นการศ้กษาทำ่�ใชุ้ห้้องเร่ยุนจิริงแลี่ะ
ห้้องเร่ยุนในโลี่กไซัเบีอร์ นักเร่ยุนทำั�งทำ่�เป็นแฝดดิจิทัล่กับีนักเร่ยุนทำ่�เป็นมนุษยุ์
สามารถทำำากิจิกรรมห้ร่อเชุ่�อมโยุงกับีคิร้ผ่้้สอนได้ ซั้�งจิะชุ่วยุให้้เกิดการ
เปลี่่�ยุนแปลี่งกระบีวนการเร่ยุนร้้ให้้เห้มาะสมแลี่ะเกิดประโยุชุน์ส้งสุด
ในอนาคิตัแฝดดิจิทัล่จิะเข้ามาม่บีทำบีาทำสำาคิัญอยุ่างมากนอกเห้น่อจิาก
ทำ่�กลี่่าวมา โดยุเฉพาะการพัฒนาโคิรงสร้างสาธีารณ้ปโภคิพ่�นฐานสำาห้รับี
เม่องอัจิฉริยุะ (smart city) ทำั�งในด้านการบีริห้ารจิัดการสิ�งแวดลี่้อม การบีริการ
ภาคิรัฐ การเดินทำางแลี่ะการขนส่ง การใชุ้พลี่ังงานอยุ่างม่ประสิทำธีิภาพ เป็นตั้น
90