Page 113 - lifelong education
P. 113
hybrid homeschooling
บที่บาที่สำำาคััญ่ในการกำาหนดแนวที่างรวมที่ั�งสำภาพื่แวดล�อมในการเรีย่นร้�
ให�เหมาะสำมกับศึักย่ภาพื่และร้ป็แบบการเรีย่นร้�ของล้ก นอกจัากนั�น ผู้้�เรีย่น
มีโอกาสำสำัมผู้ัสำการเรีย่นในห�องเรีย่นและร่วมกิจักรรมบางอย่่างที่ี�พื่่อแม่
ไม่สำามารถจััดให�ได� เชี่น กิจักรรมชีมรมขับร�องป็ระสำานเสำีย่ง การเล่นกีฬา
แบบที่ีมกับเพื่่�อน หร่อกิจักรรมการที่ำาโคัรงงานกลุ่มที่ี�ต�องใชี�กระบวนการ
ร่วมคัิดร่วมที่ำา สำ่งผู้ลดีต่อการพื่ัฒนาที่ักษะที่างสำังคัม การสำ่�อสำาร และ
การที่ำางานร่วมกับผู้้�อ่�น
การศึึกษาแบบบ�านเรีย่นผู้สำานโรงเรีย่นเป็็นการลดจัุดอ่อนที่ั�งของระบบ
บ�านเรีย่นและระบบโรงเรีย่น โดย่ ๑) ชี่วย่ลดคัวามวิตกกังวลของพื่่อแม่ที่ี�
จััดการศึึกษาแบบบ�านเรีย่นในด�านคั่าใชี�จั่าย่เร่�องสำ่�อการเรีย่นการสำอนที่ี�มี
ราคัาสำ้ง คัวามไม่มั�นใจัในคัวามสำามารถและคัวามเชีี�ย่วชีาญ่ที่ี�จัะสำอนทีุ่กวิชีา
ให�ล้กได� การไม่สำามารถอุที่ิศึเวลาให�แก่ล้กได�อย่่างเต็มเวลา และคัวามกังวล
เกี�ย่วกับพื่ัฒนาการที่างสำังคัมและอารมณ์์ของล้ก และ ๒) ชี่วย่ให�พื่่อแม่
มีที่างเล่อกที่ี�หลากหลาย่ในการจััดการศึึกษาให�ล้ก ไม่ถ้กตีกรอบด�วย่หลักสำ้ตร
การศึึกษาขั�นพื่่�นฐานที่ี�กำาหนดมาตรฐานของผู้้�เรีย่นไว�แบบเดีย่วกันที่ั�วป็ระเที่ศึ
ซึ่ึ�งพื่่อแม่อาจัมองว่าไม่ใชี่มาตรฐานที่ี�เหมาะสำมกับล้กของตน
การศึึกษาแบบบ�านเรีย่นผู้สำานโรงเรีย่นสำามารถนำามาป็ระยุ่กต์ใชี�เพื่่�อ
จััดการศึึกษาได�หลากหลาย่ตั�งแต่ชีั�นอนุบาลถึงชีั�นมัธย่มศึึกษา เน่�องจัาก
เป็็นการศึึกษาที่ี�มีคัวามย่่ดหยุ่่นสำ้ง ลดคัวามไม่มั�นใจัของพื่่อแม่ต่อระบบ
บ�านเรีย่น สำ่งเสำริมให�พื่่อแม่ใชี�เวลาอย่่างมีคัุณ์ภาพื่และมีคัวามสำัมพื่ันธ์ที่ี�ดี
กับล้กมากขึ�น ผู้้�เรีย่นเรีย่นร้�ที่ักษะการแก�ป็ัญ่หาคัวามขัดแย่�ง การแบ่งป็ัน
และการป็ระนีป็ระนอม ผู้้�เรีย่นมีเวลาเล่นอย่่างสำร�างสำรรคั์ เป็็นผู้ลให�พื่่อแม่
ได�มองเห็นและเข�าใจัอย่่างลึกซึ่ึ�งว่าล้กเรีย่นร้�ได�อย่่างไร จัุดเด่นของการศึึกษา
แบบบ�านเรีย่นผู้สำานโรงเรีย่นป็ระกอบกับคัวามก�าวหน�าที่างเที่คัโนโลย่ีที่ี�
อำานวย่คัวามสำะดวกให�ผู้้�เรีย่นสำามารถเรีย่นร้�ผู้่านระบบออนไลน์ได�ทีุ่กที่ี�
ทีุ่กเวลา เป็็นการสำ่งเสำริมให�การศึึกษาร้ป็แบบนี�กลาย่เป็็นการศึึกษาวิถีใหม่
95
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 95
_25-0243(001-272)P5.indd 95 14/5/2568 BE 09:35

