Page 110 - lifelong education
P. 110

hard skills



                    มนุษย่์ทีุ่กคันล�วนป็รารถนาที่ี�จัะมีชีีวิตที่ี�มีคัวามสำุข แต่ด�วย่คัวามสำุขมี
                  คัวามหมาย่ที่ี�แตกต่างหลากหลาย่  ดังนั�นจัึงจัำาเป็็นที่ี�จัะต�องที่ำาคัวามเข�าใจั

                  ให�ชีัดเจันว่า  คัวามสำุขที่ี�ตนต�องการเป็็นอย่่างไร เพื่่�อจัะได�ดำาเนินการแสำวงหา
                  วิธีการเพื่่�อให�บรรลุคัวามสำุขตามคัวามหมาย่ที่ี�ตนป็รารถนา


            hard skills  ทัักษะวิชาการ  :  คัวามร้�คัวามสำามารถเฉพื่าะที่างในการที่ำางาน
                  ที่ี�ได�จัากการเรีย่นร้�ที่างวิชีาการ หร่อการฝ่ึกฝ่นที่างวิชีาชีีพื่ ที่ั�งที่ี�เป็็นหลักสำ้ตร
                  ระย่ะสำั�นและระย่ะย่าว เพื่่�อใชี�ในการเรีย่นต่อหร่อใชี�ในการป็ระกอบอาชีีพื่

                  ผู้ลของที่ักษะวิชีาการโดย่ที่ั�วไป็มีลักษณ์ะเป็็นร้ป็ธรรม มองเห็นได� สำัมผู้ัสำได�
                  วัดและป็ระเมินผู้ลได� โดย่ใชี�เกณ์ฑิ์และวิธีการป็ระเมินโดย่ที่ั�วไป็

                    คัุณ์ลักษณ์ะของผู้้�มีที่ักษะวิชีาการแบ่งกว�าง ๆ อย่่างน�อย่ ๖ ด�าน ดังนี�
                    ๑. ที่ักษะที่างภาษาและการใชี�ภาษา เชี่น การพื่้ด ฟัง อ่าน เขีย่น แป็ล
                  คัวามหมาย่ ภาษาต่างป็ระเที่ศึที่ี�มิใชี่ภาษาแม่ของตนอีกหลาย่ภาษา ได�อย่่าง

                  ถ้กต�อง คัล่องแคัล่ว มีป็ระสำิที่ธิภาพื่
                    ๒. ที่ักษะด�านการพื่ิมพื่์ การสำ่งต่อข�อม้ล การที่ำาบัญ่ชีีระบบต่าง ๆ อย่่าง

                  ถ้กต�องตามร้ป็แบบ เป็็นป็ัจัจัุบันอย่้่เสำมอ ตรวจัสำอบได�ตลอดเวลา
                    ๓. ที่ักษะคัวามร้�ที่ี�มีจัากการได�รับ ป็ระกาศึนีย่บัตร ป็ริญ่ญ่าบัตร สำาขา
                  เฉพื่าะต่าง ๆ เชี่น ศึิลป็ศึาสำตร์ วิที่ย่าศึาสำตร์ วิศึวกรรมศึาสำตร์ แพื่ที่ย่ศึาสำตร์

                  เกษตรศึาสำตร์ ซึ่ึ�งโดย่ที่ั�วไป็หลักสำ้ตรเหล่านี�มี การกำาหนดเวลา การเรีย่น
                  การสำอน การฝ่ึกป็ฏิิบัติ การวัดและป็ระเมินผู้ล โดย่มีหลักเกณ์ฑิ์มาตรฐาน

                  การป็ระเมิน และสำามารถป็ระยุ่กต์คัวามร้�มาใชี�ในการที่ำางานตามวิชีาหร่อ
                  สำาขา ที่ี�รับการฝ่ึกฝ่นอบรมมาได�เป็็นอย่่างดี
                    ๔. ที่ักษะคัวามชีำานาญ่การในการที่ำางานกับเคัร่�องจัักรกล เคัร่�องย่นต์

                  หุ่นย่นต์ เคัร่�องม่อแพื่ที่ย่์ เคัร่�องม่อชี่างฝ่ีม่อ เคัร่�องทีุ่่นแรงต่าง ๆ ได�ดี ชี่วย่ลด
                  เวลางาน ลดคั่าใชี�จั่าย่ เกิดป็ระสำิที่ธิผู้ลในการที่ำางานนั�น







             92


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   92                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   92
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115