Page 110 - lifelong education
P. 110
hard skills
มนุษย่์ทีุ่กคันล�วนป็รารถนาที่ี�จัะมีชีีวิตที่ี�มีคัวามสำุข แต่ด�วย่คัวามสำุขมี
คัวามหมาย่ที่ี�แตกต่างหลากหลาย่ ดังนั�นจัึงจัำาเป็็นที่ี�จัะต�องที่ำาคัวามเข�าใจั
ให�ชีัดเจันว่า คัวามสำุขที่ี�ตนต�องการเป็็นอย่่างไร เพื่่�อจัะได�ดำาเนินการแสำวงหา
วิธีการเพื่่�อให�บรรลุคัวามสำุขตามคัวามหมาย่ที่ี�ตนป็รารถนา
hard skills ทัักษะวิชาการ : คัวามร้�คัวามสำามารถเฉพื่าะที่างในการที่ำางาน
ที่ี�ได�จัากการเรีย่นร้�ที่างวิชีาการ หร่อการฝ่ึกฝ่นที่างวิชีาชีีพื่ ที่ั�งที่ี�เป็็นหลักสำ้ตร
ระย่ะสำั�นและระย่ะย่าว เพื่่�อใชี�ในการเรีย่นต่อหร่อใชี�ในการป็ระกอบอาชีีพื่
ผู้ลของที่ักษะวิชีาการโดย่ที่ั�วไป็มีลักษณ์ะเป็็นร้ป็ธรรม มองเห็นได� สำัมผู้ัสำได�
วัดและป็ระเมินผู้ลได� โดย่ใชี�เกณ์ฑิ์และวิธีการป็ระเมินโดย่ที่ั�วไป็
คัุณ์ลักษณ์ะของผู้้�มีที่ักษะวิชีาการแบ่งกว�าง ๆ อย่่างน�อย่ ๖ ด�าน ดังนี�
๑. ที่ักษะที่างภาษาและการใชี�ภาษา เชี่น การพื่้ด ฟัง อ่าน เขีย่น แป็ล
คัวามหมาย่ ภาษาต่างป็ระเที่ศึที่ี�มิใชี่ภาษาแม่ของตนอีกหลาย่ภาษา ได�อย่่าง
ถ้กต�อง คัล่องแคัล่ว มีป็ระสำิที่ธิภาพื่
๒. ที่ักษะด�านการพื่ิมพื่์ การสำ่งต่อข�อม้ล การที่ำาบัญ่ชีีระบบต่าง ๆ อย่่าง
ถ้กต�องตามร้ป็แบบ เป็็นป็ัจัจัุบันอย่้่เสำมอ ตรวจัสำอบได�ตลอดเวลา
๓. ที่ักษะคัวามร้�ที่ี�มีจัากการได�รับ ป็ระกาศึนีย่บัตร ป็ริญ่ญ่าบัตร สำาขา
เฉพื่าะต่าง ๆ เชี่น ศึิลป็ศึาสำตร์ วิที่ย่าศึาสำตร์ วิศึวกรรมศึาสำตร์ แพื่ที่ย่ศึาสำตร์
เกษตรศึาสำตร์ ซึ่ึ�งโดย่ที่ั�วไป็หลักสำ้ตรเหล่านี�มี การกำาหนดเวลา การเรีย่น
การสำอน การฝ่ึกป็ฏิิบัติ การวัดและป็ระเมินผู้ล โดย่มีหลักเกณ์ฑิ์มาตรฐาน
การป็ระเมิน และสำามารถป็ระยุ่กต์คัวามร้�มาใชี�ในการที่ำางานตามวิชีาหร่อ
สำาขา ที่ี�รับการฝ่ึกฝ่นอบรมมาได�เป็็นอย่่างดี
๔. ที่ักษะคัวามชีำานาญ่การในการที่ำางานกับเคัร่�องจัักรกล เคัร่�องย่นต์
หุ่นย่นต์ เคัร่�องม่อแพื่ที่ย่์ เคัร่�องม่อชี่างฝ่ีม่อ เคัร่�องทีุ่่นแรงต่าง ๆ ได�ดี ชี่วย่ลด
เวลางาน ลดคั่าใชี�จั่าย่ เกิดป็ระสำิที่ธิผู้ลในการที่ำางานนั�น
92
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 92 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 92

