Page 111 - lifelong education
P. 111
hard skills
๕. ที่ักษะคัวามร้�ด�านเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัล ในการวิเคัราะห์ระบบ การใชี�ภาษา
คัอมพื่ิวเตอร์ การพื่ัฒนาซึ่อฟต์แวร์ การพื่ัฒนาระบบงานด�านต่าง ๆ รวมถึง
การป็้องกันและรักษาคัวามป็ลอดภัย่ของระบบข�อม้ลสำารสำนเที่ศึ และการใชี�
เที่คัโนโลย่ีการสำ่�อสำารอย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่
๖. ที่ักษะคัวามสำามารถในการจััดการ เป็็นผู้้�จััดการโคัรงการ วิเคัราะห์
นโย่บาย่ วางแผู้นเพื่่�อบรรลุพื่ันธกิจั จััดวางบุคัลากรผู้้�รับผู้ิดชีอบ จััดหา
งบป็ระมาณ์ วัสำดุอุป็กรณ์์ที่ี�จัำาเป็็น การแก�ป็ัญ่หาเฉพื่าะหน�า จััดที่ำาโคัรงการ
ติดตาม ป็ระเมินผู้ลและราย่งานต่อผู้้�มีสำ่วนได�สำ่วนเสำีย่ของโคัรงการนั�น
ในการสำรรหาบุคัลากรเข�าที่ำางาน ผู้้�รับผู้ิดชีอบในการสำรรหาที่ั�งของรัฐ
และเอกชีน ป็ระสำงคั์ที่ี�จัะได�ผู้้�ที่ี�มีที่ักษะวิชีาการตรงกับคัวามต�องการเฉพื่าะ
ขององคั์การก่อน เน่�องจัากเป็็นคัวามจัำาเป็็นและเป็็นคัวามต�องการเบ่�องต�น
อย่่างไรก็ตาม ในการสำรรหาบุคัลากรในระย่ะหลัง องคั์การจัะมองหา
บุคัลากรที่ี�มีที่ั�งที่ักษะวิชีาการและจัรณ์ที่ักษะด�วย่ สำาเหตุเพื่ราะผู้้�มีจัรณ์ที่ักษะ
มีคัวามฉลาดร้�ที่างอารมณ์์ ร้�จัักตนเอง มีมนุษย่สำัมพื่ันธ์ป็รับตนเองให�ที่ำางาน
เข�ากับผู้้�อ่�นได� ที่ำางานเป็็นที่ีมได�ดี คัิดวิเคัราะห์อย่่างมีเหตุผู้ล เห็นใจัและ
เข�าใจัผู้้�อ่�น เป็็นผู้้�นำาและเป็็นผู้้�ตามที่ี�ดี จััดการบริหารเวลาได�ดีในชี่วงเวลาที่ี�มี
จัำากัด
ด�วย่วิธีการสำรรหาบุคัคัลขององคั์การในระย่ะหลังนี� โดย่รวมแล�ว ผู้้�ที่ี�
มีที่ักษะวิชีาการและมีจัรณ์ที่ักษะด�วย่ จัะมีโอกาสำได�รับการคััดเล่อกให�เข�า
ที่ำางานมากกว่า รวมที่ั�งจัะอย่้่ในองคั์การได�ย่่นย่าวกว่าผู้้�ที่ี�มีที่ักษะวิชีาการมาก
แต่มีจัรณ์ที่ักษะน�อย่ แม�ที่ักษะวิชีาการชี่วย่ให�เข�าที่ำางานได� แต่จัรณ์ที่ักษะ
จัะชี่วย่ให�ได�รับการย่อมรับจัากเพื่่�อนร่วมงานดี ซึ่ึ�งในภาพื่รวมจัะชี่วย่ให�
งานสำำาเร็จัได�ดีกว่า สำำาหรับงานธุรกิจัสำ่วนตัว ผู้้�มีที่ั�งที่ักษะวิชีาการและ
จัรณ์ที่ักษะจัะสำามารถดำาเนินกิจัการนั�นให�ก�าวหน�า ต่อย่อด สำร�างม้ลคั่าเพื่ิ�ม
ได�อย่่างมั�นคัง ที่ักษะวิชีาการและจัรณ์ที่ักษะจัึงเป็็นพื่่�นฐานสำำาคััญ่ของ
ที่ักษะวิชีาชีีพื่ (professional skills)
93
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 93
_25-0243(001-272)P5.indd 93 14/5/2568 BE 09:35

