Page 114 - lifelong education
P. 114
hybrid learning
ของการศึึกษาขั�นพื่่�นฐานที่่ามกลางการแพื่ร่ระบาดของโรคัติดเชี่�อไวรัสำโคัโรนา
๒๐๑๙ หร่อโคัวิด-๑๙ (COVID-19) ของป็ระเที่ศึไที่ย่และของโลก
hybrid learning การเรียนร้�แบบค้่ขนาน : การเรีย่นร้�ที่ี�จััดขึ�นในชี่วงเวลา
เดีย่วกันที่ั�งในห�องเรีย่นและเรีย่นร้�ผู้่านเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ตสำลับกันหร่อ
คัวบคั้่กัน ซึ่ึ�งผู้้�สำอนต�องกำาหนดจัุดมุ่งหมาย่ที่ี�ชีัดเจัน สำาระการเรีย่นร้�กิจักรรม
การเรีย่นร้�ที่ี�สำามารถจััดได�ที่ั�งในห�องเรีย่นและนอกห�องเรีย่นแบบออนไลน์
ในเวลาเดีย่วกัน โดย่กิจักรรมที่ี�จััดคัวรคัำานึงถึงการมีสำ่วนร่วมของผู้้�เรีย่น
เป็็นสำำาคััญ่ มีการป็ระเมินผู้้�เรีย่นและให�ผู้้�เรีย่นสำะที่�อนผู้ลการเรีย่นร้�
ผู้้�สำอนต�องวางแผู้นการสำอนอย่่างเป็็นระบบ โดย่กำาหนดผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�
พื่ิจัารณ์าป็ระเด็นหัวข�อเน่�อหาการเรีย่นร้� ระบุจัำานวนผู้้�เรีย่นในห�องเรีย่นและ
นอกห�องเรีย่นในระบบออนไลน์ ซึ่ึ�งอาจัมีจัำานวนเที่่ากันหร่อไม่เที่่ากันก็ได�
ตามข�อตกลงระหว่างผู้้�เรีย่นกับผู้้�สำอนในแต่ละคัาบเรีย่น โดย่ผู้้�เรีย่นแต่ละคัน
ต�องเรีย่นที่ั�งในห�องเรีย่นและเรีย่นแบบออนไลน์สำลับกันด�วย่ มีการจััดการ
เรีย่นร้�ในชี่วงเวลาเดีย่วกันที่ั�งในห�องเรีย่นและเรีย่นร้�ผู้่านเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ต
สำลับกันหร่อคัวบคั้่กัน ซึ่ึ�งผู้้�สำอนจัะกำาหนดการใชี�ฐานชี่องที่าง (platform) ต่าง ๆ
เพื่่�อการสำ่�อสำารกับผู้้�เรีย่นที่างออนไลน์ ในการจััดกระบวนการเรีย่นร้�ที่าง
ออนไลน์นี� ผู้้�สำอนอาจัจััดให�มีผู้้�ชี่วย่สำอนเพื่่�อชี่วย่ในเร่�องการใชี�เคัร่อข่าย่
อินเที่อร์เน็ต สำ่วนกิจักรรมการเรีย่นร้�สำามารถจััดได�หลากหลาย่ตามเน่�อหา
การเรีย่นร้� โดย่ผู้้�สำอนคัวรสำอนและจััดกิจักรรมการเรีย่นร้�ให�แก่ผู้้�เรีย่นไป็
พื่ร�อม ๆ กันที่ั�งในห�องเรีย่นและนอกห�องเรีย่นแบบออนไลน์ สำามารถจััดแบ่ง
กลุ่มผู้้�เรีย่น ให�มีการป็ระชีุมกลุ่มย่่อย่ นำาเสำนอผู้ลการป็ระชีุม แลกเป็ลี�ย่น
เรีย่นร้�ไป็ด�วย่กัน หร่ออาจัให�มีการโต�วาที่ีระหว่างผู้้�เรีย่นในห�องเรีย่นกับ
ห�องออนไลน์ ผู้้�สำอนมีการนำาเสำนอสำ่�อการเรีย่นร้� และมีการป็ระเมินการ
เรีย่นร้�โดย่ผู้้�สำอนและป็ระเมินจัากการสำะที่�อนคัวามร้�สำึกของผู้้�เรีย่น
96
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 96 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 96

