Page 115 - lifelong education
P. 115
hybrid learning
การจััดการเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน เป็็นการจััดการเรีย่นร้�ที่ี�ย่่ดหยุ่่น สำามารถ
จััดการเรีย่นร้�ได�ที่ั�งในห�องเรีย่นและการเรีย่นร้�แบบออนไลน์ การใชี�ห�องเรีย่น
สำามารถกำาหนดขนาดห�องเรีย่นให�เล็กลงได� ในกรณ์ีที่ี�มีข�อจัำากัดของขนาด
ห�องเรีย่น หร่อผู้้�เรีย่นอย่้่ห่างไกล ไม่สำะดวกในการเดินที่างแต่สำามารถเข�าถึง
อินเที่อร์เน็ตได�ซึ่ึ�งจัะชี่วย่ลดการขาดเรีย่นเป็็นระย่ะเวลานานได� หร่อกรณ์ีที่ี�
เกิดโรคัระบาด ไม่สำามารถจััดห�องเรีย่นขนาดใหญ่่ได� อย่่างไรก็ตาม การจััด
การเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน อาจัมีคัวามยุ่่งย่ากพื่อสำมคัวรหร่อไม่สำะดวกเที่่า
การเรีย่นแบบห�องเรีย่นป็รกติ หร่อการเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำาน (blended
learning) ที่ี�แย่กชี่วงเวลาการเรีย่นร้�ในห�องเรีย่นและการเรีย่นร้�แบบออนไลน์
เน่�องจัากผู้้�สำอนต�องมีการจััดเตรีย่มการสำอนมากกว่าป็รกติ การเตรีย่ม
เคัร่�องม่อหร่ออุป็กรณ์์ในการสำ่�อสำารออนไลน์ การหาผู้้�ชี่วย่สำอน การป็รับตัว
ของผู้้�เรีย่นและผู้้�สำอน การเข�าถึงเที่คัโนโลย่ีหร่อแหล่งเรีย่นร้� หร่อการป็ระสำบ
ป็ัญ่หาระหว่างการเรีย่นร้�
ในการจััดการเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน ผู้้�สำอนสำามารถจััดการเรีย่นร้�ได�ที่ั�งใน
ระดับป็ระถมศึึกษา มัธย่มศึึกษา อาชีีวศึึกษา และอุดมศึึกษา โดย่พื่ิจัารณ์า
เล่อกให�เหมาะสำม และสำอดคัล�องกับคัวามสำามารถของผู้้�เรีย่น จัึงจัะที่ำาให�
บรรลุผู้ลตามที่ี�ตั�งเป็้าหมาย่ไว� รวมที่ั�งให�โอกาสำในการเรีย่นร้�และการได�รับ
ป็ระสำบการณ์์ในการใชี�เที่คัโนโลย่ีสำมัย่ใหม่ของผู้้�เรีย่นด�วย่
97
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 97
_25-0243(001-272)P5.indd 97 14/5/2568 BE 09:35

