Page 115 - lifelong education
P. 115

hybrid learning



                      การจััดการเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน เป็็นการจััดการเรีย่นร้�ที่ี�ย่่ดหยุ่่น สำามารถ
                    จััดการเรีย่นร้�ได�ที่ั�งในห�องเรีย่นและการเรีย่นร้�แบบออนไลน์ การใชี�ห�องเรีย่น

                    สำามารถกำาหนดขนาดห�องเรีย่นให�เล็กลงได� ในกรณ์ีที่ี�มีข�อจัำากัดของขนาด
                    ห�องเรีย่น หร่อผู้้�เรีย่นอย่้่ห่างไกล ไม่สำะดวกในการเดินที่างแต่สำามารถเข�าถึง

                    อินเที่อร์เน็ตได�ซึ่ึ�งจัะชี่วย่ลดการขาดเรีย่นเป็็นระย่ะเวลานานได� หร่อกรณ์ีที่ี�
                    เกิดโรคัระบาด ไม่สำามารถจััดห�องเรีย่นขนาดใหญ่่ได�  อย่่างไรก็ตาม การจััด
                    การเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน อาจัมีคัวามยุ่่งย่ากพื่อสำมคัวรหร่อไม่สำะดวกเที่่า

                    การเรีย่นแบบห�องเรีย่นป็รกติ หร่อการเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำาน (blended
                    learning) ที่ี�แย่กชี่วงเวลาการเรีย่นร้�ในห�องเรีย่นและการเรีย่นร้�แบบออนไลน์

                    เน่�องจัากผู้้�สำอนต�องมีการจััดเตรีย่มการสำอนมากกว่าป็รกติ การเตรีย่ม
                    เคัร่�องม่อหร่ออุป็กรณ์์ในการสำ่�อสำารออนไลน์  การหาผู้้�ชี่วย่สำอน การป็รับตัว
                    ของผู้้�เรีย่นและผู้้�สำอน การเข�าถึงเที่คัโนโลย่ีหร่อแหล่งเรีย่นร้� หร่อการป็ระสำบ

                    ป็ัญ่หาระหว่างการเรีย่นร้�
                      ในการจััดการเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน  ผู้้�สำอนสำามารถจััดการเรีย่นร้�ได�ที่ั�งใน

                    ระดับป็ระถมศึึกษา มัธย่มศึึกษา อาชีีวศึึกษา และอุดมศึึกษา โดย่พื่ิจัารณ์า
                    เล่อกให�เหมาะสำม และสำอดคัล�องกับคัวามสำามารถของผู้้�เรีย่น จัึงจัะที่ำาให�
                    บรรลุผู้ลตามที่ี�ตั�งเป็้าหมาย่ไว� รวมที่ั�งให�โอกาสำในการเรีย่นร้�และการได�รับ

                    ป็ระสำบการณ์์ในการใชี�เที่คัโนโลย่ีสำมัย่ใหม่ของผู้้�เรีย่นด�วย่






















                                                                              97


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   97
       _25-0243(001-272)P5.indd   97                                       14/5/2568 BE   09:35
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120