Page 183 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 183

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีท่� ๔๙ ฉบุับุท่� ๑ มกราค์ม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์�  ธิ์รรมบุุตร                                           173



                  การ์แสดงคอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าปร์ะพันธ์์โดย ณร์งค์ฤทธ์์� ธ์ร์ร์มบุตร์

                         คอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าท่�ผู้้้เขี่ยนไดั้ป็ร์ะพันธ์์ขีึ�นน่�มี่การ์จัดัแสดังทั�งในป็ร์ะเทศ

                  และต่างป็ร์ะเทศ ดัังน่�
                          ๑.  บร์ร์เลงโดัยวง Royal Bangkok Symphony Orchestra เดั่�ยวแซกโซโฟนโดัย ธ์่โอดัอร์์ เคอร์์เคซอส
                  อำนวยเพลงโดัย วานิช โป็ตะวนิช ในวันท่� ๒๒ กร์กฎาคมี พ.ศ. ๒๕๖๕ ณ ศ้นย์วัฒนธ์ร์ร์มีแห่งป็ร์ะเทศไทย

                          ๒.  บร์ร์เลงโดัยวง Cyprus Symphony Orchestra ณ ป็ร์ะเทศไซป็ร์ัส เดั่�ยวแซกโซโฟนโดัย ธ์่โอดัอร์์

                  เคอร์์เคซอส อำนวยเพลงโดัย ชาร์์ลส โอลิเว่ยร์ิ มีันโร์ (Charles Olivieri-Munroe) ในวันท่� ๖ เมีษายน พ.ศ.
                  ๒๕๖๖
                         ๓.  การ์แสดังคร์ั�งต่อไป็ บร์ร์เลงโดัยวง Athens State Orchestra ณ หอแสดัง The Megaron

                  กร์ุงเอเธ์นส์ ป็ร์ะเทศกร์่ซ เดั่�ยวแซกโซโฟนโดัย ธ์่โอดัอร์์ เคอร์์เคซอส อำนวยเพลงโดัย มีิเชล ทิลคิน ในวันท่� ๓๑

                  พฤษภาคมี พ.ศ. ๒๕๖๗


                  บุทสรุป

                         คอนแชร์์โตมี่ป็ร์ะวัติท่�ยาวนานในโลกดันตร์่ตะวันตก นักป็ร์ะพันธ์์เพลงคลาสสิกทุกคน ทุกยุคทุกสมีัย

                  ไดั้มี่บทบาทในการ์พัฒนาบทเพลงชนิดัน่�ให้เจร์ิญงอกงามีออกไป็ในทุก ๆ มีิติ ป็ัจจุบันคอนแชร์์โตก็ยังเป็็นบทเพลง
                  ท่�นิยมีป็ร์ะพันธ์์และฟังกันอย่างแพร์่หลาย ผู้้้เขี่ยนในฐานะท่�เป็็นผู้้้ป็ร์ะพันธ์์คอนแชร์์โตดั้วยเช่นกันร์้้สึกภาคภ้มีิใจ
                  อย่างยิ�งท่�ไดั้เป็็นส่วนหนึ�งขีองการ์สร์้างสร์ร์ค์ต่อยอดับทเพลงป็ร์ะเภทน่�เป็็นผู้ลงานออกไป็ส้่ป็ร์ะชาคมีดันตร์่

                  ขีองโลก โดัยไดั้พยายามีสร์้างสร์ร์ค์ให้คอนแชร์์โตมี่เอกลักษณ์ขีองความีเป็็นไทยผู้สมีผู้สานกับความีเป็็นสากล

                  ดั้วยความีหวังว่าบทเพลงท่�ไดั้ป็ร์ะพันธ์์ขีึ�นน่�จะเป็็นท่�ร์้้จักอย่างแพร์่หลาย และป็ร์ากฏอย้่ในร์ายช่�อเพลงมีาตร์ฐาน
                  ท่�นิยมีบร์ร์เลงกันในร์ะดัับสากลส่บต่อไป็



                  เอกสารอ้างอ์ง

                  ณร์งค์ฤทธ์ิ� ธ์ร์ร์มีบุตร์. (๒๕๕๒). การประพัันัธ์เพัลงร่วัมสมัย. สำนักพิมีพ์แห่งจุฬาลงกร์ณ์มีหาวิทยาลัย.
                  ___________. (๒๕๕๓). อรรถาธิบัายและบัทวัิเคีราะห์บัทเพัลงที�ประพัันัธ์โดยณรงคี์ฤทธิ� ธรรมบัุตร. โร์งพิมีพ์
                         ธ์นาเพร์ส.

                  ณัชชา พันธ์ุ์เจร์ิญ. (๒๕๖๔). พัจนัานัุกรมศิัพัท์ดุริยางคีศิิลป์. พิมีพ์คร์ั�งท่� ๕. เกศกะร์ัต.

                  Dallin, Leon. (1975). Technique of Twentieth Century Composition, 3  edition. WM.C. Brown
                                                                                     rd
                         Company Publishers.
                  Kosta, Stefan. (1990). Materials and Technique of Twentieth-Century Music. Prentice Hall, Inc.
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188