Page 181 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 181

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                               ปีีท่� ๔๙ ฉบุับุท่� ๑ มกราค์ม-เมษาย์น ๒๕๖๗

                    ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์�  ธิ์รรมบุุตร                                           171



                         ๓.  ท่อนท่� ๓ “Cadenza”

                           ท่อนท่� ๓ น่�เป็็นท่อนสำหร์ับเดั่�ยวแซกโซโฟน โดัยผู้้้ป็ร์ะพันธ์์นำเอาทำนองหลักจากท่อนท่� ๑ และ
                  ท่อนท่� ๒ มีาเป็็นพ่�นฐานในการ์ป็ร์ะพันธ์์ นอกจากนั�นยังไดั้มี่การ์ใช้เทคนิคการ์บร์ร์เลงพิเศษขีองเคร์่�องดันตร์่ เช่น

                  การ์ตัดัลิ�น การ์เป็่าหลายเส่ยงในขีณะเดั่ยวกัน การ์กดัแป็้นกดั และการ์ร์ัวลิ�นดัังตัวอย่างท่� ๖


                           ตัวอย์่างท่� ๖ คาเดันซา (ห้องท่� ๑๓-๑๕)










                         ๔.  ท่อนท่� ๔ “Toccata”

                            ท่อนท่� ๔ มี่ล่ลาการ์บร์ร์เลงเร์็วมีาก นับว่าเป็็นท่อนท่�ผู้้้บร์ร์เลงเดั่�ยวจะต้องแสดังล่ลาอย่างชำนาญ
                  เพร์าะมี่เน่�อหาดันตร์่ท่�ป็ร์ะกอบไป็ดั้วยการ์ไล่บันไดัเส่ยงและการ์กร์ะจายคอร์์ดัอย่างร์วดัเร์็ว โดัยท่อนน่�มี่ทำนอง

                  หลักสำคัญอย้่ ๓ ทำนอง ซึ�งแต่ละทำนองก็มี่การ์พัฒนาออกไป็ในหลายร์้ป็แบบขีองการ์ป็ร์ะพันธ์์เพลง ไดั้แก่
                  การ์ซ�ำ (Repetition) การ์แป็ร์ (Variation) ทำให้สังค่ตลักษณ์ขีองท่อนท่� ๔ มี่ลักษณะเป็็นสังค่ตลักษณ์แบบ

                  อิสร์ะท่�คล้ายกับการ์ดั้นสดั (Improvisation) ขีองทำนองหลักทั�ง ๓ ทำนอง

                           ทำนองท่� ๑ (ดั้ตัวอย่างท่� ๗)
                           ตัวอย์่างท่� ๗ ทำนองท่� ๑ (ห้องท่� ๑-๔)
   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186