Page 175 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 175
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีท่� ๔๙ ฉบุับุท่� ๑ มกราค์ม-เมษาย์น ๒๕๖๗
ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์� ธิ์รรมบุุตร 165
๑๒. คีอนัแชิร์โตมหามงคีล (Concerto Mahamankala) สำหร์ับเป็ียโนและออร์์เคสตร์า ความียาว
๒๑ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๖๕ เน่�องในโอกาสวันเฉลิมีพร์ะชนมีพร์ร์ษาสมีเดั็จพร์ะนางเจ้าสิร์ิกิติ�
พร์ะบร์มีร์าชิน่นาถึ พร์ะบร์มีร์าชชนน่พันป็ีหลวง ป็ร์ะกอบดั้วย ๕ ท่อนบร์ร์เลงต่อเน่�องกัน บร์ร์ยายภาพ
ขีองพร์ะองค์ในความีป็ร์ะทับใจขีองผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ เป็็นคอนแชร์์โตแบบดันตร์่พร์ร์ณนา ท่อนท่� ๑ โขีน (Khon)
ท่อนท่� ๒ นอคเทิร์์น (Nocturne) ท่อนท่� ๓ มีะลิ (Mali) ท่อนท่� ๔ ศิลป็์แห่งแผู้่นดัิน (Arts of the Kingdom)
ท่อนท่� ๕ แมี่น�ำและป็่าไมี้ (Rivers and Forests)
๑๓. แฟนัตาซิีสำหรับัแซิกโซิโฟนัและออร์เคีสตรา (Fantasy for Saxophone and Orchestra)
ความียาว ๑๒ นาท่ ป็ร์ะพันธ์์ใน พ.ศ. ๒๕๖๖ มี่พ่�นฐานมีาจากบทเพลงไทย ค่อ จันทร์าห้และสุร์ินทร์าห้
คอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์า
แซกโซโฟนเป็็นเคร์่�องดันตร์่ท่�มี่อายุน้อยเมี่�อเท่ยบกับเคร์่�องดันตร์่อ่�น ๆ ผู้ลิตโดัย Adolphe Sax
เมี่�อ ๑๐๐ กว่าป็ีเท่านั�น และท่�ผู้่านมีาก็มีิไดั้นำมีาใช้ในวงการ์เพลงคลาสสิกมีากเท่าใดั แต่ว่าจะมี่มีาก
อย้่ในบทเพลงสากลร์่วมีสมีัยนิยมี (Popular Music) ดัังนั�นจึงมี่บทเพลงคอนแชร์์โตสำหร์ับแซกโซโฟน
อย้่จำนวนไมี่มีากเมี่�อเท่ยบกับเคร์่�องดันตร์่อ่�น ๆ ผู้้้เขี่ยนจึงสนใจป็ร์ะพันธ์์บทเพลงชนิดัน่�ขีึ�น ป็ร์ะกอบกับไดั้ร์้้จัก
กับธ์่โอดัอร์์ เคอร์์เคซอส (Theodore Kerkezos) นักแซกโซโฟนร์ะดัับนานาชาติ มี่ผู้ลงานร์่วมีกับวงดันตร์่ร์ะดัับ
โลกทั�ง London Philharmonic Orchestra, Philharmonia Orchestra, Berliner Symphoniker,
Nuremberg Symphony Orchestra ฯลฯ โดัยเคอร์์เคซอสสนใจจะแสดังบทเพลงน่�ท่�กร์ุงเทพฯ และ
อ่กหลาย ๆ ท่�ในต่างป็ร์ะเทศ นอกจากน่�ผู้้้เขี่ยนยังไดั้ร์ับคำแนะนำในการ์ป็ร์ะพันธ์์จากมีิเชล ทิลคิน (Michel Tilkin)
ผู้้้อำนวยการ์ดั้านดันตร์่ป็ร์ะจำวง Royal Bangkok Symphony Orchestra ให้มี่การ์ใช้สำเน่ยงเพลงไทยใน
บทเพลงอันเป็็นเอกลักษณ์ในการ์ป็ร์ะพันธ์์เพลงขีองผู้้้เขี่ยนท่�ต้องการ์แสดังเอกลักษณ์เพลงไทยให้ป็ร์ากฏใน
บทเพลงทุกบท ส่วนเคร์่�องแซกโซโฟนท่�เล่อกใช้ก็ค่อ อัลโตแซกโซโฟน ซึ�งเป็็นแซกโซโฟนท่�มี่ขีนาดัเป็็นท่�นิยมี
ใช้บร์ร์เลงเพร์าะมี่ช่วงเส่ยงท่�สดัใสไพเร์าะน่าฟัง ไมี่ส้งหร์่อต�ำมีากเกินไป็ และสามีาร์ถึบร์ร์เลงไดั้อย่างคล่องตัว
ในทุก ๆ ช่วงเส่ยง ส่วนขีนาดัขีองออร์์เคสตร์าท่�ร์่วมีป็ร์ะชันกับอัลโตแซกโซโฟนนั�นก็ใช้วงขีนาดักลาง กล่าวค่อ
ใช้เพ่ยงเคร์่�องลมีไมี้เคร์่�องค้่ ฮอร์์น ทร์ัมีเป็็ต เคร์่�องต่ ฮาร์์ป็ และเคร์่�องสาย ร์วมีผู้้้บร์ร์เลง ๖๕ คน เน่�องจาก
การ์ใช้ผู้้้บร์ร์เลงมีากกว่าน่�จะทำให้เส่ยงออร์์เคสตร์ากลบเส่ยงขีองเคร์่�องดันตร์่เดั่�ยวค่ออัลโตแซกโซโฟน
ผู้้้เขี่ยนไดั้ป็ร์ะพันธ์์คอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนขีึ�นใน พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๕ เพ่�อร์่วมีแสดังใน
คอนเสิร์์ตเฉลิมีพร์ะเก่ยร์ติพร์ะบาทสมีเดั็จพร์ะเจ้าอย้่หัว เน่�องในโอกาสวันเฉลิมีพร์ะชนมีพร์ร์ษา วันท่� ๒๘
กร์กฎาคมี พ.ศ. ๒๕๖๕ โดัยตั�งใจว่าจะให้คอนแชร์์โตน่�ให้อาร์มีณ์สนุกสนานร์่�นเร์ิง มี่ส่สัน และแสดังถึึง
ศักยภาพท่�โดัดัเดั่นขีองแซกโซโฟน บทเพลงมี่สำเน่ยงดันตร์่แบบไทยคลาสสิกร์่วมีสมีัย คอนแชร์์โตมี่ความียาว
ทั�งหมีดั ๒๒ นาท่ ป็ร์ะกอบดั้วย ๔ ท่อนท่�บร์ร์เลงต่อเน่�องกันดัังต่อไป็น่�
ท่อนท่� ๑ “Prelude” เป็็นเสมี่อนบทนำขีองบทเพลง ท่อนน่�ป็ร์ะกอบดั้วยทำนองสำคัญ ๓ ทำนอง
ทำนองแร์กจะมี่ล่ลาท่�เร์้าใจ ในขีณะท่�ทำนองท่� ๒ และทำนองท่� ๓ จะนุ่มีนวลและอ่อนหวาน สังค่ตลักษณ์ขีอง