Page 176 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 176
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีท่� ๔๙ ฉบับท่� ๑ มกร์าคม-เมษายน ๒๕๖๗
166 บทเพลงคอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าปร์ะพันธ์์โดย ณร์งค์ฤทธ์์� ธ์ร์ร์มบุตร์
ท่อนน่�จะอย้่ในสังค่ตลักษณ์โซนาตาท่�มี่ช่วงพัฒนาท่�ต่�นเต้น ส่วนตอนย้อนความีนั�นจะนำทำนองท่� ๓ กลับมีาใน
แบบสง่างามี น่าเกร์งขีามี ตอนจบแซกโซโฟนบร์ร์เลงโน้ตท่�แพร์วพร์าวป็ร์ะชันกับออร์์เคสตร์าอย่างออกร์ส
ท่อนท่� ๒ “Songs” เป็็นท่อนท่�มี่ล่ลาช้า และมี่สังค่ตลักษณ์แบบสามีตอน ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์นำบทเพลงไทย
๒ เพลงท่�ร์้้จักกันดั่ ไดั้แก่ เพลงลาวคำหอมีและลาวดัวงเดั่อนมีาใช้เป็็นวัตถึุดัิบในการ์ป็ร์ะพันธ์์ ซึ�งการ์ใช้บทเพลง
ไทยดัังกล่าวจะดัำเนินไป็อย่างอิสร์ะ ขีณะท่�แซกโซโฟนแสดังบทบาทท่�เป็็นทั�งเคร์่�องดันตร์่เดั่�ยว เคร์่�องดันตร์่ร์อง
และเคร์่�องดันตร์่ท่�เล่นแนวป็ร์ะกอบ
ท่อนท่� ๓ “Cadenza” เป็็นท่อนเดั่�ยวขีองแซกโซโฟนโดัยไมี่มี่ออร์์เคสตร์าบร์ร์เลงป็ร์ะกอบ ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์
นำเน่�อหาดันตร์่จากท่อนท่� ๑ และท่อนท่� ๒ มีาพัฒนาต่อยอดั เพ่�อให้ผู้้้บร์ร์เลงเดั่�ยวไดั้แสดังศักยภาพขีองเคร์่�อง
อย่างเต็มีท่� นอกจากนั�นผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ยังไดั้เพิ�มีเติมีเทคนิคการ์เล่นแซกโซโฟนร์่วมีสมีัย (Saxophone Extended
Techniques) ไดั้แก่ การ์ตัดัลิ�น (Slap Tongue) การ์เป็่าหลายเส่ยงในขีณะเดั่ยวกัน (Multiphonics) การ์กดั
แป็้นกดั (Key Clicks) การ์ร์ัวลิ�น (Flutter Tongue) และการ์ร์้ดัเส่ยง (Glissando) เพ่�อให้บทป็ร์ะพันธ์์น่�
สมีบ้ร์ณ์แบบท่�สุดั
ท่อนท่� ๔ “Toccata” เป็็นท่อนท่�เร์็วท่�สุดั ซึ�งผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ตั�งใจให้แซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าบร์ร์เลง
ตอบโต้กันอย่างเผู้็ดัร์้อน เร์ิ�มีต้นดั้วยทำนองหลักท่�บร์ร์เลงดั้วยเทคนิคตัดัลิ�นขีองแซกโซโฟน ติดัตามี
ดั้วยกลุ่มีโน้ต ๖ ตัวท่�กลับมีานำเสนออย่างต่อเน่�อง ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ใช้บันไดัเส่ยงและเส่ยงป็ร์ะสานท่�หลากหลาย
ในท่อนน่� ในช่วงกลางผู้้้ฟังจะไดั้ยินทำนองหลักท่�บร์ร์เลงดั้วยออร์์เคสตร์า สลับกับการ์ไล่บันไดัเส่ยงและ
การ์กร์ะจายคอร์์ดัอย่างโลดัโผู้นขีองแซกโซโฟน จากนั�นในช่วงตอนท้ายขีองท่อนน่�ถึ่อว่าเป็็นตอนท่�นำเสนอความี
สามีาร์ถึขีองผู้้้เดั่�ยวแซกโซโฟนอย่างเต็มีท่�ดั้วยการ์บร์ร์เลงโน้ตซ�ำอย่างร์วดัเร์็วก่อนท่�บทเพลงจะจบลง
ดั้วยกลุ่มีโน้ต ๖ ตัวในบร์ร์ยากาศท่�สนุกสนานอย่างท่�สุดั
โคร์งสร์้างของบทปร์ะพันธ์์
โคร์งสร์้างบทป็ร์ะพันธ์์คอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าป็ร์ะพันธ์์โดัย ณร์งค์ฤทธ์ิ�
ธ์ร์ร์มีบุตร์ มี่ดัังน่�
๑. ท่อนท่� ๑ “Prelude”
ท่อนท่� ๑ มี่ล่ลาการ์บร์ร์เลงท่�เร์็ว และอย้่ในสังค่ตลักษณ์โซนาตา (Sonata Form) ผู้สมีผู้สานกับ
สังค่ตลักษณ์แบบสมีมีาตร์ (Arch Form) และมี่ศ้นย์กลางเส่ยงอย้่ท่�โน้ต Bb ร์ายละเอ่ยดัขีองตอนต่าง ๆ
มี่ดัังต่อไป็น่�
ตอนนำเสนอ (Exposition) ห้องท่� ๑-๑๒๕
ทำนองท่� ๑ ห้องท่� ๑-๔๓ มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต Bb (ดั้ตัวอย่างท่� ๑)
ทำนองท่� ๒ ห้องท่� ๔๔-๗๕ มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต A (ดั้ตัวอย่างท่� ๒)
ทำนองท่� ๓ ห้องท่� ๗๖-๑๒๕ มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต Eb (ดั้ตัวอย่างท่� ๓)