Page 176 - The Journal of the Royal Society of Thailand
P. 176

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีท่� ๔๙ ฉบับท่� ๑ มกร์าคม-เมษายน ๒๕๖๗

             166                            บทเพลงคอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าปร์ะพันธ์์โดย ณร์งค์ฤทธ์์� ธ์ร์ร์มบุตร์



             ท่อนน่�จะอย้่ในสังค่ตลักษณ์โซนาตาท่�มี่ช่วงพัฒนาท่�ต่�นเต้น ส่วนตอนย้อนความีนั�นจะนำทำนองท่� ๓ กลับมีาใน

             แบบสง่างามี น่าเกร์งขีามี ตอนจบแซกโซโฟนบร์ร์เลงโน้ตท่�แพร์วพร์าวป็ร์ะชันกับออร์์เคสตร์าอย่างออกร์ส
                    ท่อนท่� ๒  “Songs” เป็็นท่อนท่�มี่ล่ลาช้า และมี่สังค่ตลักษณ์แบบสามีตอน ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์นำบทเพลงไทย

             ๒ เพลงท่�ร์้้จักกันดั่ ไดั้แก่ เพลงลาวคำหอมีและลาวดัวงเดั่อนมีาใช้เป็็นวัตถึุดัิบในการ์ป็ร์ะพันธ์์ ซึ�งการ์ใช้บทเพลง
             ไทยดัังกล่าวจะดัำเนินไป็อย่างอิสร์ะ ขีณะท่�แซกโซโฟนแสดังบทบาทท่�เป็็นทั�งเคร์่�องดันตร์่เดั่�ยว เคร์่�องดันตร์่ร์อง

             และเคร์่�องดันตร์่ท่�เล่นแนวป็ร์ะกอบ
                    ท่อนท่� ๓  “Cadenza” เป็็นท่อนเดั่�ยวขีองแซกโซโฟนโดัยไมี่มี่ออร์์เคสตร์าบร์ร์เลงป็ร์ะกอบ ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์

             นำเน่�อหาดันตร์่จากท่อนท่� ๑ และท่อนท่� ๒ มีาพัฒนาต่อยอดั เพ่�อให้ผู้้้บร์ร์เลงเดั่�ยวไดั้แสดังศักยภาพขีองเคร์่�อง
             อย่างเต็มีท่� นอกจากนั�นผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ยังไดั้เพิ�มีเติมีเทคนิคการ์เล่นแซกโซโฟนร์่วมีสมีัย (Saxophone Extended

             Techniques) ไดั้แก่ การ์ตัดัลิ�น (Slap Tongue) การ์เป็่าหลายเส่ยงในขีณะเดั่ยวกัน (Multiphonics) การ์กดั
             แป็้นกดั (Key Clicks) การ์ร์ัวลิ�น (Flutter Tongue) และการ์ร์้ดัเส่ยง (Glissando) เพ่�อให้บทป็ร์ะพันธ์์น่�

             สมีบ้ร์ณ์แบบท่�สุดั
                    ท่อนท่� ๔  “Toccata”  เป็็นท่อนท่�เร์็วท่�สุดั ซึ�งผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ตั�งใจให้แซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าบร์ร์เลง

             ตอบโต้กันอย่างเผู้็ดัร์้อน  เร์ิ�มีต้นดั้วยทำนองหลักท่�บร์ร์เลงดั้วยเทคนิคตัดัลิ�นขีองแซกโซโฟน ติดัตามี
            ดั้วยกลุ่มีโน้ต ๖ ตัวท่�กลับมีานำเสนออย่างต่อเน่�อง ผู้้้ป็ร์ะพันธ์์ใช้บันไดัเส่ยงและเส่ยงป็ร์ะสานท่�หลากหลาย

            ในท่อนน่� ในช่วงกลางผู้้้ฟังจะไดั้ยินทำนองหลักท่�บร์ร์เลงดั้วยออร์์เคสตร์า สลับกับการ์ไล่บันไดัเส่ยงและ
            การ์กร์ะจายคอร์์ดัอย่างโลดัโผู้นขีองแซกโซโฟน จากนั�นในช่วงตอนท้ายขีองท่อนน่�ถึ่อว่าเป็็นตอนท่�นำเสนอความี

            สามีาร์ถึขีองผู้้้เดั่�ยวแซกโซโฟนอย่างเต็มีท่�ดั้วยการ์บร์ร์เลงโน้ตซ�ำอย่างร์วดัเร์็วก่อนท่�บทเพลงจะจบลง
            ดั้วยกลุ่มีโน้ต ๖ ตัวในบร์ร์ยากาศท่�สนุกสนานอย่างท่�สุดั



             โคร์งสร์้างของบทปร์ะพันธ์์

                    โคร์งสร์้างบทป็ร์ะพันธ์์คอนแชร์์โตสำหร์ับอัลโตแซกโซโฟนและออร์์เคสตร์าป็ร์ะพันธ์์โดัย ณร์งค์ฤทธ์ิ�
             ธ์ร์ร์มีบุตร์ มี่ดัังน่�

                    ๑.  ท่อนท่� ๑ “Prelude”
                      ท่อนท่� ๑ มี่ล่ลาการ์บร์ร์เลงท่�เร์็ว และอย้่ในสังค่ตลักษณ์โซนาตา (Sonata Form) ผู้สมีผู้สานกับ

             สังค่ตลักษณ์แบบสมีมีาตร์ (Arch Form) และมี่ศ้นย์กลางเส่ยงอย้่ท่�โน้ต Bb ร์ายละเอ่ยดัขีองตอนต่าง ๆ
             มี่ดัังต่อไป็น่�


                       ตอนนำเสนอ (Exposition) ห้องท่� ๑-๑๒๕

                             ทำนองท่� ๑  ห้องท่� ๑-๔๓    มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต Bb (ดั้ตัวอย่างท่� ๑)
                             ทำนองท่� ๒  ห้องท่� ๔๔-๗๕   มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต A (ดั้ตัวอย่างท่� ๒)

                             ทำนองท่� ๓  ห้องท่� ๗๖-๑๒๕   มี่ศ้นย์กลางเส่ยง ค่อ โน้ต Eb (ดั้ตัวอย่างท่� ๓)
   171   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181