Page 238 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 238
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีท่� ๔๘ ฉบั่บัท่� ๒ พื่ฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๖
226 ESG เพื่่�อความยั่่�งยั่่นขององค์การธุุรกิจในประเทศไทยั่
จากรื่ายิ่งาน Global Climate Risk Index 2021 จัดทุำโดยิ่ Germanwatch (Germanwatch, 2021)
ได�จัดให�ป็รื่ะเทุศไทุยิ่มี่ดัชน่คั่าคัวิามีเส่�ยิ่งทุ่�จะได�รื่ับผู้ลกรื่ะทุบจากการื่เป็ล่�ยิ่นแป็ลงสภาพภ้มี่อากาศเป็็น
อันดับ ๙ ของโลก ซึ่ึ�งเป็็นข�อมี้ลทุ่�น่าวิ่ตกสำหรื่ับป็รื่ะเทุศไทุยิ่ ใน พ.ศ. ๒๕๖๕ คัณะกรื่รื่มีการื่รื่ะหวิ่างรื่ัฐบาลวิ่า
ด�วิยิ่การื่เป็ล่�ยิ่นแป็ลงสภาพภ้มี่อากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change - IPCC) ได�จัดทุำ
รื่ายิ่งาน Climate Change 2022: Impacts, Adaptation and Vulnerability (IPCC, 2022) ทุ่�ช่�ให�เห็นวิ่า
การื่ดำเน่นการื่ลดก๊าซึ่เรื่่อนกรื่ะจกจากการื่ป็รื่ะชุมีตัวิแทุนป็รื่ะเทุศต่าง ๆ ในกรืุ่งป็ารื่่ส พ.ศ. ๒๕๕๘ อาจไมี่สามีารื่ถึ
บรื่รื่ลุตามีข�อตกลงทุ่�ป็รื่ะเทุศต่าง ๆ ต�องพยิ่ายิ่ามีคัวิบคัุมีการื่เพ่�มีขึ�นของอุณหภ้มี่เฉล่�ยิ่ของโลกไมี่ให�ส้งเก่น
๒ องศาเซึ่ลเซึ่่ยิ่ส และมีุ่งส้่ ๑.๕ องศาเซึ่ลเซึ่่ยิ่ส โดยิ่กำหนดมีาตรื่การื่ลดการื่ป็ล่อยิ่ก๊าซึ่เรื่่อนกรื่ะจกรื่วิมีทุั�งโลก
(global carbon budget) ตั�งแต่ พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่ึ�งถึ�าจะให�บรื่รื่ลุเป็้าหมีายิ่รื่�อยิ่ละ ๒ ก็ต�องลดป็รื่่มีาณ GCB
ให�ได�อยิ่่างน�อยิ่รื่�อยิ่ละ ๔๐-๗๐ ทุั�วิโลกภายิ่ใน พ.ศ. ๒๕๙๓ หรื่่ออ่ก ๒๗ ป็ีข�างหน�า (SBTi Monitoring
Report, 2022) จึงจำเป็็นอยิ่่างยิ่่�งทุ่�ผู้้�ป็รื่ะกอบการื่ในแต่ละอุตสาหกรื่รื่มีต�องพยิ่ายิ่ามีหามีาตรื่การื่ลดการื่ป็ล่อยิ่
ก๊าซึ่คัารื่์บอนไดออกไซึ่ด์ในกรื่ะบวินการื่ผู้ล่ต และกรื่ะบวินการื่ทุำงานอ่�น ๆ เช่น การื่ลดคัารื่์บอนฟุตพรื่่�นต์
การื่จัดการื่ขยิ่ะ การื่กำจัดน้�าเน่าเส่ยิ่ของโรื่งงาน การื่เพ่�มีพ่�นทุ่�ส่เข่ยิ่วิ ฯลฯ ทุั�งน่� องคั์การื่ธุุรื่ก่จทุ่�มี่เป็้าหมีายิ่คัวิามี
ยิ่ั�งยิ่่นต�องกำหนดให� ESG เป็็นนโยิ่บายิ่ขององคั์การื่ มี่แผู้นป็ฏิ่บัต่การื่ทุั�งรื่ะยิ่ะสั�น ป็านกลาง และรื่ะยิ่ะยิ่าวิ
ทุ่�สำคััญคั่อ ต�องลงมี่อทุำตามีแผู้นทุ่�วิางไวิ� และมี่การื่ส่�อสารื่อยิ่่างมี่ป็รื่ะส่ทุธุ่ภาพให�เป็็นทุ่�รื่ับทุรื่าบอยิ่่างทุั�วิถึึง
และเข�าใจตรื่งกันกับพนักงานภายิ่ใน ล้กคั�า และผู้้�มี่ส่วินเก่�ยิ่วิข�องทุั�งหมีดเก่�ยิ่วิกับนโยิ่บายิ่ ESG ขององคั์การื่
๒) ส่งคม (social) องคั์การื่ธุุรื่ก่จต�องอยิ่้่รื่่วิมีกับสังคัมีทุั�งภายิ่ในและภายิ่นอกองคั์การื่ สังคัมีภายิ่ใน
ป็รื่ะกอบด�วิยิ่ผู้้�บรื่่หารื่และพนักงานทุุกรื่ะดับ องคั์การื่ต�องมี่กลยิุ่ทุธุ์การื่ตลาดภายิ่ใน (internal marketing)
เพ่�อสรื่�างคัวิามีสัมีพันธุ์ทุ่�ด่และคัวิามีพึงพอใจ ให�พนักงานมี่คัวิามีรื่้�คัวิามีเข�าใจในวิ่สัยิ่ทุัศน์ผู้้�นำ นโยิ่บายิ่ และ
ทุ่ศทุางของธุุรื่ก่จในอนาคัต องคั์การื่ต�องพัฒนาพนักงานเพ่�อให�มี่คัวิามีก�าวิหน�าในอาช่พต่อไป็ สนับสนุน
ให�พนักงานมี่ช่วิ่ตคัวิามีเป็็นอยิ่้่ทุ่�ด่ขึ�น ให�คัวิามีเสมีอภาคัแก่พนักงาน สำหรื่ับสังคัมีภายิ่นอก องคั์การื่ต�อง
ทุำการื่ตลาดภายิ่นอก (external marketing) กับล้กคั�า ผู้้�ลงทุุน ผู้้�มี่ส่วินได�ส่วินเส่ยิ่กับธุุรื่ก่จ และสาธุารื่ณชน
องคั์การื่ต�องให�ข�อมี้ลทุ่�ถึ้กต�องและทุันสมีัยิ่ เพ่�อสรื่�างคัวิามีไวิ�วิางใจและสรื่�างภาพลักษัณ์ทุ่�ด่ นอกจากน่�
การื่มี่กลยิุ่ทุธุ์การื่ตลาดและกลยิุ่ทุธุ์การื่ส่�อสารื่รื่ะหวิ่างพนักงานกับล้กคั�า (interactive marketing) จะช่วิยิ่
สรื่�างคัวิามีสัมีพันธุ์ทุ่�ด่รื่ะหวิ่างกัน และสามีารื่ถึป็้องกันหรื่่อแก�ป็ัญหาทุ่�อาจเก่ดขึ�น ผู้้�บรื่่หารื่ยิุ่คัใหมี่จึงต�อง
สนใจป็ัญหาทุ่�เก่ดขึ�นในสังคัมี และแสดงออกถึึงการื่มี่ส่วินรื่่วิมีกับสังคัมี เช่น ป็ัญหาผู้้�ส้งอายิุ่ทุ่�เพ่�มีขึ�น ป็ัญหา
ผู้้�ด�อยิ่โอกาส ป็ัญหาผู้้�พ่การื่ ฯลฯ ตัวิอยิ่่างบรื่่ษััทุทุ่�แสดงออกถึึงคัวิามีใส่ใจถึึงการื่มี่ส่วินรื่่วิมีกับสังคัมี เช่น
บรื่่ษััทุ แอดวิานซึ่์ อ่นโฟรื่์ เซึ่อรื่์วิ่ส จำกัด (มีหาชน) ได�จัดตั�ง “ศูนัย์ปฏิิบััติการ เอไอเอส คีอลล์ เซ็็นัเตอร์
แด่ผูู้�พิิการ” ตั�งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๐ เพ่�อสรื่�างอาช่พให�แก่ผู้้�พ่การื่ โดยิ่จ�างผู้้�พ่การื่ทุางสายิ่ตาและรื่่างกายิ่เป็็น
พนักงานรื่ับโทุรื่ศัพทุ์ทุ่�ศ้นยิ่์ป็ฏิ่บัต่การื่ เอไอเอส คัอลล์ เซึ่็นเตอรื่์ ซึ่ึ�งเป็็นโคัรื่งการื่ทุ่�สรื่�างสรื่รื่คั์คัุณคั่ารื่่วิมีกัน
(creating share value) รื่ะหวิ่างองคั์การื่ธุุรื่ก่จและสังคัมี นับเป็็นการื่สรื่�างโอกาสและสรื่�างอาช่พให�ผู้้�พ่การื่