Page 63 - 47-3
P. 63
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน–ธัันวาคม ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์ ดร.ปารเมศ ชุุติมา 55
ภาพัท่� ๒ กี่รอบแนวคุิดกี่ารพัฒนาระบบมาตรฐานคุุณภาพ ISO 9000: 2551
ท่�มา : ดัดแปลูงจัากี่ Elite Asia
การปรับจาก ISO 9000: 2551 ไปส่่ ISO 9000: 2558
กี่ารปรับมาตรฐาน ISO 9000 เวอร์ช้ัน พ.ศ. ๒๕๕๑ ไปสู่เวอร์ช้ัน พ.ศ. ๒๕๕๘ (เวอร์ช้ันลู่าสุด)
เป็นกี่ารปรับคุรั�งใหญ่อ่กี่คุรั�ง โดยได้นำาเอาแนวคุิดเกี่่�ยวกี่ับระบบบริหารคุุณภาพ ๗ ประกี่าร (7 Quality
Management Systems) ที่่�สะที่้อนถ้งแนวที่างกี่ารบริหารองคุ์กี่ารสมัยใหม่เขึ้้ามาประยุกี่ต์ใช้้
อันประกี่อบด้วย
๑. มุ่งเน้นที่่�ลููกี่คุ้า (customer focus): มุ่งเน้นกี่ารบริหารองคุ์กี่ารที่่�ที่ำาให้บรรลูุคุวามต้องกี่าร
แลูะคุวามคุาดหวังขึ้องลููกี่คุ้า
๒. ภาวะผูู้้นำา (leadership): ผูู้้นำาในทีุ่กี่ระดับขึ้ององคุ์กี่ารต้องม่กี่ารกี่ำาหนดเป้าหมายในกี่าร
ปฏิิบัติงานที่่�ช้ัดเจันแลูะเป็นไปในที่ิศที่างเด่ยวกี่ัน โดยม่เป้าหมายที่่�จัะที่ำาให้องคุ์กี่ารบรรลูุวัตถุประสงคุ์
ในภาพรวมที่่�กี่ำาหนดขึ้้�น
๓. กี่ารม่ส่วนร่วมขึ้องบุคุลูากี่ร (engagement of people): บุคุลูากี่รทีุ่กี่คุนถือเป็นสินที่รัพย์
ที่่�ม่คุ่าขึ้ององคุ์กี่าร ดังนั�น คุวามร่วมมือขึ้องบุคุลูากี่รทีุ่กี่คุนจั้งเป็นสิ�งจัำาเป็นอย่างมากี่ในกี่ารสร้างเสริมให้
บุคุลูากี่รทีุ่กี่คุนนำาเอาคุวามรู้คุวามสามารถขึ้องตนเองมาใช้้ให้เป็นประโยช้น์แกี่่องคุ์กี่ารอย่างเต็มที่่�