Page 169 - วารสาร 48-1
P. 169

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณรงค์์ฤทธิ์์� ธิ์รรมบุุตร                                      159


                     ผู้ป็ระพันธ์เล้อกใชี้กลุ่มโน้ตสามพยางค์ (triplet) บรรเลงในรูป็แบบจัังหวะขัด (syncopation)

             โดยกำาหนดให้บทบาทอยู่ที�กลุ่มเคร้�องลมไม้ เพ้�อให้เสียงลอยออกมาและมีความโดดเด่นต่างจัากกลุ่ม

             เคร้�องสายที�บรรเลงป็ระกอบอยู่เบ้�องล่าง ทำาให้ทำานองทั�ง ๒ แนวมีลักษณะเหม้อนบรรเลงอัตราความเร็ว
             ที�แตกต่างกัน เป็รียบดังเสียงของโนราที�ได้ยินจัากระยะไกล ท่ามกลางบรรยากาศของชีนบทจัาก
             อาณาจัักรศรีวิชีัย ในห้องที� ๒๒–๒๔ ทำานองหลักที� ๑ จัะค่อย ๆ มีความเข้มเสียง (dynamics) ที�ดังขึ�น

             เป็รียบเสม้อนการได้ยินเสียงการบรรเลงดนตรีโนราที�ค่อย ๆ ชีัดเจันขึ�น

                     ในชี่วงถุัดมาผู้ป็ระพันธ์ได้นำาเทคนิคการป็ระพันธ์ของลีลาสอดป็ระสาน (counterpoint)
             มาใชี้ระหว่างไวโอลินแนวที� ๑–๒ ซิึ�งลีลาของทำานองดังกล่าวได้ผสมผสานมาจัากดนตรีโนราเชี่นเดียวกัน
             ขณะที�เสียงของคอร์ดกลองมโหระทึกนั�นก็ยังคงบรรเลงยำ�าอยู่ในแนวดับเบิลเบสและฮาร์ป็เสียงตำ�า

             (ห้องที� ๑๕)























                             ภาพท่� ๔ ลีลาสอดป็ระสานในแนวเคร้�องสาย ห้องที� ๑๔–๑๗


                     เสียงป็ระสานในชี่วงนี� ผู้ป็ระพันธ์ได้เล้อกใชี้บันไดเสียง E เอโอเลียน หร้อ E ไมเนอร์แบบเนเชีอรัล

             ซิึ�งเป็็นเสียงที�พบได้ในดนตรีพ้�นบ้าน (ภาพที� ๔)
                     ขณะเดียวกัน เม้�อดนตรีดำาเนินมาถุึงชี่วงระหว่างห้องที� ๒๖–๒๘ มีการผสมผสานกันของหลาก

             บันไดเสียง ดังเชี่นในห้องที� ๒๖ ศูนย์กลางเสียงซิึ�งน่าจัะอยู่ที� E แต่เม้�อวิเคราะห์แล้วจัะพบว่ามีการใชี้
             บันไดเสียงผสมกันระหว่างบันไดเสียง E ไอโอเนียน (E เมเจัอร์) กับ E มิกโซิลิเดียน ซิึ�งมีความ

             แตกต่างกันระหว่างโน้ต D# กับ D เนเชีอรัล ผู้ป็ระพันธ์ได้นำาลักษณะที�แตกต่างกันของบันไดเสียง
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174