Page 166 - วารสาร 48-1
P. 166
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
156 อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร
ที� ๑๖ อาณาจัักรศรีวิชีัยได้แตกแยกไป็ เม้องในคาบสมุทรที�อยู่ทางใต้ของไทยเหล่านี�ได้มาขึ�นตรงกับ
บ้านเม้องที�รุ่งเร้องในแถุบลุ่มแม่นำ�าเจั้าพระยาแทน ศูนย์กลางของอาณาจัักรศรีวิชีัยนั�นมีการสันนิษฐาน
ไว้หลายที� อย่างไรก็ดี เม้องไชียาและนครศรีธรรมราชีก็ถุ้อเป็็นศูนย์กลางของอาณาจัักรศรีวิชีัยที�สำาคัญ่
ขณะเดียวกันเม้องป็าเล็มบังที�อยู่บนเกาะสุมาตราก็ถุ้อเป็็นเม้องที�มีความสำาคัญ่เชี่นเดียวกัน
สำาหรับเคร้�องดนตรีที�ใชี้ในบทเพลง The Maritime Empires ค้อวงออร์เคสตราขนาดมาตรฐาน
โดยป็ระกอบด้วยเคร้�องตี (percussion) ที�หลากหลาย เพ้�อทำาให้สีสันเสียงของวงออร์เคสตรามีลักษณะ
ที�เลียนแบบเคร้�องตีที�ใชี้ในดนตรีตะวันออกเฉีียงใต้
สังคีตลักษณ์ของกระบวนที� ๑ สามารถุแบ่งเป็็นหลักได้ ๖ ตอน โดยมีเฉีพาะตอน C
ที�แบ่งย่อยเป็็น ๕ ตอน ดังรายละเอียดต่อไป็นี�
บทนำา ห้องที� ๑–๖ มีศูนย์กลางเสียงที� D
ตอน A ห้องที� ๗–๔๑ มีศูนย์กลางเสียงที� D–C#
ตอน B ห้องที� ๔๒–๕๖ มีศูนย์กลางเสียงที� B–Bb
ตอน C1 ห้องที� ๕๗–๗๐ มีศูนย์กลางเสียงที� Eb–B–C#
ตอน C2 ห้องที� ๗๑–๘๔ มีศูนย์กลางเสียงที� Eb/B
ตอน C3 ห้องที� ๘๕–๙๗ มีศูนย์กลางเสียงที� Eb
ตอน C4 ห้องที� ๙๘–๑๐๘ มีศูนย์กลางเสียงที� Eb
ตอน C5 ห้องที� ๑๐๙–๑๒๕ มีศูนย์กลางเสียงที� B
ตอน D ห้องที� ๑๒๖–๑๔๐ มีศูนย์กลางเสียงที� E/C
ตอน E (Coda) ห้องที� ๑๔๑–๑๕๕ มีศูนย์กลางเสียงที� E–F#
บทนำาและตอน A
ตอน A เป็็นการบรรยายภาพความสงบสุขยามเชี้าของอาณาจัักรศรีวิชีัย ภายใต้ร่มเงาของ
พระพุทธศาสนา มีศิลป็ะและสถุาป็ัตยกรรมต่าง ๆ โดยเฉีพาะพระพุทธรูป็ซิึ�งเป็็นเอกลักษณ์เฉีพาะตัว
ผู้ป็ระพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจัมาจัากกลองมโหระทึกซิึ�งได้ขุดพบที�เม้องไชียา ผู้ป็ระพันธ์ได้มีโอกาส
ไป็ชีมกลองมโหระทึกที�พิพิธภัณฑิสถุานแห่งชีาติซิึ�งตั�งอยู่ในอำาเภอไชียา ในความเป็็นจัริงแล้ว
เสียงกลองมโหระทึกถุ้อเป็็นวัฒนธรรมร่วมในดนตรีตะวันออกเฉีียงใต้ด้วย