Page 166 - วารสาร 48-1
P. 166

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม–เมษายน ๒๕๖๖
           156   อรรถาธิิบาย บทเพลงมหาอาณาจัักรภาคพ้�นสมุทร (The Maritime Empires) ประพันธิ์โดย ศาสตราจัารย์ ดร.ณรงค์ฤทธิิ� ธิรรมบุตร


           ที� ๑๖ อาณาจัักรศรีวิชีัยได้แตกแยกไป็ เม้องในคาบสมุทรที�อยู่ทางใต้ของไทยเหล่านี�ได้มาขึ�นตรงกับ

           บ้านเม้องที�รุ่งเร้องในแถุบลุ่มแม่นำ�าเจั้าพระยาแทน ศูนย์กลางของอาณาจัักรศรีวิชีัยนั�นมีการสันนิษฐาน

           ไว้หลายที� อย่างไรก็ดี เม้องไชียาและนครศรีธรรมราชีก็ถุ้อเป็็นศูนย์กลางของอาณาจัักรศรีวิชีัยที�สำาคัญ่
           ขณะเดียวกันเม้องป็าเล็มบังที�อยู่บนเกาะสุมาตราก็ถุ้อเป็็นเม้องที�มีความสำาคัญ่เชี่นเดียวกัน
                    สำาหรับเคร้�องดนตรีที�ใชี้ในบทเพลง The Maritime Empires ค้อวงออร์เคสตราขนาดมาตรฐาน

           โดยป็ระกอบด้วยเคร้�องตี (percussion) ที�หลากหลาย เพ้�อทำาให้สีสันเสียงของวงออร์เคสตรามีลักษณะ

           ที�เลียนแบบเคร้�องตีที�ใชี้ในดนตรีตะวันออกเฉีียงใต้
                    สังคีตลักษณ์ของกระบวนที� ๑ สามารถุแบ่งเป็็นหลักได้ ๖ ตอน โดยมีเฉีพาะตอน C
           ที�แบ่งย่อยเป็็น ๕ ตอน ดังรายละเอียดต่อไป็นี�

                    บทนำา ห้องที� ๑–๖                 มีศูนย์กลางเสียงที� D

                    ตอน A ห้องที� ๗–๔๑                มีศูนย์กลางเสียงที� D–C#
                    ตอน B ห้องที� ๔๒–๕๖               มีศูนย์กลางเสียงที� B–Bb
                    ตอน C1 ห้องที� ๕๗–๗๐              มีศูนย์กลางเสียงที� Eb–B–C#

                    ตอน C2 ห้องที� ๗๑–๘๔              มีศูนย์กลางเสียงที� Eb/B

                    ตอน C3 ห้องที� ๘๕–๙๗              มีศูนย์กลางเสียงที� Eb
                    ตอน C4 ห้องที� ๙๘–๑๐๘             มีศูนย์กลางเสียงที� Eb
                    ตอน C5 ห้องที� ๑๐๙–๑๒๕            มีศูนย์กลางเสียงที� B

                    ตอน D ห้องที� ๑๒๖–๑๔๐             มีศูนย์กลางเสียงที� E/C

                    ตอน E (Coda) ห้องที� ๑๔๑–๑๕๕      มีศูนย์กลางเสียงที� E–F#

                    บทนำาและตอน A

                    ตอน A เป็็นการบรรยายภาพความสงบสุขยามเชี้าของอาณาจัักรศรีวิชีัย ภายใต้ร่มเงาของ
           พระพุทธศาสนา มีศิลป็ะและสถุาป็ัตยกรรมต่าง ๆ โดยเฉีพาะพระพุทธรูป็ซิึ�งเป็็นเอกลักษณ์เฉีพาะตัว
           ผู้ป็ระพันธ์ได้รับแรงบันดาลใจัมาจัากกลองมโหระทึกซิึ�งได้ขุดพบที�เม้องไชียา ผู้ป็ระพันธ์ได้มีโอกาส

           ไป็ชีมกลองมโหระทึกที�พิพิธภัณฑิสถุานแห่งชีาติซิึ�งตั�งอยู่ในอำาเภอไชียา ในความเป็็นจัริงแล้ว

           เสียงกลองมโหระทึกถุ้อเป็็นวัฒนธรรมร่วมในดนตรีตะวันออกเฉีียงใต้ด้วย
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171